WHO chính thức tuyên bố dịch virus nCoV là tình trạng y tế khẩn cấp toàn cầu

Ngày 31/1/2020, WHO chính thức tuyên bố dịch virus nCoV là tình trạng y tế KHẨN CẤP TOÀN CẦU.
Danh tính, lịch trình chi tiết của 3 người Việt vừa nhiễm virus nCoV Vũ Hán Việt Nam thiếu trầm trọng bộ thử xét nghiệm dịch bệnh virus Corona Sở Giáo dục Hà Nội yêu cầu các trường hợp sốt phải nghỉ học 3 người Việt dương tính với nCoV đều từ Vũ Hán trở về Hà Nội: Nghiên cứu sinh từ Vũ Hán về nghi nhiễm virus corona Chính thức xác nhận 3 người Việt nhiễm virus corona Rửa tay "thời corona"

Rạng sáng 31/1 (giờ Việt Nam), tại cuộc họp kín của Ủy ban khẩn cấp Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Geneva (Thụy Sỹ), Tổng giám đốc Tedros Adhanom Ghebreyesus đã quyết định ban bố tình trạng khẩn cấp toàn cầu (PHEIC) vì dịch viêm đường hô hấp do chủng mới của virus corona (nCoV) gây ra.

who chinh thuc tuyen bo dich virus ncov la tinh trang y te khan cap toan cau
WHO chính thức tuyên bố dịch virus nCoV là tình trạng y tế khẩn cấp toàn cầu

"Lý do chính không phải là những gì đang xảy ra ở Trung Quốc mà nó còn là những gì đang xảy ra ở các quốc gia khác", ông Tedros Adhanom Ghebreyesus - Tổng giám đốc WHO đưa ra thông báo tại cuộc họp báo ở Geneva, Thuỵ Sĩ.

who chinh thuc tuyen bo dich virus ncov la tinh trang y te khan cap toan cau
WHO chính thức tuyên bố dịch virus nCoV là tình trạng y tế khẩn cấp toàn cầu

Tại Trung Quốc, theo số liệu cập nhật mới nhất, số người chết vì virus Vũ Hán đã tăng thêm 43 người. Như vậy, tổng số bệnh nhân thiệt hại về căn bệnh này đã lên tới con số 213 người. Tổng số người dương tính với virus nCoV trên toàn thế giới đã lên tới con số 9.807 trường hợp, trong đó có 115 trường hợp mắc ngoài Trung Quốc.

who chinh thuc tuyen bo dich virus ncov la tinh trang y te khan cap toan cau
Hướng dẫn của Bộ Y tế về các biểu hiện nghi ngờ nhiễm virus nCoV

Tại Việt Nam, hiện đã xác định 5 người nhiễm virus nCoV trong đó có 2 người Trung Quốc và 3 người Việt trở về từ vùng dịch Vũ Hán. Hiện tại, Việt Nam đang cách ly 32 trường hợp nghi ngờ nhiễm virus nCoV có biểu hiện sốt, ho và trở về từ vùng dịch, theo dõi chặt chẽ để không phát tán virus ra cộng đồng. Ngoài ra, còn 43 trường hợp không có biểu hiện sốt, ho nhưng vẫn được cách ly theo dõi do có tiếp xúc gần với người bị nghi ngờ nhiễm virus nCoV.

Những lần WHO tuyên bố tình trạng y tế khẩn cấp toàn cầu:

Ebola (2014 và 2019): Căn bệnh chết người đã 2 lần được tuyên bố là một trường hợp khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng. Lần đầu tiên kéo dài từ tháng 8/2014 - tháng 3/2016 khi có gần 30.000 người bị nhiễm bệnh và hơn 11.000 người chết ở Tây Phi. Trường hợp khẩn cấp thứ 2 đã được tuyên bố vào năm ngoái khi căn bệnh này lan rộng ở Congo.

Zika (2016): WHO tuyên bố Zika là một cấp cứu y tế công cộng vào năm 2016 sau khi căn bệnh này lan nhanh ra khắp châu Mỹ. Mặc dù đối với nhiều triệu chứng Zika ở chỉ mức độ nhẹ, nó vẫn có thể gây nguy hiểm cho phụ nữ mang thai.

Polio (Viêm tuỷ xám/bại liệt - 2014): Mặc dù đã gần như được loại bỏ vào năm 2012, số lượng bệnh nhân bại liệt vẫn tăng trong năm 2013.

Cúm lợn (2009): Vi-rút H1N1 lan rộng khắp thế giới vào năm 2009 giết chết hơn 200.000 người.

Huyền My (t/h)
Phiên bản di động