Xã Bình Nguyên: Xây dựng nền hành chính minh bạch, lấy chất lượng hiệu quả làm cốt lõi
Thực hiện chủ trương tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp, Trung tâm Phục vụ Hành chính công xã Bình Nguyên được thành lập, đảm nhiệm vai trò là đầu mối tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, cá nhân đến giao dịch.
Sau gần 2 tháng chính thức vận hành theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, bộ phận phục vụ hành chính công đã được ưu tiên bố trí về cơ sở, vật chất, hạ tầng, nhân lực, bảo đảm kết nối hệ thống chuyển đổi số với tỉnh trong giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp.
![]() |
| Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vũ Việt Văn kiểm tra hoạt động của Trung tâm phục vụ Hành chính công xã Bình Nguyên. |
Bất kể thời gian nào trong ngày, không khí làm việc tại trung tâm diễn ra nghiêm túc, chuyên nghiệp, thể hiện rõ tinh thần trách nhiệm cao của đội ngũ cán bộ, công chức. Các quy trình tiếp nhận và xử lý hồ sơ, dù là trực tiếp hay trực tuyến, đều được vận hành thông suốt, không xảy ra tình trạng gián đoạn.
Đồng chí Nguyễn Thị Minh Hà, Phó giám đốc Trung tâm Hành chính công xã Bình Nguyên cho biết: “Sau sáp nhập, với vị trí thuận lợi của trung tâm, đã khá thuận tiện cho người dân di chuyển đến làm việc. Hàng ngày, trung bình chúng tôi tiếp nhận gần 100 hồ sơ, thủ tục của người dân. Để đảm bảo cho công tác giải quyết thủ tục hành chính, tôi luôn quán triệt đến đội ngũ cán bộ một cửa bên cạnh việc nhiệt tình, hỗ trợ hết sức cho người dân, cần phải nâng cao trình độ đặc biệt liên quan đến chuyển đổi số.
Với phương châm lấy sự hài lòng của người dân để đánh giá chất lượng phục vụ, chúng tôi bố trí thêm cán bộ, phối hợp với đoàn thanh niên tăng cường lực lượng để mọi người dân đến trung tâm làm việc khi ra về đều có ấn tượng tốt nhất”.
Từ ngày 1/7 đến nay, Trung tâm Phục vụ Hành chính công của xã đã tiếp nhận trên 4.000 lượt hồ sơ ở nhiều lĩnh vực như bảo trợ xã hội, chứng thực, hộ tịch, đất đai, xây dựng, thành lập hộ kinh doanh… toàn bộ đều được thực hiện trực tuyến, thể hiện sự chuyển biến tích cực trong ứng dụng dịch vụ công trực tuyến.
![]() |
| Từ ngày 1/7 đến nay, Trung tâm Phục vụ Hành chính công của xã đã tiếp nhận trên 4.000 lượt hồ sơ |
Xã Bình Nguyên đã thể hiện rõ tinh thần quyết tâm, trách nhiệm, đặt người dân làm trung tâm phục vụ. Chính quyền xã cam kết bảo đảm công việc được giải quyết liền mạch, hiệu quả, hướng tới mục tiêu xây dựng nền hành chính công khai – minh bạch – hiện đại.
Là người dân giải quyết các thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ Hành chính công xã Bình Nguyên, bà Nguyễn Thị Sáu, TDP Đông Mướp chia sẻ: "Tôi làm hồ sơ về đất đai, được cán bộ ở đây hướng dẫn nhiệt tình, thủ tục rõ ràng, không phải đi lại nhiều. Có lúc phải đợi lâu vì đông người nhưng tôi hài lòng với cách làm việc của cán bộ xã".
![]() |
Nâng cao tinh thần chủ động, sáng tạo trong triển khai, xã Bình Nguyên đã vào cuộc quyết liệt từ đầu tháng 7/2025. Lãnh đạo xã đã bố trí đoàn thanh niên, cán bộ chuyên môn hỗ trợ người dân kê khai hồ sơ, tạo thuận lợi trong quá trình tiếp cận dịch vụ công. Tại bộ phận tiếp nhận, các quy định thủ tục được công khai rõ ràng bằng văn bản, có mã QR và hệ thống tra cứu trực tuyến giúp người dân dễ tiếp cận, tra cứu thông tin.
Đồng chí Nguyễn Việt Nhật, Bí thư đoàn xã Bình Nguyên chia sẻ: “Đặc biệt là thời gian đầu sau sáp nhập, đoàn thanh niên chúng tôi hầu như túc trực cả tuần ở trung tâm để kịp thời hỗ trợ bà con. Nhất là việc giúp những người cao tuổi còn chưa thành thạo trong việc nộp hồ sơ trực tuyến, để công việc của người dân được thuận lợi nhất, và phần nào hy vọng sự hỗ trợ của chúng tôi sẽ giảm bớt công việc cho cán bộ một cửa của xã.”
![]() |
| Đồng chí Trần Anh Tuấn, Phó Bí thư Tỉnh đoàn Phú thọ tới thăm hỏi , động viên tại điểm cầu hành chính công xã Bình Nguyên. |
Với mục tiêu hướng tới nền hành chính công phục vụ, hiện đại, chuyên nghiệp, trong thời gian tới, xã Bình Nguyên sẽ tập trung đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, thực hiện chuyển đổi số trong hoạt động quản lý, cung cấp dịch vụ công, thay đổi cách thức quản trị hành chính từ truyền thống sang hiện đại, gắn với số hóa và sử dụng kết quả số hóa hồ sơn, giấy tờ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính.
![]() |
Đặc biệt, xã nêu cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện hiệu quả công tác cải cách hành chính. Đồng thời, tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, văn hóa công sở, xây dựng đạo đức công vụ, tăng cường trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức làm nhiệm vụ đối với người dân và doanh nghiệp.







