Xã Đại Đình: Xây dựng nền hành chính phục vụ, lấy người dân làm trung tâm

Với quyết tâm xây dựng nền hành chính hiện đại, chuyên nghiệp, phục vụ, lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo, xã Đại Đình (Phú Thọ) đã khẩn trương kiện toàn bộ máy ngay sau khi vận hành mô hình chính quyền địa phương hai cấp. Đồng thời, đẩy mạnh cải cách hành chính gắn với chuyển đổi số, đưa Trung tâm Phục vụ hành chính công xã đi vào hoạt động hiệu quả, tạo chuyển biến rõ rệt trong chất lượng phục vụ Nhân dân.
Xã Đại Đình: Bốc thăm vị trí đất tái định cư dự án đường dây 500kV Lào Cai – Vĩnh Yên Xã Đại Đình kiên quyết xử lý vi phạm đất đai Phú Thọ: Xã Đại Đình lập chốt kiểm dịch tạm thời kiểm soát dịch tả lợn Châu Phi

Đồng chí Nguyễn Minh Tuân, Phó Chủ tịch UBND xã Đại Đình cho biết: “Xã đã ưu tiên bố trí nguồn lực đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị tại Trung tâm Phục vụ hành chính công đảm bảo khang trang, đồng bộ.

Đồng thời, quan tâm bố trí đội ngũ cán bộ có chuyên môn vững vàng, kỹ năng giao tiếp tốt, phong cách làm việc chuyên nghiệp, luôn tận tình hướng dẫn, giải thích rõ quy trình, thủ tục, hồ sơ cho công dân. Hệ thống hạ tầng công nghệ thông tin, phần mềm liên thông dữ liệu cũng được nâng cấp, đồng bộ, bảo đảm việc tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả minh bạch, đúng hẹn.

Bên cạnh đó, xã chủ động xây dựng kế hoạch chi tiết, rà soát toàn bộ quy trình giải quyết TTHC, phân công rõ trách nhiệm cho từng cán bộ, từng bộ phận”.

Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Đại Đình có cơ sở vật chất, trang thiết bị đồng bộ, khang trang.
Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Đại Đình có cơ sở vật chất, trang thiết bị đồng bộ, khang trang.

Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Đại Đình hiện được bố trí tại tầng 2 hội trường UBND xã với nội thất được thiết kế mới, khang trang, lắp đặt đầy đủ điều hòa, quạt mát, tạo không gian thân thiện, thoải mái cho người dân đến làm việc.

Cơ sở vật chất tại trung tâm được đầu tư đồng bộ, đảm bảo theo quy định như: Máy tính, máy in, máy scan, máy photocopy, máy lấy số tự động, màn hình hiển thị thứ tự...

Các khu vực chức năng cũng được bố trí khoa học, đảm bảo thuận tiện như: Khu vực tiếp đón cá nhân/tổ chức; khu vực tra cứu thông tin TTHC với máy tính kết nối mạng; khu vực ngồi chờ có ghế, bàn phục vụ người dân viết hồ sơ; khu vực tiếp nhận và số hóa hồ sơ với 8 quầy riêng biệt; khu vực trả kết quả với cán bộ trực tiếp hỗ trợ…

Cán bộ Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Đại Đình hướng dẫn người dân lấy số thứ tự.
Cán bộ Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Đại Đình hướng dẫn người dân lấy số thứ tự.

Hiện nay, tất cả các TTHC tại Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Đại Đình đều được tiếp nhận, giải quyết qua bộ phận “một cửa” và cổng dịch vụ công quốc gia và 100% hồ sơ được giải quyết trước hạn và đúng hạn.

Bà Nguyễn Thu Thảo, người dân thôn Đại Điền đến làm thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công xã cho biết: “Tôi được cán bộ trung tâm hỗ trợ, hướng dẫn nhiệt tình, chu đáo; từ thủ tục tiếp nhận đến trả giấy tờ đều được xử lý nhanh chóng, thuận lợi. Tôi rất hài lòng và đánh giá cao về tác phong làm việc cũng như tinh thần, thái độ của cán bộ, công chức tại đây”.

Đội ngũ cán bộ luôn nêu cao tinh thần phục vụ, giải quyết thủ tục hành chính kịp thời, nhanh chóng cho người dân, doanh nghiệp
Đội ngũ cán bộ luôn nêu cao tinh thần phục vụ, giải quyết thủ tục hành chính kịp thời, nhanh chóng cho người dân, doanh nghiệp

Đồng chí Lưu Văn Mạnh, cán bộ tại Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Đại Đình chia sẻ: “Trong điều kiện khó khăn do mới vận hành chính quyền 2 cấp, khối lượng công việc tăng lên, mỗi cán bộ tại trung tâm đều cố gắng nỗ lực hơn nữa, làm việc với tinh thần trách nhiệm cao nhất để kịp thời giải quyết các công việc, thủ tục hành chính cho nhân dân, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính Nhà nước”.

Bên cạnh những kết quả đạt được, hiện nay công tác giải quyết thủ tục hành chính cho người dân tại Trung tâm phục vụ hành chính công xã Đại Đình một số khó khăn như: Một bộ phận người dân còn gặp khó khăn trong việc tiếp cận công nghệ thông tin hoặc chưa hoàn thiện VneID mức độ 2 nên mất nhiều thời gian hướng dẫn.

Mặt khác, Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của tỉnh Phú Thọ, Cổng dịch vụ công quốc gia có thời điểm còn bị treo; một số thủ tục hành chính chưa cấu hình đầy đủ trên phần mềm một cửa… phần nào ảnh hưởng đến tiến độ và kết quả giải quyết TTHC.

Cán bộ Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Đại Đình hướng dẫn người dân thực hiện thủ tục hành chính trực tuyến.
Cán bộ Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Đại Đình hướng dẫn người dân thực hiện thủ tục hành chính trực tuyến.

Chia sẻ thêm về những giải pháp nhằm tiếp tục nâng cao chất lượng phục vụ Nhân dân trong thời gian tới, đồng chí Cao Đắc Phú, Phó Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Đại Đình cho biết: “Để phục vụ người dân, doanh nghiệp ngày càng tốt hơn, chúng tôi sẽ tiếp tục tham mưu UBND xã đầu tư nâng cấp hạ tầng công nghệ thông tin; rà soát, đơn giản hóa quy trình, rút ngắn thời gian giải quyết TTHC; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, đẩy mạnh số hóa hồ sơ, dữ liệu.

Bên cạnh đó, trung tâm phối hợp với MTTQ xã để bố trí lực lượng thanh niên thạo công nghệ thông tin đến trung tâm hướng dẫn, hỗ trợ người dân nộp hồ sơ trực truyến nhằm tăng tỷ lệ tiếp nhận TTHC trực tuyến toàn trình. Xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ và tác phong phục vụ nhân dân cho đội ngũ cán bộ tại trung tâm”.

Cùng với nâng cao chất lượng hoạt động của Trung tâm Phục vụ hành chính công, xã Đại Đình tiếp tục tuyên truyền sâu rộng công tác cải cách hành chính, chuyển đổi số đến toàn thể cán bộ, đảng viên và Nhân dân trên địa bàn. Tăng cường hiệu lực, hiệu quả trong quản lý nhà nước; đề cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu trong chỉ đạo, tổ chức thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính gắn với chuyển đổi số; tăng cường kiểm tra công tác cải cách hành chính, kiểm tra công vụ.

Với phương châm xuyên suốt “Lấy người dân làm trung tâm phục vụ”, xã Đại Đình đã và đang cho thấy quyết tâm cao trong việc xây dựng một nền hành phục vụ, hiện đại, chuyên nghiệp. Đó cũng chính là yếu tố then chốt để bộ máy chính quyền mới hoạt động hiệu quả, củng cố niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý của nhà nước, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị, mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội trong giai đoạn mới.

Lê Sơn- Phương Hà
Phiên bản di động