Vụ án con dâu "khai tử" bố mẹ chồng tại Hà Nội: Chuyển hồ sơ sang tòa hình sự

Trong quá trình điều tra cũng như hỏi đáp tại tòa, chủ tọa phiên tòa nhận thấy vụ án có nhiều yếu tố hình sự nên tuyên bố chuyển hồ sơ sang tòa hình sự để tiếp tục điều tra... Thẩm phán đánh giá vụ tranh chấp liên quan việc con dâu khai tử bố mẹ chồng (vẫn đang sống tại quận Tây Hồ, Hà Nội) rất phức tạp.
Tạm giữ hình sự đối tượng cướp xe máy tại Bắc NinhCon dâu "khai tử" bố mẹ chồng: Bản di chúc bí ẩn và sự vô trách nhiệm của công chứng viên! Thủ đoạn tinh vi của ổ nhóm làm giả các loại giấy tờ "siêu tốc"

Sáng 18/9, Tòa án nhân dân TP Hà Nội mở phiên xử vụ án tranh chấp đòi nhà cho ở nhờ và yêu cầu hủy sổ đỏ trong giao dịch mua bán nhà đất do con dâu "khai tử" bố mẹ chồng đang sống để bán nhà đất xảy ra ở quận Tây Hồ.

cụ Đỗ Văn Hợp và vợ là Nguyễn Thị An (cùng 88 tuổi) và một số người thân đến dự khán
Cụ Đỗ Văn Hợp và vợ là Nguyễn Thị An (cùng 88 tuổi) và một số người thân đến dự phiên tòa.

Trong phần thủ tục, Hội đồng xét xử (HĐXX) cho biết công chứng viên Nguyễn Thanh Tú (nguyên cán bộ Phòng Công chứng số 3 Hà Nội, người trực tiếp công nhận người đang sống thành người chết mà không có sự xác minh đầy đủ) vắng mặt.

Đại diện Phòng Công chứng số 3 Hà Nội cũng vắng mặt, chỉ gửi văn bản đến tòa với nội dung phòng đã cung cấp toàn bộ hồ sơ, chứng cứ lưu trữ liên quan công việc của ông Tú trước đây. Phòng Công chứng số 3 không có ý kiến gì thêm về vụ việc.

"UBND phường Nhật Tân cũng không có ý kiến phúc đáp với tòa vì sao đại diện cơ quan này không có mặt trong phiên xử hôm nay", chủ tọa Ngô Thị Thu Thiện thông báo.

Về phía bị đơn là bà Vũ Thị Viễn (64 tuổi, người con dâu đang tâm khai tử bố mẹ chồng để độc chiếm nhà đất sau khi chồng mất được hơn 1 năm) tiếp tục có đơn trình bày do sức khỏe yếu, bị đau đầu và chóng mặt do hội chứng tiền đình nên xin vắng mặt.

Phiên tòa hôm nay, cũng bổ sung 2 luật sư Hằng, Nga là người bào chữa cho nguyên đơn là chị Hoàng Thị Linh.

Tại phòng xử án hôm nay, chỉ có cụ Đỗ Văn Hợp và vợ là Nguyễn Thị An (cùng 88 tuổi) và một số người thân đến dự khán. Trong vụ án này, vợ chồng cụ Hợp là người có quyền và nghĩa vụ liên quan. Cụ Hợp đã ủy quyền cho con gái tên Đỗ Thị Huyền tham gia tố tụng.

Luật sư Đặng Văn Cường (người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho vợ chồng cụ Hợp)
Luật sư Đặng Văn Cường (người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho vợ chồng cụ Hợp)

Sau khi hỏi đáp các nguyên đơn, người có quyền và nghĩa vụ liên quan cũng như các luật sư bào chữa và Viện Kiểm soát nhân dân, HĐXX tuyên bố sẽ chuyển vụ án thành vụ án hình sự và tạm ngừng phiên tòa theo điều 259, Bộ luật Tố tụng dân sự năm 2015.

Theo nội dung vụ việc, vào năm 1998, cụ Đỗ Văn Hợp và vợ là Nguyễn Thị An (cùng 89 tuổi, ở quận Tây Hồ) chia (miệng) mảnh đất cho người con trai cả tên là Đỗ Mạnh Tiến.

Đến năm 2005, ông Tiến qua đời, bà Viễn (vợ ông Tiến) cùng 2 con gái ở lại trong ngôi nhà 3 tầng xây trên mảnh đất này.

Sau đó, bà Viễn đến phòng công chứng để kê khai giấy tờ và làm thủ tục khai nhận di sản thừa kế gồm một nửa quyền sở hữu nhà và một nửa quyền sử dụng đất. Dù bố mẹ chồng vẫn sống nhưng bà Viễn lại khai 2 cụ đã chết để được nhận số tài sản trên.

Ngày 4/7/2006, trong giấy tờ thông báo về việc khai nhận di sản có xác nhận thông tin của bà Viễn có ghi: “Người để lại di sản: Ông Tiến đã chết ngày 8/1/2005. Cha, mẹ đẻ của ông Tiến đã chết”.

Vụ án con dâu
Vợ chồng cụ Đỗ văn Hợp bị con dâu "khai tử" từ năm 2006.

Đến năm 2015, con gái bà Viễn thông báo cho cụ Hợp về việc bà Viễn làm thủ tục nhận di sản thừa kế, sau đó làm sổ đỏ nhà đất và bán toàn bộ tài sản cho người khác.

Khi biết điều này, cụ Hợp đã sốc và phải nhập viện. Cụ còn biết được rằng ngôi nhà đó cô con dâu còn hợp thức hóa thủ tục giấy tờ để bán cho một người khác là chị Hoàng Thị Linh.

Tháng 4/2017, vợ chồng chị Linh làm thủ tục khởi kiện vụ án tranh chấp đòi nhà cho ở nhờ và yêu cầu hủy sổ đỏ trong giao dịch với bà Viễn ra TAND Hà Nội.

Hai vợ chồng cụ Hợp cũng ủy quyền cho con gái là Đỗ Thị Huyền tham gia tố tụng với vai trò là người có nghĩa vụ liên quan trong vụ án này. Cụ Hợp mong muốn sẽ được hủy toàn bộ giấy tờ do cô con dâu lập ra, đồng thời trả lại số đất trên cho vợ chồng cụ.

Cụ Hợp thất vọng khi nói về người con dâu đã "khai tử" mình

Doãn Hưng - Phạm Mạnh
Phiên bản di động