Vụ sáp nhập Fiat-Peugeot sẽ “an toàn” trước đơn kiện của General Motors

Vụ kiện của General Motors (GM) nhắm đến Fiat Chrysler (FCA) thương vụ sáp nhập trị giá 50 tỷ USD giữa hãng này và Peugeot - thuộc sở hữu Tập đoàn PSA.    
Hãng xe Peugeot và Fiat Chrysler về “một nhà”, “gã khổng lồ” lớn thứ 4 thế giới ra đời Peugeot 2008 - đối thủ mới của Honda HR-V

Theo đó, GM hiện đã đệ đơn kiện FCA lên tòa án liên bang Mỹ với cáo buộc đối thủ đã hối lộ các quan chức Nghiệp đoàn Công nhân Ôtô Mỹ (UAW) để đảm bảo lợi thế trong các cuộc đàm phán về vấn đề người lao động và ép GM vào thế phải chấp nhận một thỏa thuận sáp nhập, khiến GM thiệt hại hàng tỷ USD.

Đơn kiện nhắm tới cố Giám đốc điều hành của FCA Sergio Marchionne, cáo buộc ông này đóng vai trò chủ đạo trong âm mưu hối lộ các quan chức UAW để có được sự ủng hộ của nghiệp đoàn này đối với một hợp đồng liên quan tới GM, buộc GM tham gia kế hoạch sáp nhập với FCA.

vu sap nhap fiat peugeot se an toan truoc don kien cua general motors
Vụ sáp nhập Fiat-Peugeot sẽ “an toàn” trước đơn kiện của General Motors. Ảnh minh họa

Thông tin trên đã khiến nhiều người lo lắng cho thương vụ sát nhập giữa Fiat Chrysler và FCA – công ty mẹ của thương hiệu Peugeot vừa được công bố vào tháng trước.

Ngay lập tức, cổ phiếu của GM và FCA giảm mạnh hơn mức trung bình toàn thị trường trong ngày 20/11. Cổ phiếu GM giảm 3,1% xuốn 35,26 USD trong khi FCA giảm 3,7% xuống 15 USD.

Theo thông tin từ Vietnam+ cho biết thương vụ sáp nhập trị giá 50 tỷ USD giữa FCA và Peugeot sẽ không bị ảnh hưởng bởi đơn kiện của hãng sản xuất ôtô GMnhằm vào FCA.

FCA đã bác bỏ đơn kiện này và khẳng định đơn kiện được đưa ra vào thời điểm này là nhằm làm gián đoạn kế hoạch sáp nhập với hãng chế tạo ôtô của Pháp PSA và gây khó khăn cho các cuộc đàm phán của FCA với UAW. Người phát ngôn của UAW cũng khẳng định các hợp đồng đã được nghiêp đoàn này ký kết không bị ảnh hưởng.

Nguồn tin trên cũng cho biết vụ kiện này cũng không khiến FCA và PSA phải đánh giá lại giá trị của đôi bên trong thỏa thuận trước đó được công bố.

Trước đó, công ty mẹ Peugeot và Fiat Chrysler đã công bố một thỏa thuận sát nhập, dự kiến sẽ tạo ra một "gã khổng lồ" mới trong ngành công nghiệp ô tô thế giới, với doanh số hàng năm khoảng 8,7 triệu xe, doanh thu 190 tỷ USD, và khoảng 400.000 công nhân.

Theo một số ước tính, công ty mới sau sáp nhập sẽ có giá trị vốn hóa thị trường khoảng 50 tỷ USD.

Cổ phiếu của hãng xe mới sẽ được niêm yết ở New York, Paris và Milan. Hai bên sẽ trao đổi cổ phần tỷ lệ 50 – 50.

Nếu thương vụ nêu trên thành công, “gã khổng lồ” mới được hình thành sẽ hội tụ các thương hiệu Alfa Romeo, Chrysler, Citroen, Dodge, DS, Jeep, Lancia, Maserati, Opel, Peugeot và Vauxhall.

PSA - công ty mẹ Peugeot là nhà sản xuất có doanh số lớn thứ hai tại châu Âu. Chính phủ Pháp là một trong những cổ đông lớn nhất của doanh nghiệp sở hữu các thương hiệu Opel, Vauxhall.

FIAT là một hãng ô tô của Ý, ra đời vào năm 1899. Vào năm 2014, FIAT sáp nhập vào Chrysler của Hoa Kỳ thành công ty con Fiat Chrysler. FIAT từng sở hữu nhiều thương hiệu xe danh tiếng như Jeep, Alfa Romeo, Lancia …

Thanh Thắng
Phiên bản di động