Vĩnh Phúc: Tăng cường phòng, chống, kiểm soát bệnh dại

Dịch bệnh dại đang có xu hướng gia tăng số ca tử vong trên cả nước, tăng vào mùa hè. Trong đó, tỉnh Vĩnh Phúc ghi nhận 1 trường hợp tử vong do dại tại huyện Lập Thạch ngày 3/2/2024.
Vĩnh Phúc có tân Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc: Khai mạc Giải vô địch các Câu lạc bộ vật cổ điển, vật tự do quốc gia Vĩnh Phúc: Khống chế kịp thời đám cháy ở làng nghề tại xã Yên Đồng

Căn cứ Văn bản số 1271/UBND-VX1 ngày 28/02/2024 của UBND tỉnh Vĩnh Phúc về việc tăng cường công tác phòng, chống bệnh dại; Văn bản số 148/GDSKTƯ ngày 15/3/2024 của Trung tâm Truyền thông GDSK Trung ương về việc tăng cường công tác truyền thông về bệnh dại.

Theo thông tin của Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, tình hình bệnh dại trên người: năm 2023 cả nước ghi nhận 82 người chết do bệnh dại, tăng 12 trường hợp so với năm 2022; tính từ ngày 1/1/2024 đến ngày 20/2/2024 cả nước đã có 17 ca tử vong nghi dại/do dại ở 13 tỉnh/thành phố, tăng 8 ca so với cùng kỳ 2023 (9 ca).

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Ông Nguyễn Văn Trường, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Vĩnh Phúc cho biết: Dịch bệnh dại đang có xu hướng gia tăng số ca tử vong trên cả nước, tăng vào mùa hè. Trong đó, tỉnh Vĩnh Phúc ghi nhận 1 trường hợp tử vong do dại tại huyện Lập Thạch ngày 3/2/2024.

Trên cơ sở đề xuất của Sở Y tế tại Văn bản số 401/SYT-NVYD ngày 22/2/2024, UBND tỉnh Vĩnh Phúc yêu cầu Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tiếp tục chỉ đạo quyết liệt Chi cục Chăn nuôi và Thú y phối hợp các đơn vị liên quan triển khai ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý đàn chó, mèo nuôi; xây dựng dự toán kinh phí gửi Sở Tài chính thẩm định, trình Ủy ban Nhân dân tỉnh phê duyệt hỗ trợ kinh phí mua vaccine phòng dại.

Đặc điểm và tính chất nguy hiểm của bệnh dại, cách nhận biết người và động vật mắc bệnh dại, nghi mắc bệnh dại và biện pháp xử lý, phòng, chống bệnh dại ở người và động vật; Chủ trương, chính sách và quy định về quản lý nuôi chó, mèo và tiêm vắc xin dại cho chó, mèo; nâng cao nhận thức cộng đồng về tính chất nguy hiểm của bệnh dại và các biện pháp phòng chống bệnh dại ở người; hướng dẫn người bị chó, mèo cắn xử lý y tế ban đầu ngay sau khi bị chó, mèo cắn và đến các cơ sở y tế để được điều trị dự phòng kịp thời; Không sử dụng thuốc đông y (thuốc nam, thuốc bắc) hoặc các loại thuốc khác không theo quy định của ngành y tế thay thế vắc xin để điều trị dự phòng bệnh dại khi bị chó, mèo cắn.

Sở Y tế Vĩnh Phúc yêu cầu các đơn vị trực thuộc triển khai các nội dung phòng, chống bệnh dại trên người như: Đẩy mạnh truyền thông về sự nguy hiểm của bệnh dại, các biện pháp phòng, chống bệnh; đặc biệt về việc không chữa bệnh dại bằng các biện pháp chưa được Bộ Y tế công nhận.

Các cơ sở y tế giám sát chặt chẽ các trường hợp bị chó, mèo nghi dại cắn; tuyên truyền và vận động người dân cần đi điều trị dự phòng; người bị chó, mèo cắn đến cơ sở y tế để được khám, tư vấn và tiêm phòng kịp thời và tăng cường thông tin rộng rãi để người dân tiếp cận vaccine phòng dại và huyết thanh kháng dại trên người; đảm bảo ít nhất mỗi huyện/thành phố có một điểm tiêm.

Lê Sơn
Phiên bản di động