Vĩnh Phúc: Theo dõi sát diễn biến bão số 3 để lên phương án ứng phó kịp thời

Ngày 7/9, đồng chí Hoàng Trung, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã đi kiểm tra công tác ứng phó bão số 3 trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc.
Vĩnh Phúc: Không chủ quan, lơ là trong việc ứng phó với bão Yagi Vĩnh Phúc: Bão số 3 làm đổ cây tại nhiều tuyến đường, tốc mái trường học Phó Chủ tịch tỉnh Vĩnh Phúc kiểm tra công tác ứng phó bão số 3 tại Lập Thạch
Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hoàng Trung kiểm tra thực tế công tác chống bão tại huyện Yên Lạc
Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hoàng Trung kiểm tra thực tế công tác chống bão tại huyện Yên Lạc, tỉnh Vĩnh Phúc.

Theo báo cáo nhanh của Ban Chỉ huy Phòng chống Thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Vĩnh Phúc, do ảnh hưởng của hoàn lưu xa cơn bão số 3, từ chiều tối 6/9 đến sáng 7/9, trên địa bàn tỉnh đã có mưa rào và dông kèm theo gió giật mạnh, lượng mưa phổ biến từ 20-70mm.

Tuy không có thiệt hại về người nhưng đã làm đổ nhiều cây xanh và hoa màu; nhiều nhà dân và một số cơ sở trường học, cơ quan bị tốc mái; nhiều diện tích thủy sản bị ngập. Riêng đối với sản xuất vụ Mùa, hiện bà con nông dân đã thu hoạch khoảng 1.000ha/23.300ha lúa; có khoảng 6.000ha bị ảnh hưởng của bão số 3.

Kiểm tra tình hình thực tế sản xuất nông nghiệp tại cánh đồng lúa xã Nguyệt Đức, huyện Yên Lạc, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hoàng Trung nhấn mạnh, diễn biến của cơn bão số 3 rất phức tạp, vì vậy, tỉnh Vĩnh Phúc cần theo dõi sát diễn biến của bão, đặc biệt là hoàn lưu sau bão để chủ động các phương án ứng phó kịp thời.

Tỉnh cũng cần tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền về mức độ rủi ro, nguy cơ thiệt hại đối với từng cấp bão và phương pháp chống bão để người dân chủ động phòng tránh, hạn chế thấp nhất thiệt hại do bão gây ra.

Đồng thời sẵn sàng các phương án tiêu úng bảo vệ lúa, hoa màu và thủy sản. Đối với diện tích lúa, hoa màu bị ảnh hưởng sau bão, nhất là diện tích lúa bị đổ cần huy động lực lượng khơi thông dòng chảy, không để bông lúa bị ngập lâu, ảnh hưởng đến năng suất.

Nhiều diện tích lúa của huyện Yên Lạc đã bị đổ do bão số 3
Nhiều diện tích lúa của huyện Yên Lạc đã bị đổ do bão số 3

Tiếp đó, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hoàng Trung tới kiểm tra Trạm bơm tiêu Ngũ Kiên, huyện Vĩnh Tường. Đây là trạm bơm có nhiệm vụ tiêu thoát nước cho hơn 300 ha sản xuất nông nghiệp và tiêu thoát nước đô thị của huyện Vĩnh Tường.

Đồng chí Hoàng Trung đánh giá cao sự chủ động của tỉnh Vĩnh Phúc, nhất là ngành nông nghiệp đã kịp thời, quyết liệt triển khai các biện pháp ứng phó với thiên tai, bão lũ nói chung và bão số 3 nói riêng.

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề nghị tỉnh Vĩnh Phúc theo dõi sát thông tin dự báo, diễn biến tình hình mưa bão, kịp thời chỉ đạo triển khai công tác ứng phó theo phương châm “4 tại chỗ”.

Căn cứ vào tình hình thực tế để vận hành các công trình thủy lợi, điều tiết hồ chứa; huy động lực lượng, phương tiện, vận hành các trạm bơm tiêu thoát nước kịp thời, bảo vệ sản xuất nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản và đời sống Nhân dân.

Lê Sơn
Phiên bản di động