Vĩnh Phúc: Tuổi trẻ Yên Lạc - Dấu ấn một nhiệm kỳ

Năm 2022 diễn ra sự kiện chính trị quan trọng đối với tổ chức Đoàn, ngày hội lớn đối với ĐVTN cả nước nói chung và huyện Yên Lạc nói riêng; năm đánh dấu những mốc son mới đối với công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi huyện Yên Lạc; năm thứ 3 liên tiếp tập thể Đoàn TNCS Hồ Chí Minh huyện Yên Lạc được Tỉnh đoàn Vĩnh Phúc đánh giá là đơn vị xuất sắc dẫn đầu khối các huyện, Thành đoàn trực thuộc Tỉnh đoàn Vĩnh Phúc.
Vĩnh Phúc: Cưỡng chế 18 hộ để thực hiện dự án Khu đô thị Yên Lạc DragoncityTam Dương (Vĩnh Phúc): Tạm giữ 3 máy xúc liên quan tới "đất tặc" tại xã Kim LongVĩnh Phúc: Chỉnh trang đô thị trên địa bàn TP Vĩnh Yên chuẩn bị Tết Nguyên đán Quý Mão 2023

Nhìn lại chặng đường 5 năm qua, với tinh thần “Tuổi trẻ Yên Lạc Tiên phong - Gương mẫu - Đoàn kết - Sáng tạo”, có thể nhận thấy công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi nhiệm kỳ qua của huyện đã có những chuyển biến tích cực, đạt được nhiều kết quả quan trọng và toàn diện. Đặc biệt, gần 1/2 nhiệm kỳ ảnh hưởng nặng nề của dịch bệnh COVID-19, bên cạnh những tác động tiêu cực, lại là thời cơ sự sáng tạo, năng động, thích ứng nhanh của các cấp bộ Đoàn từ huyện tới cơ sở và phẩm chất của thanh niên được phát huy; công tác Đoàn có nhiều đổi mới về phương thức hoạt động để phù hợp với điều kiện mới, tận dụng mạnh mẽ chuyển đổi số trong hoạt động của Đoàn. Mạng xã hội đã trở thành môi trường, phương thức hữu hiệu để tập hợp, giáo dục và định hướng, kết nối thanh niên. Công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng được tăng cường và đạt được những kết quả tốt.

Đoàn đã từng bước đổi mới phương thức hoạt động theo hướng lấy thanh niên làm chủ thể, phát huy tính chủ động, sáng tạo của thanh niên trong tổ chức và tham gia hoạt động Đoàn.

 năm thứ 3 liên tiếp tập thể Đoàn TNCS Hồ Chí Minh huyện Yên Lạc được Tỉnh đoàn Vĩnh Phúc đánh giá là đơn vị xuất sắc dẫn đầu khối các Huyện, Thành đoàn trực thuộc Tỉnh đoàn Vĩnh Phúc.
Năm thứ 3 liên tiếp tập thể Đoàn TNCS Hồ Chí Minh huyện Yên Lạc được Tỉnh đoàn Vĩnh Phúc đánh giá là đơn vị xuất sắc dẫn đầu khối các huyện, Thành đoàn trực thuộc Tỉnh đoàn Vĩnh Phúc.

Chủ trương vừa phát huy thanh niên, vừa đồng hành, hỗ trợ phát triển thanh niên tiếp tục được kế thừa và phát huy, “3 phong trào hành động cách mạng” và “3 chương trình đồng hành với thanh niên” tiếp tục có chuyển biến tốt, thực chất, bền vững, hiệu quả.

Đã có nhiều cách làm mới, sáng tạo, nhiều mô hình hiệu quả được nhân rộng, xuất hiện ngày càng nhiều tấm gương thanh thiếu nhi tiên tiến trên từng lĩnh vực, tạo cảm hứng lan tỏa xã hội tốt, tạo động lực, niềm tin cổ vũ lớp lớp thanh niên không ngừng phấn đấu vươn lên. Có thể khẳng định thông qua các phong trào hoạt động của Đoàn, đã và đang tạo dựng hình ảnh của thanh niên thời kỳ mới: bản lĩnh, trí tuệ, sáng tạo, hiện đại, sẵn sàng sẻ chia, dấn thân cống hiến và đầy hoài bão.

Tổ chức thành công Đại hội Đoàn cấp huyện và cơ sở

Huyện đoàn đã chỉ đạo 31/31 (đạt 100%) cơ sở Đoàn tổ chức thành công Đại hội (trong đó 3 đơn vị được lựa chọn đại hội điểm cấp cơ sở: 1 khối nông thôn; 1 khối cơ quan, 1 khối trường học). Đại hội của 31 cơ sở đoàn đã bầu ra 351 ủy viên Ban Chấp hành là những đồng chí tiêu biểu về phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống, có năng lực, uy tín và kinh nghiệm để lãnh đạo công tác đoàn trong nhiệm kỳ mới.

Với chỉ tiêu phấn đấu trên 60% các cơ sở đoàn bầu trực tiếp bí thư tại Đại hội, Ban Thường vụ Huyện đoàn Yên Lạc đã chỉ đạo 20/31 đơn vị bầu trực tiếp Bí thư tại đại hội chiếm 64,5% cơ sở đoàn trong toàn huyện; đặc biệt trong nhiệm kỳ 2022-2027 có 4/17 Đoàn xã, thị trấn bầu Phó Bí thư kiêm nhiệm (Đồng Cương, thị trấn Yên Lạc, Bình Định, Nguyệt Đức). Các cơ sở đoàn cũng đã hoàn thành nhiệm vụ bầu ra đoàn đại biểu chính thức và dự khuyết tham dự Đại hội đoàn cấp trên theo đúng số lượng được phân bổ.

Đại hội đã bầu 19 đồng chí vào BCH Đoàn TNCS Hồ Chí Minh huyện Yên Lạc khóa XXI, nhiệm kỳ 2022-2027
Đại hội đã bầu 19 đồng chí vào BCH Đoàn TNCS Hồ Chí Minh huyện Yên Lạc khóa XXI, nhiệm kỳ 2022-2027

Diễn ra trong 2 ngày 13-14/7/2022, Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh huyện Yên Lạc lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2022-2027 được tổ chức trong không khí trang trọng, dân chủ, cởi mở và gây được ấn tượng tốt đẹp trong ĐVTN và Nhân dân.

Tại đại hội có 157 đại biểu tham dự đại diện cho 8.100 ĐVTN trong toàn huyện. Đại hội đã bầu 19 đồng chí vào BCH khóa XXI, nhiệm kỳ 2022-2027; bầu đoàn đại biểu đi dự đại hội cấp trên gồm 21 đồng chí. Phiên họp thứ nhất Ban Chấp hành Huyện đoàn khóa XXI đã bầu 5 đồng chí vào Ban Thường vụ, Bầu Bí thư, 1 Phó Bí thư và 05 Ủy viên Ủy ban Kiểm tra, 1 Chủ nhiệm UBKT. Hội nghị UBKT Huyện đoàn bầu chức danh Phó Chủ nhiệm UBKT.

Làm tốt công tác tuyên truyền

Với sự phát triển mạnh mẽ của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, các cấp bộ Đoàn đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, đặc biệt là các trang mạng xã hội do các cấp bộ Đoàn quản lý để tuyên truyền giáo dục, nắm tình hình thanh niên trên không gian mạng. Thành lập và duy trì hoạt động của 32 trang Fanpage do Huyện đoàn và các cơ sở Đoàn quản lý. Huyện đoàn đã đăng tải trên 3.000 tin, bài viết trên Cổng thông tin điện tử, trang Fanpage về các văn bản mới, thông tin tổ chức hoạt động, triển khai các cuộc thi của Đảng, Nhà nước, Đoàn, Hội, Đội; các bài viết đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái thù địch trên mạng xã hội; những tin, bài viết về các gương điển hình, người tốt việc tốt, gương sáng thanh niên tình nguyện...cấp phát trên 50.000 tờ rơi tuyên truyền về bầu cử Đại biểu Quốc Hội khóa XV và bầu cử Đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, thành lập 17 tổ tuyên truyền lưu động, 17 Đội thanh niên tình nguyện vệ sinh môi trường, treo cờ, băng zôn trên các trục đường chính, nhà văn hóa thôn dân cư và 17 Đội phản ứng nhanh đo thân nhiệt, cấp phát khẩu trang, nước sát khuẩn phòng chống dịch bệnh COVID-19 đảm bảo an toàn cho nhân dân khi tham gia bầu cử, xây dựng 6 mô hình, điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh cấp huyện.

Tham gia hiệu quả công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19

Phát huy sự nhiệt huyết, tinh thần xung kích của tuổi trẻ, đoàn viên thanh niên trong huyện đã cùng các cấp, các ngành và nhân dân chung tay đẩy lùi đại dịch COVID-19.

Cụ thể, đã thành lập 154 tổ tuyên truyền tại các thôn, tổ dân phố; 23 tổ phản ứng nhanh của Đoàn cơ sở; 1 đội phản ứng nhanh của BTV Huyện đoàn. Phối hợp cấp phát 134.800 tờ rơi, đăng tải trên 700 tin, bài viết trên trang thông tin điện tử Huyện đoàn, các trang mạng xã hội, hệ thống loa truyền thanh, tại các hội nghị, buổi sinh hoạt chi đoàn…

Huyện đoàn đã phối hợp với BCH Quân sự huyện huy động trên 1.000 lượt ĐVTN tham gia dọn dẹp, vệ sinh tại 6 khu cách ly của huyện; chọn cử 10 thanh niên tham gia đội tình nguyện phòng chống dịch của Tỉnh đoàn; 30 thanh niên tham gia đội tình nguyện phòng chống dịch của Huyện; 15 thanh niên tham gia các điểm chốt phòng chống dịch của huyện; 10 thanh niên tham gia hỗ trợ bếp ăn phục vụ các tổ chốt, khu cách ly phòng chống dịch; trên 1.200 lượt ĐVTN tham gia hỗ trợ lực lượng y tế tiêm chủng vắc xin COVID-19. Tổ chức 4 đợt thăm, tặng 12.000 tấm chắn giọt bắn, 5 vạn khẩu trang y tế, 150 thùng mì tôm, hơn 1.000 thùng sữa, nước ngọt, nước lọc các loại và hơn 10.000 nhu yếu phẩm phòng chống dịch COVID-19 khác cho các khu cách ly tập trung của huyện, chốt kiểm soát dịch; tổ chức 8 đợt hỗ trợ nông dân tiêu thụ các mặt hàng nông sản như: Dưa hấu, dứa, vải, xoài, mận, nhãn, ổi… với tổng sản lượng lên đến 35 tấn các loại.

Phong trào thanh niên có nhiều chuyển biến tích cực

Phát huy tinh thần “đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên”, cán bộ, đoàn viên, thanh niên huyện Yên Lạc luôn là lực lượng xung kích, tình nguyện, cống hiến, sáng tạo; đã có nhiều sáng kiến, nhiều công trình, việc làm thiết thực, phù hợp, mang lại hiệu quả, giá trị cho cộng đồng.

Các hoạt động thanh niên tình nguyện diễn ra liên tục, đa dạng, phong phú. 5 năm qua, toàn huyện đã trồng mới hơn 84.000 cây xanh ở các tuyến đường thanh niên, khu công sở và trường học; xây dựng 20 công trình thanh niên cấp huyện, 170 mô hình, tuyến đường, tuyến phố có tiêu chí “sáng – xanh – sạch – đẹp”...

Hỗ trợ tiêu thụ nông sản
Hỗ trợ tiêu thụ nông sản ảnh hưởng COVID-19

Bên cạnh đó, các chương trình đồng hành với thanh niên góp phần phát triển thanh niên toàn diện, khẳng định vai trò của Đoàn trong bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của thanh niên.

Hằng năm, Huyện đoàn phối hợp với Phòng GD&ĐT, các trường THPT, Trung tâm tổ chức các hoạt động ngoại khóa cho ĐVTN; tham gia hiệu quả Hội thi tin học trẻ tỉnh Vĩnh Phúc, cuộc thi Tự hào Việt Nam, thi trực tuyến vô địch tin học văn phòng thế giới – Viettel... Vận động các nguồn lực tặng trên 100 suất quà cho ĐVTN là học sinh có hoàn cảnh khó khăn trị giá 20 triệu đồng; tuyên dương và trao tặng 373 suất học bổng trị giá trên 200 triệu đồng cho những ĐVTN có thành tích xuất sắc trong các năm học; giới thiệu 5 ĐVTN có hoàn cảnh khó khăn nhận học bổng canon chắp cánh nhân tài; 6 ĐVTN nhận học bổng tiếp sức đến trường; 18 ĐVTN ưu tú tuyên dương Học sinh 3 tốt; 4 giáo viên trẻ tuyên dương Nhà giáo trẻ tiêu biểu” cấp tỉnh.

Hoạt động khởi nghiệp, lập nghiệp của thanh niên có nhiều khởi sắc; vai trò của tổ chức Đoàn trong việc hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp được khẳng định rõ nét hơn với những chương trình, hoạt động cụ thể, thiết thực: Tổ chức 54 buổi tư vấn, định hướng nghề nghiệp cho học sinh, nhất là đối với học sinh lớp 12; 51 buổi tư vấn, giới thiệu việc làm cho 3.038 ĐVTN có việc làm ổn định trong nước và 429 ĐVTN đi xuất khẩu lao động. Đến nay, tổng nguồn vốn vay ủy thác từ Ngân hàng chính sách xã hội thông qua tổ chức Đoàn là 66,429 tỷ đồng, tăng 17,9 tỷ so với đầu nhiệm kỳ; giới thiệu 9 mô hình vay vốn quỹ tài năng trẻ của tỉnh trị giá 450 triệu đồng.

Các chương trình, hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao được tổ chức với quy mô lớn, công phu, thu hút sự quan tâm, theo dõi của đông đảo đoàn viên, thanh niên và nhân dân trên địa bàn: Tổ chức thành công Lễ kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trong không khí ấm cúng, trang trọng và an toàn; Tổ chức 2 giải bóng đá nam thanh niên, 2 giải bóng chuyền hơi, 2 cuộc thi nhảy dân vũ, 1 hội thi “ẩm thực thanh niên”, 1 cuộc thi ảnh “Khoảnh khắc thanh xuân” và 5 buổi giao hữu bóng đá, bóng chuyền với các tổ chức Đoàn trên địa bàn Tỉnh; Tổ chức các chương trình phổ biến, giáo dục kiến thức, kỹ năng chăm sóc sức khỏe gia đình và cộng đồng cho ĐVTN, nâng cao nhận thức của ĐVTN về giới tính, sức khoẻ sinh sản, phòng chống HIV/AIDS, xâm hại tình dục. Hằng năm, Huyện đoàn chỉ đạo 17 Đoàn xã, thị trấn tổ chức các hoạt động hè cho thanh thiếu nhi.

Hội đồng Đội các cấp tạo nhiều dấu ấn

Với phương châm xây dựng Đội là xây dựng Đoàn trước một bước; chính vì vậy, tổ chức Đoàn các cấp đã thường xuyên quan tâm, định hướng chương trình công tác Đội; tập trung xây dựng, củng cố, chấn chỉnh nâng cao chất lượng về tổ chức phong trào và hoạt động Đội trong và ngoài nhà trường; một số phong trào đã tạo được nhiều dấu ấn như: Thiếu nhi Yên Lạc thi đua làm theo 5 điều Bác Hồ dạy, phong trào Kế hoạch nhỏ, nghìn việc tốt, cuộc vận động vì đàn em thân yêu.

Qua 5 năm, toàn Đoàn đã hỗ trợ, giúp đỡ 2.970 thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn với tổng trị giá trên 700 triệu đồng; triển khai hiệu quả chương trình Rèn luyện đội viên giai đoạn 2018-2022, kết nạp 12.749 đội viên theo đúng điều lệ, nghi lễ đội; cấp 8.200 giấy chứng nhận hoàn thành chương trình dự bị đội viên và trao 32.883 giấy chứng nhận hoàn thành chương trình rèn luyện đội viên; nhiều mô hình hoạt động tư vấn, giáo dục kỹ năng, hỗ trợ giúp đỡ thiếu niên, nhi đồng được triển khai hiệu quả.

Đoàn các cấp đã tích cực chủ động thực hiện và tham gia giám sát Luật trẻ em năm 2016, thực hiện tốt vai trò đại diện tiếng nói, nguyện vọng của trẻ em, kịp thời phản ánh, kiến nghị và tham gia giải quyết các vấn đề xã hội liên quan đến trẻ em; đặc biệt là phòng chống bạo lực học đường, phòng chống đuối nước, tai nạn thương tích và bạo hành xâm hại trẻ em. Hệ thống các thiết chế văn hóa thể dục thể thao phục vụ nhu cầu vui chơi, sinh hoạt giải trí của thiếu nhi do Đoàn quản lý hoạt động khá hiệu quả.

Nhiệm kỳ 2017-2022 khép lại, tuổi trẻ Yên Lạc đã có nhiều đóng góp thiết thực cho sự phát triển của huyện nhà. Bước sang nhiệm kỳ mới (2022-2027) với nhiều khó khăn và thách thức nhưng với tinh thần Khát vọng - Tiên phong – Bản Lĩnh - Đoàn kết - Sáng tạo - Phát triển”, tin rằng công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi của huyện Yên Lạc sẽ phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới, hoàn thành xuất sắc các mục tiêu, chỉ tiêu đề ra tại Đại hội, góp phần tích cực hoàn thành mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXII, nhiệm kỳ 2020-2025 đề ra, xây dựng huyện Yên Lạc phát triển toàn diện, bền vững.

Nguyễn Văn Duy – Phó Bí thư Huyện đoàn
Phiên bản di động