Vụ chặn xe ô tô gây “sốt” mạng xã hội: Phó Chánh Thanh tra nói gì ?

Phó Chánh Thanh tra Sở Giao thông Vận tải TP Đà Nẵng cho rằng việc làm yêu cầu dừng xe ô tô là đúng quy định và người vi phạm phải chấp hành.    
Đà Nẵng: Thanh tra giao thông chặn xe ô tô gây “sốt” mạng xã hội Nhiều cán bộ thanh tra xây dựng bị kỷ luật "Dọa nạt" cấp dưới, một Phó chánh Thanh tra Sở Giao thông Vận tải bị cảnh cáo Hàng loạt sai phạm về công tác quản lý đầu tư xây dựng tại huyện Vân Hồ
vu chan xe o to gay sot mang xa hoi pho chanh thanh tra noi gi
Giấy thông báo gửi đến tài xế được cho là vi phạm có nội dung: “Đã vi phạm quy tắc giao thông đường bộ”

Liên quan đến vụ Thanh tra viên chặn xe ô tô của người dân đang lưu thông gây “sốt” mạng xã hội, vào chiều 22/8, phóng viên Báo Tuổi trẻ thủ đô đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Trần Hoàng, Phó Chánh Thanh tra Sở Giao thông vận tải TP Đà Nẵng để làm rõ thêm những thông tin đã phản ánh.

Theo ông Hoàng, sau khi tiếp nhận vụ việc, phía đơn vị đã yêu cầu Thanh tra viên và một nhân viên xuất hiện trong clip được nam tài xế quay lại và đăng tải lên mạng xã hội để phản ánh báo cáo vụ việc.

Theo đó, tài xế này điều khiển xe ô tô mang BKS tỉnh Quảng Nam hoạt động Grab tại khu vực sân bay Đà Nẵng. Tài xế này đăng ký chạy xe tại Hợp tác xã kinh doanh Quảng Nam và là xã viên được cấp phù hiệu.

Cụ thể, phù hiệu này chỉ được thực hiện đón trả khách bằng hợp đồng giấy (tên tuổi khách, thời gian đưa đón và số tiền cụ thể) theo mẫu của Thông tư 63.

“Theo quy định, xe ô tô mang BKS tỉnh Quảng Nam thì không được hoạt động Grab tại địa bàn Đà Nẵng. Việc làm của Thanh tra viên khi chặn xe ô tô để kiểm tra sau khi phát hiện tài xế có dấu hiệu vi phạm giao thông và yêu cầu người vi phạm phải chấp hành (dừng xe, kiểm tra giấy tờ, hợp đồng liên quan - PV), trong khi tài xế này hoạt động Grab và đón khách bằng hợp đồng điện tử là không đúng rồi” – ông Hoàng thông tin.

Qua xác minh của Chánh Thanh tra Sở Giao thông vận tải cho thấy, tài xế này ban đầu đã bị Thanh tra viên là Nguyễn Văn Tuấn và nhân viên Nguyễn Đức Anh Tú phát hiện vi phạm lỗi dừng xe đón khách tại nơi cấm dừng đỗ; dừng xe cách bó vỉa hè sai quy định tại Ga quốc nội của sân bay Đà Nẵng.

Về việc tài xế cho rằng nhân viên Tú không mang phù hiệu trong lúc làm việc, Phó Chánh Thanh tra cho rằng nếu có lỗi về tư trang, quân phục trong thi hành nhiệm vụ thì đơn vị sẽ cho kiểm tra. Nếu có thì đây là chỉ là lỗi nội bộ. Phía đơn vị cũng sẽ cung cấp hình ảnh vi phạm của tài xế tại khu vực sân bay cho phóng viên sau để thể hiện rõ hành vi vi phạm của tài xế nói trên.

vu chan xe o to gay sot mang xa hoi pho chanh thanh tra noi gi
Thanh tra viên Nguyễn Văn Tuấn yêu cầu tài xế phải xuất trình giấy tờ, hợp đồng liên quan đến việc chạy xe vào tối 21/8

Trả lời câu hỏi về việc Thanh tra giao thông, thuộc Sở Giao thông vận tải có quyền được yêu cầu dừng xe ô tô để kiểm tra, xử lý lỗi vi phạm(?), Phó Chánh Thanh tra khẳng định trong một số trường hợp đặc biệt, Thanh tra giao thông có quyền hoạt động độc lập. Bình thường, tổ kiểm tra liên ngành của thành phố bao gồm Cảnh sát giao thông, Cảnh sát trật tự, Cảnh sát cơ động và Thanh tra giao thông phối hợp xử lý các trường hợp vi phạm như xe dù bến cóc, phương tiện lưu thông vi phạm… đang lưu thông trên đường.

Cũng theo ông Nguyễn Trần Hoàng, Thanh tra sẽ mời Hợp tác xã kinh doanh Quảng Nam và xã viên là tài xế quay clip lên làm việc để có hướng xử lý tiếp theo. Phía đơn vị mới có giấy mời gửi đến tài xế vi phạm. Lỗi trước mắt để xử lý là đỗ xe, đón khách không đúng quy định.

“Tình trạng lôi kéo, đón trả khách tại sân bay Đà Nẵng như hiện nay đang được đơn vị phối hợp với các lực lượng liên quan để xử lý” – ông Hoàng khẳng định.

Tuy nhiên, đây có phải là trường hợp đặc biệt mà Thanh tra giao thông có quyền dừng xe ô tô hay không, Tuổi trẻ Thủ đô sẽ phân tích trong bài sau.

Như thông tin đã đưa, vào khoảng 19 giờ tối 21/8, trong lúc một nam tài xế cho xe ô tô điều khiển từ Ga quốc nội, sân bay Đà Nẵng ra đến khu vực đường Duy Tân (phường Hoà Thuận Tây, quận Hải Châu) thì bất ngờ bị 2 cán bộ mặc đồng phục điều khiển xe mô tô, thuộc Thanh tra giao thông (Sở Giao thông vận tải Đà Nẵng - PV) chặn đầu xe và đòi xem các giấy tờ xe liên quan.

Tại thời điểm bị yêu cầu dừng xe, tài xế ra khỏi xe và phát hiện một trong hai cán bộ đang thực hiện nhiệm vụ không mang bảng tên theo quy định khi làm việc. Lúc này, một Thanh tra viên tên là Nguyễn Văn Tuấn yêu cầu tài xế xuất trình giấy tờ xe. Tài xế phản ứng bằng việc yêu cầu 2 cán bộ này phải thông báo lỗi vi phạm và cho rằng Thanh tra giao thông không đủ thẩm quyền dừng xe đang lưu thông, mà phải là Cảnh sát giao thông.

Sau màn đôi co giữa 2 bên, một nhân viên tên là Tú đi cùng đã tiến hành lập một Giấy thông báo cho tài xế với nội dung: “Đã vi phạm quy tắc giao thông đường bộ”. Giấy thông báo còn yêu cầu tài xế phải đến số 493 Trần Cao Vân, quận Thanh Khê vào lúc 14 giờ chiều 22/8 và liên hệ Đội Thanh Khê để làm việc.

Trong sáng 22/8, phóng viên đã liên lạc với Thanh tra viên Nguyễn Văn Tuấn, thuộc Thanh tra Sở Giao thông vận tải TP Đà Nẵng và được vị này xác nhận là có vụ việc như phản ánh.

Theo ông Tuấn, vụ việc không phải xuất phát từ đường Duy Tân, mà xuất phát từ khu vực Ga quốc nội, sân bay Đà Nẵng vào khoảng 19 giờ tối 21/8.Cụ thể, tài xế này đã cho xe đỗ xe tại sân bay cách lề đường 2m. Sau khi phát hiện lỗi khi cho đỗ xe sai quy định, lực lượng đã phát hiện vụ việc. “Tài xế này đã đón khách tại sân bay rồi ra đường Duy Tân nên chúng tôi mới đuổi theo và yêu cầu dừng lại để yêu cầu xuất trình giấy tờ liên quan” – ông Tuấn thông tin.

Vĩnh Quyên
Phiên bản di động