Xã Hoa Lộc: Cán bộ, công chức cơ bản đáp ứng được yêu cầu công việc mới

Về cơ bản, tất cả cán bộ, công chức, viên chức xã Hoa Lộc (tỉnh Thanh Hóa) đều đáp ứng được yêu cầu khi thực hiện nhiệm vụ mới đối với chính quyền địa phương 2 cấp trong giải quyết công việc được giao.
Thanh Hóa: Ngành Giáo dục xã Hoa Lộc tưng bừng ngày khai trường Thanh Hóa: Xã Hoa Lộc hoàn thành trao quà Tết độc lập cho người dân

Cán bộ cơ bản đáp ứng được yêu cầu công việc

Sau sắp xếp, sáp nhập trên cơ sở lấy nguyên trạng diện tích, quy mô dân số 6 xã Xuân Lộc, Hoà Lộc, Phú Lộc, Hoa Lộc, Liên Lộc, Quang Lộc thành xã Hoa Lộc (tỉnh Thanh Hóa). Xã Hoa Lộc mới có diện tích 34,69 km2, quy mô dân số 41.417 người với 40 thôn.

Theo ông Ngọ Viết Thắng, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Hoa Lộc, qua 2 tháng, việc thực hiện tổ chức vận hành chính quyền 2 cấp bước đầu đã đem lại hiệu quả trong công tác giải quyết các thủ tục hành chính cho công dân và doanh nghiệp.

Trong đó, về tổ chức bộ máy và phân công nhiệm vụ, UBND xã Hoa Lộc đã kịp thời báo cáo Ban Thường vụ Đảng ủy, trình HĐND xã thành lập các phòng, ban chuyên môn và các đơn vị sự nghiệp công lập theo đúng quy định; ban hành quy chế làm việc, chương trình công tác toàn khóa, hằng năm, quý, tháng, bảo đảm sự điều hành thống nhất, thông suốt, kịp thời, hiệu quả.

Về tình hình cán bộ cấp xã sau sáp nhập, đến nay cơ bản đảm bảo theo vị trí việc làm và theo biên chế của UBND tỉnh giao tại Nghị quyết 651/NQ-HĐND của HĐND tỉnh về việc giao biên chế của tỉnh Thanh Hóa năm 2025. Đối với khối chính quyền (HĐND và UBND) xã Hoa Lộc năm 2025 được tỉnh giao tổng số cán bộ, công chức là 55 biên chế, tính đến ngày 10/9 có 39 biên chế, tương đương 70,9% chỉ tiêu giao.

Ông Thắng cho biết, cán bộ, công chức sau sắp xếp đã được phân công nhiệm vụ tại các phòng, ban chuyên môn đảm bảo theo đúng vị trí việc làm, chuyên môn, sở trường và thực hiện công việc ngay từ ngày đầu vận hành.

Xã Hoa Lộc: Cán bộ, công chức cơ bản đáp ứng được yêu cầu công việc mới
Lãnh đạo xã Hoa Lộc tham dự hội nghị trực tuyến toàn tỉnh Thanh Hóa về đánh giá tình hình hoạt động mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.

"Về cơ bản, tất cả cán bộ, công chức, viên chức đều đáp ứng được yêu cầu khi thực hiện nhiệm vụ mới đối với chính quyền địa phương 2 cấp trong giải quyết công việc được giao. Kết quả đạt được cho thấy bộ máy chính quyền và hệ thống chính trị xã Hoa Lộc sau sáp nhập đã vận hành ổn định, thông suốt, rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm; cải cách hành chính được đẩy mạnh; hiệu quả lãnh đạo", ông Thắng đánh giá.

Hiện xã Hoa Lộc đã hoàn thành bố trí trụ sở, trang cấp thiết bị, phân công lãnh đạo, bố trí nhân lực, hệ thống hạ tầng mạng đáp ứng yêu cầu bảo đảm giải quyết thủ tục hành chính; tận dụng ngay các trụ sở hiện có sau sáp nhập, đang từng bước nâng cấp, sửa chữa bảo đảm khang trang, hiện đại và thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp khi đến giao dịch.

Đồng thời 100% các hệ thống thông tin đã được nâng cấp, cấu hình phục vụ hoạt động và chỉ đạo, điều hành (hệ thống phòng họp trực tuyến; hệ thống quản lý văn bản và hồ sơ công việc; hệ thống thư điện tử; hệ thống thông tin báo cáo; hệ thống quản lý cán bộ, công chức, viên chức; cổng thông tin điện tử...) đáp ứng yêu cầu sắp xếp đơn vị hành chính, thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.

Sau 2 tháng vận hành, giải quyết gần 2.000 hồ sơ, thủ tục

Ông Ngọ Viết Thắng cũng cho biết, sau 2 tháng vận hành, trên tinh thần chính quyền cơ sở gần dân, sát dân, phục vụ Nhân dân, UBND xã Hoa Lộc với phương châm “Quyết tâm cao, nỗ lực lớn, hành động quyết liệt”, kể từ ngày 1/7 đến nay công dân có nhu cầu liên hệ công việc, giải quyết các thủ tục hành chính đều được UBND xã tạo điều kiện thuận lợi để tiếp cận những vấn đề mới trong việc giải quyết hồ sơ như: Hướng dẫn Nhân dân cách thức nhập dữ liệu thông tin cá nhân để gửi hồ sơ qua cổng dịch vụ công quốc gia; đồng thời hỗ trợ Nhân dân các phần việc cụ thể từ khi gửi hồ sơ đến khi hoàn chỉnh hồ sơ trong thực hiện các giao dịch và các tủ tục hành chính tại Trung tâm hành chính công xã.

Xã Hoa Lộc: Cán bộ, công chức cơ bản đáp ứng được yêu cầu công việc mới
Trung tâm phục vụ hành chính công xã Hoa Lộc đã từng bước ổn định tổ chức, phát huy vai trò là đầu mối tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính cho tổ chức, cá nhân.

Trung tâm hành chính công xã Hoa Lộc có tổng số cán bộ, công chức là 7 người; trong đó có 1 Giám đốc; 1 Phó Giám đốc chuyên trách và 5 công chức được phân công theo quy định. Có bộ phận một cửa hoạt động theo cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông”. Nhân sự cơ bản được đào tạo tập huấn có kỹ năng tiếp dân, am hiểu pháp luật, sử dụng tốt công nghệ thông tin.

Trung tâm hành chính công xã Hoa Lộc hiện áp dụng phần mềm một cửa điện tử để tiếp nhận, xử lý và trả kết quả; niêm yết công khai, đầy đủ, đúng quy định các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền cấp xã; thực hiện đúng quy định về thời gian tiếp nhận, thường xuyên đôn đốc các bộ phận xử lý và trả kết quả đúng hạn.

Ngoài ra, Trung tâm hành chính công xã Hoa Lộc còn niêm yết treo các bảng biểu, khẩu hiệu như:Bốn tăng gồm: Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin; tăng cường công khai, minh bạch trong giải quyết thủ tục hành chính; tăng cường trách nhiệm trong thực thi công vụ; tăng sự hài lòng của tổ chức, công dân. Hai giảm gồm: Giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính; giảm chi phí thực hiện thủ tục hành chính. Ba không gồm: Không phiền hà, sách nhiễu; không yêu cầu bổ sung hồ sơ quá 1 lần trong quá trình thẩm tra, thẩm định trình giải quyết công việc; không trễ hẹn theo quy định.

Kết quả, tổng hồ sơ tiếp nhận và xử lý xong qua dịch vụ công ừ ngày 1/7 đến ngày 10/9 là 1.985 hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính. Trong đó, hồ sơ giải quyết trước hạn là 1.611; hồ sơ giải quyết đúng hạn là 314 và hồ sơ đang giải quyết là 60 hồ sơ.

Theo ông Thắng, bên cạnh những kết quả đạt được, trong quá trình vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp tại UBND Hoa Lộc còn tồn tại những khó khăn nhất định.

Cụ thể, trong những ngày đầu vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, hệ thống phần mềm giải quyết thủ tục hành chính, hệ thống mạng chưa ổn định; phần mềm dịch vụ công quốc gia chưa tích hợp tên xã nên công dân không gửi hồ sơ trực tuyến được; dịch vụ công trực tuyến danh mục chuyển mục đích quyền sử dụng đất phải được phép của cơ quan nhà nước có thẩm quyền phần mềm vẫn chưa nổi tên xã.

Thời gian đầu dữ liệu hộ tịch cũ chưa được cập nhật vào phần mềm hộ tịch gây khó khăn trong việc tra cứu thông tin hộ tịch khi công dân có yêu cầu đăng ký lại khai sinh, khai tử, kết hôn và việc kiểm tra, xác minh để trả lời công văn xác minh từ đơn vị khác gửi đến.

Mặt khác, thủ tục liên thông đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi; thủ tục đăng ký khai tử liên thông thời gian đầu chưa thực hiện được, bởi khi công dân có yêu cầu làm thủ tục liên thông, hồ sơ của công dân gửi không xuất hiện ở Trung tâm phục vụ hành chính công của xã dẫn đến không tiếp nhận để chuyển xử lý được.

"Các yếu tố trên đến nay đã cơ bản giải quyết và đảm bảo đi vào hoạt động nhịp nhàng, hiệu quả", ông Ngọ Viết Thắng chia sẻ.

Về lĩnh vực chuyển đổi số, hiện nay xã Hoa Lộc cán bộ chuyên trách về chuyển đổi số là công chức kiêm nhiệm, chưa có công chức chuyên ngành khoa học công nghệ thông tin nên vẫn còn hạn chế trong việc xử lý một số nhiệm vụ về khoa học công nghệ thông tin.

Về ngân sách và cơ chế tài chính, kinh phí chi cho hoạt động còn nhiều khó khăn do mới sáp nhập; các khoản chi sửa chữa nhỏ, chi thường xuyên có nhu cầu cao hơn so với dự toán còn lại được giao

Cùng đó, sau sáp nhập đơn vị mới phải tiếp nhận số nợ xây dựng cơ bản (của các xã trước đây) vì vậy nguồn lực để đầu tư hạ tầng tạo sự kết nối, liên thông ở các địa bàn mới mở rộng bị hạn chế rất nhiều.

Do đó, lãnh đạo UBND xã Hoa Lộc kiến nghị tăng cường hỗ trợ nguồn lực tài chính, đầu tư hạ tầng, trang thiết bị phục vụ chuyển đổi số ở cấp xã. Đồng thời có cơ chế khuyến khích, đào tạo, bồi dưỡng, bổ sung cán bộ.

Hậu Lộc
Phiên bản di động