Luật sư trao đổi:

Vụ án giết người đổ bê tông: Có thể cơ quan điều tra sẽ khởi tố tội giết người

Liên quan đến vụ án giết người đổ bê tông giấu xác trong thùng nhựa tại Bình Dương của 4 đối tượng Phạm Thị Thiên Hà, Trịnh Thị Hồng Hoa, Lê Ngọc Phương Thảo và Nguyễn Ngọc Tâm Huyên, Phóng viên Tuổi trẻ và Pháp luật đã có buổi trao đổi, làm việc với Luật sư Nguyễn Ngọc Đạt - Công ty Luật TNHH Đông Hà Nội dưới góc nhìn pháp lý:    
Lần đầu công bố hình ảnh 4 nghi phạm vụ 2 thi thể vùi trong bê tông [Infographic] Hành trình mờ ám vụ án giết người, bỏ thùng đổ bê tông Vụ xác người trong đống bê tông: Nhóm nữ nghi phạm 'tu luyện' bên tử thi cả tuần Phát hiện nhóm nghi can theo giáo phái lạ? Vụ phi tang xác trong bê tông: Giết người do mâu thuẫn vặt
vu an giet nguoi do be tong co the co quan dieu tra se khoi to toi giet nguoi
Luật sư Nguyễn Ngọc Đạt

Phóng viên: Thưa luật sư, xin luật sư cho biết đối với vụ án giết người đổ bê tông giấu xác trong thùng nhựa tại Bình Dương của 4 đối tượng Phạm Thị Thiên Hà (31 tuổi), Trịnh Thị Hồng Hoa (66 tuổi, cùng ngụ quận Tân Phú, TP Hồ Chí Minh), Lê Ngọc Phương Thảo (29 tuổi, ngụ Tiền Giang) và Nguyễn Ngọc Tâm Huyên (40 tuổi, ngụ quận Gò Vấp, TP. HCM), các đối tượng trên sẽ phạm tội gì, có khung hình phạt như thế nào?

Luật sư Nguyễn Ngọc Đạt:

Đối với vụ án giết người đổ bê tông giấu xác tại Bình Dương đang gây xôn xao dư luận hiện nay, việc định tội danh với các đối tượng Phạm Thị Thiên Hà, Trịnh Thị Hồng Hoa, Lê Ngọc Phương Thảo và Nguyễn Ngọc Tâm Huyên cần căn cứ vào kết quả điều tra vụ án. Dựa trên thông tin phản ánh trên các phương tiện truyền thông, nhận thấy việc xác định tội danh của 4 đối tượng trên đối với hai nạn nhân Trần Trí Thành và Trần Đức Linh được phân chia cụ thể như sau:

Thứ nhất, việc xác định tội danh của 4 đối tượng Phạm Thị Thiên Hà, Trịnh Thị Hồng Hoa, Lê Ngọc Phương Thảo và Nguyễn Ngọc Tâm Huyên trong cái chết của nạn nhân Trần Trí Thành:

Tại cơ quan điều tra các đối tượng đã thừa nhận hành vi giết người đối với nạn nhân Trần Trí Thành, kết quả điều tra của cơ quan công an cho thấy kết quả xét nghiệm trùng khớp với lời khai của các nghi can. Thi thể nạn nhân Thành được phát hiện trong thùng nhựa đổ bê tông. Nguyên nhân chết có thể do nghẹt thở, các vết thương trên cơ thể bị đâm bằng vật sắc nhọn. Thành bị Thảo và Hà lừa châm cứu rồi chích điện bằng bình ắc-quy, sau đó siết cổ đến chết. Như vậy, nếu các thông tin báo chí phản ánh đúng với sự thật khách quan của vụ án thì các đối tượng trên phạm tội giết người theo quy định tại khoản 1 Điều 123 Bộ luật hình sự đối với nạn nhân Trần Trí Thành.

Căn cứ quy định tại khoản 1 Điều 123 BLHS 2015:

Điều 123. Tội giết người

1. Người nào giết người thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 12 năm đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình:

a) Giết 02 người trở lên;

b) Giết người dưới 16 tuổi;

c) Giết phụ nữ mà biết là có thai;

d) Giết người đang thi hành công vụ hoặc vì lý do công vụ của nạn nhân;

đ) Giết ông, bà, cha, mẹ, người nuôi dưỡng, thầy giáo, cô giáo của mình;

e) Giết người mà liền trước đó hoặc ngay sau đó lại thực hiện một tội phạm rất nghiêm trọng hoặc tội phạm đặc biệt nghiêm trọng;

g) Đthực hiện hoặc che giấu tội phạm khác;

h) Đlấy bộ phận cơ thể của nạn nhân;

i) Thực hiện tội phạm một cách man r;

k) Bằng cách lợi dụng nghề nghiệp;

l) Bằng phương pháp có khả năng làm chết nhiều người;

m) Thuê giết người hoặc giết người thuê;

n) Có tính chất côn đồ;

o) Có tổ chức;

p) Tái phạm nguy hiểm;

q) Vì động cơ đê hèn”.

Nhận thấy, giết người là hành vi cố ý gây ra cái chết cho người khác một cách trái pháp luật, do người có năng lực trách nhiệm hình sự và từ đủ 14 tuổi trở lên thực hiện. Khách thể của tội giết người là quan hệ nhân thân mà nội dung của nó là quyền được tôn trọng và bảo vệ tính mạng của con người. Nhóm các đối tượng Hà, Hoa, Thảo, Huyên đã có sự bàn bạc, lên kế hoạch để sát hại nạn nhân Trần Trí Thành (đi mua bình ắc-quy và lừa nạn nhân Thành châm cứu để trích điện rồi thắt cổ nạn nhân đến chết). Hành vi của các đối tượng cấu thành tội giết người theo quy định tại Khoản 1 Điều 123 BLHS với khung hình phạt tù từ 12 năm đến 20 năm, chung thân hoặc tử hình.

Thứ hai, việc xác định tội danh của 4 đối tượng Phạm Thị Thiên Hà, Trịnh Thị Hồng Hoa, Lê Ngọc Phương Thảo và Nguyễn Ngọc Tâm Huyên trong cái chết của nạn nhân Trần Đức Linh:

Với nạn nhân Trần Đức Linh (quê Nghệ An) các đối tượng khai nạn nhân Linh chết do nhảy lầu vì bị “quỷ nhập hồn” trong quá trình tu luyện giáo phái lạ. Tuy nhiên, sau khi cơ quan điều tra đưa thi thể được tìm thấy trong thùng nhựa bọc nilon, ướp xác trà đi khám nghiệm, cơ quan điều tra đã phát hiện thi thể của nạn nhân Linh có dấu hiệu bị bầm, tụ máu và lớp da ở vùng ngực cũng bị tụ máu bầm tương tự nhưng không rõ ràng. Viện kiểm sát đã đề nghị cơ quan điều tra làm rõ tình tiết này. Đối với cái chết của nạn nhân Linh có nhiều vấn đề cần phải làm rõ như: nạn nhân Linh chết vào thời điểm nào, nguyên nhân nạn nhân Linh chết là gì, có phải chết do nhảy lầu hay không? Do vậy, việc định tội danh của 4 đối tượng Phạm Thị Thiên Hà, Trịnh Thị Hồng Hoa, Lê Ngọc Phương Thảo và Nguyễn Ngọc Tâm Huyên trong cái chết của nạn nhân Trần Đức Linh cần căn cứ vào kết quả điều tra của cơ quan công an để xác định tội danh, khung hình phạt cho các đối tượng. Tuy nhiên, theo diễn biến vụ việc, cái chết của nạn nhân Linh và nạn nhân Thành có mối liên quan mật thiết với nhau. Theo quan điểm của tôi rất có thể cơ quan điều tra sẽ khởi tố tội giết người.

Chính Thuần - Văn Khê
Phiên bản di động