Vụ người dân chặn xe phản đối ô nhiễm: Do lượt xe ra vào mỏ quá lớn

Huyện Hòa Vang vừa tổ chức cuộc họp yêu cầu doanh nghiệp có xe tải, xe bồn hoạt động tại đường dân sinh bị dân phản đối chỉ cho tối đa 7 đầu xe hoạt động/ngày.
Dân Đà Nẵng chặn đường phản đối ô nhiễm, hàng trăm xe tải ùn tắc Đà Nẵng: Kiến nghị kiểm điểm tập thể, cá nhân liên quan đến sai sót trong tuyển dụng viên chức Cá lại chết cạnh Nhà máy xử lý nước thải Phú Lộc Nhiều dấu hiệu bất thường trong một vụ án tranh chấp Dân sự ở Đà Nẵng
Dân Đà Nẵng chặn đường phản đối ô nhiễm, hàng trăm xe tải ùn tắc
vu nguoi dan chan xe phan doi o nhiem do luot xe ra vao mo qua lon
Hiện các xe tải, xe bồn của các doanh nghiệp đã dừng vận chuyển do bị người dân chặn đường phản đối

Liên quan đến vụ người dân thôn Thạch Nham Tây, xã Hòa Nhơn, huyện Hòa Vang (TP Đà Nẵng) chặn đường để phản đối hàng trăm xe tải, xe bồn vận chuyển gây ô nhiễm, vào chiều 23/8, UBND huyện Hòa Vang đã tổ chức cuộc họp nhanh với các các đơn vị liên quan.

Theo ông Đặng Phú Hành, Phó Chủ tịch UBND huyện Hòa Vang, trước mắt UBND huyện sẽ yêu cầu các doanh nghiệp có xe tải, xe bồn hoạt động ra vào đường dân sinh dẫn từ Quốc lộ 14B vào mỏ đá Hòa Nhơn hạn chế đầu xe vận chuyển.

Theo đó, mỗi doanh nghiệp chỉ được cho 7 đầu xe hoạt động vận chuyển ra vào đường dân sinh mỗi ngày, thuộc địa bàn 2 thôn Thạch Nham Tây và Phước Hậu nhằm hạn chế bụi bặm, ảnh hưởng đến cuộc sống người dân.

vu nguoi dan chan xe phan doi o nhiem do luot xe ra vao mo qua lon
Người dân lập barrie ngăn xe tải, xe bồn ra vào các mỏ đất, đất đá Hòa Nhơn

“Còn trong ngày mai (24/8), UBND huyện sẽ yêu cầu UBND xã Hòa Nhơn, đại diện các doanh nghiệp phải tổ chức cuộc nhằm nhằm giải quyết tình trạng ô nhiễm bụi bặm như người dân bức xúc, dẫn đến việc chặn đường phản đối như vừa qua. Còn việc thi công hệ thống mương thoát nước tại khu vực này sẽ được thành phố thi công trong khoảng 1 tháng nữa. Về kinh phí thi công hệ thống mương thoát nước, phía UBND huyện đang vào cuộc tìm nguồn” – ông Hành thông tin.

Qua trao đổi, đại diện Phòng Tài nguyên và môi trường huyện Hòa Vang cho hay, tình trạng ô nhiễm như người dân phản ánh chính là do lưu lượng xe tải lưu thông ra vào các mỏ Hòa Nhơn đã tăng đột biến, nhất là khi thành phố vừa cấp phép thêm 4, 5 khu vực để doanh nghiệp khai thác đất tầng phủ tại các mỏ đã được khai thác trước đó.

Chính việc lưu lượng phương tiện tăng đột biến đã khiến lượng bụi bặm phát sinh ngày càng lớn, làm người dân bức xúc vì sống trong cảnh ô nhiễm. Hiện các doanh nghiệp đã cho dừng việc khai thác, vận chuyển do bị người dân phản đối.

vu nguoi dan chan xe phan doi o nhiem do luot xe ra vao mo qua lon
Xe tải bị ùn tắc vì không lưu thông ra vào các mỏ đất, đá như mọi ngày

Trước đó, vào khoảng 7 giờ 30 sáng cùng ngày, hàng chục người dân địa phương sinh sống tại địa bàn thôn Thạch Nham Tây, xã Hòa Nhơn đã tập trung ra đường bê tông để chặn xe tải, xe bồn các loại nhằm phản đối việc bụi bặm gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng nặng đến đời sống, sinh hoạt của bà con.

Theo người dân, nguyên nhân khiến bà con chặn xe là do trước đây, tuyến đường bê tông dài hơn 1 km qua địa bàn thôn Thạch Nham Tây và Phước Hậu dẫn vào các mỏ đất, đá Hòa Nhơn đã được Công ty Phước Thịnh Phát thi công và đưa vào hoạt động cách đây đã hơn 1 năm. Theo tìm hiểu của phóng viên, kinh phí để thi công được các đơn vị hoạt động trên địa bàn 2 thôn tự nguyện đóng góp, khoảng hơn 8 tỷ đồng.

Tuy nhiên, sau khi hoàn thành tuyến đường này, người dân lại phát hiện gói thầu thi công hệ thống mương thoát nước dọc 2 bên đường lại không được thi công, khiến việc vệ sinh môi trường và việc thoát nước bị ách tắc, phát sinh bụi bặm khủng khi thời tiết nắng và có xe chạy qua.

Điều bức xúc nhất theo người dân là việc vệ sinh môi trường của UBND xã Hòa Nhơn được thực hiện không đảm bảo. “Họ chỉ cho xe bồn tưới nước mặt đường vài lần trong ngày. Việc quét dọn, thu gom đất, bùn thì không thực hiện càng khiến bụi bặm phát sinh mỗi khi có xe tải nối đuôi chạy qua” – chị T.T (ngụ thôn Thạch Nham Tây) kể.

Đến 16 giờ chiều cùng ngày, tình trạng ùn tắc xe tải, xe bồn các loại dẫn vào các mỏ, đát đá và xí nghiệp của xã Hòa Nhơn vẫn tiếp tục diễn ra do bị người dân chặn lại. Lực lượng Cảnh sát giao thông, Cảnh sát trật tự cũng được huy động đến khu vực người dân chặn xe để đảm bảo trật tự.

Vĩnh Quyên
Phiên bản di động