WHO họp khẩn sau khi 9 người tử vong do virus Marburg

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) triệu tập cuộc họp khẩn sau khi có ít nhất 9 người tại Ghinea Xích đạo tử vong vì sốt xuất huyết do virus Marburg - "họ hàng" của virus Ebola.
Hơn 300 trẻ nhỏ tử vong, WHO tiếp tục cảnh báo về siro ho Bộ Y tế khuyến cáo người dân đeo khẩu trang khi đi mua sắm Tết WHO đánh giá ra sao về biến thể phụ XBB của Omicron?

WHO xác nhận dịch Marburg sau khi các mẫu bệnh phẩm từ Guinea Xích đạo được gửi đến một phòng thí nghiệm ở Senegal. Hiện có 9 trường hợp tử vong và 16 trường hợp nghi nhiễm với các triệu chứng sốt, mệt mỏi, tiêu chảy và nôn mửa do Marburg, một loại virus cùng họ với Ebola gây ra.

WHO họp khẩn sau khi 9 người tử vong do virus Marburg
WHO họp khẩn sau khi 9 người tử vong do virus Marburg tại Ghinea Xích đạo

WHO cử các chuyên gia y tế đến giúp các quan chức ở Guinea Xích đạo ngăn chặn dịch bệnh bùng phát và gửi thiết bị bảo hộ cho hàng trăm nhân viên y tế.

Giống như Ebola, virus Marburg bắt nguồn từ loài dơi và lây lan giữa người với người qua tiếp xúc gần với chất dịch cơ thể của người bị nhiễm bệnh hoặc các bề mặt, chẳng hạn như ga trải giường nhiễm virus.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), thời gian ủ bệnh Marburg là từ 2 ngày đến 3 tuần. Các triệu chứng bắt đầu đột ngột với sốt dữ dội và đau đầu. Vài ngày sau khi khởi phát, nhiều bệnh nhân bị nôn mửa, tiêu chảy và đau bụng kéo dài tới một tuần; Các trường hợp nặng có kèm theo chảy máu trong tuần đầu tiên. Một số bệnh nhân nôn ra máu hoặc đi ngoài ra phân.

Bệnh nhân cũng bị chảy máu nướu răng, mũi và cơ quan sinh dục. Bệnh có thể lan đến hệ thần kinh khiến người bệnh trở nên lú lẫn, dễ cáu gắt và hung dữ.

Hầu hết các trường hợp tử vong chỉ kéo dài hơn một tuần, WHO cho biết thêm rằng các trường hợp tử vong thường đi kèm với sốc và mất máu nghiêm trọng.

Phương Thu
tuoitrethudo.com.vn
Tags: WHO Virus
Phiên bản di động