Vĩnh Phúc: Sẽ khánh thành 3 - 5 khu thiết chế văn hóa, thể thao dịp Quốc khánh 2/9

Ngày 17/8, Ban Chỉ đạo thực hiện xây dựng Làng văn hóa kiểu mẫu tỉnh Vĩnh Phúc đã họp nghe báo cáo tiến độ thực hiện và triển khai một số nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới.
Khởi tố đối tượng bắt cóc trẻ em ở Long Biên Vĩnh Phúc: Trường MN Yên Phương đứng trong tốp đầu của giáo dục mầm non huyện Yên Lạc Nghệ thuật quần chúng huyện Yên Lạc: Lan tỏa tình yêu nghệ thuật với Nhân dân

Đồng chí Hoàng Thị Thúy Lan, Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn ĐBQH, Trưởng Ban Chỉ đạo thực hiện xây dựng Làng văn hóa kiểu mẫu tỉnh chủ trì hội nghị.

Theo báo cáo của Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh, đến ngày 15/8, 100% thôn, tổ dân phố xây dựng Làng văn hóa kiểu mẫu trên địa bàn tỉnh đã khởi công xây dựng khu thiết chế văn hóa, thể thao.

Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Thị Thúy Lan phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Khánh Linh
Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Thị Thúy Lan phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Khánh Linh

Trong đó, hạng mục nhà văn hóa cơ bản bảo đảm tiến độ; một số hạng mục khác như khu thể dục -vthể thao, khu công viên vườn hoa, cây xanh, đường dạo đã triển khai nhưng tiến độ còn chậm. Trong số 9 huyện, thành phố, mới có huyện Yên Lạc và huyện Bình Xuyên cơ bản hoàn thành các hạng mục công trình thuộc khu thiết chế văn hóa, thể thao.

Dự kiến, cuối tháng 8/2023, sẽ có thôn Thụ Ích, xã Liên Châu, huyện Yên Lạc và tổ dân phố Tam Quang, thị trấn Gia Khánh, huyện Bình Xuyên khánh thành khu thiết chế văn hóa, thể thao.

Trong tháng 9, có thêm 2 thôn của huyện Yên Lạc, 3 thôn của huyện Lập Thạch và 1 thôn của huyện Vĩnh Tường khánh thành khu thiết chế văn hóa, thể thao.

Về tiến độ thực hiện 14 tiêu chí của Làng văn hóa kiểu mẫu, hiện có 4 tiêu chí, gồm quy hoạch kiến trúc nhà ở và công trình phụ trợ, hạ tầng giao thông, hạ tầng thương mại, phát triển kinh tế, 100% thôn, tổ dân phố chưa đạt. Đối với 10 tiêu chí còn lại, các thôn, tổ dân phố mới đạt một phần và đang tiếp tục triển khai thực hiện.

Đối với triển khai các chính sách hỗ trợ đặc thù, đến nay có 21/28 thôn, tổ dân phố xây dựng Làng văn hóa kiểu mẫu đăng ký thực hiện 93 mô hình kinh doanh dịch vụ, thương mại; 8 thôn, tổ dân phố có tổ chức, cá nhân đăng ký mô hình homestay, farmstay; 22 thôn, tổ dân phố có tổ chức, cá nhân đăng ký mô hình vườn sản xuất.

Hiện 14 thôn, tổ dân phố đăng ký đào tạo nhân viên y tế; 14 thôn, tổ dân phố có hộ dân đăng ký tự nguyện dừng hoạt động chăn nuôi trong khu dân cư; 100% huyện, thành phố đã thực hiện giải ngân vốn hỗ trợ phát triển sản xuất, kinh doanh, dịch vụ cho gần 450 hộ gia đình vay với tổng số tiền gần 81 tỷ đồng. Dự kiến sẽ giải ngân hết 100 tỷ đồng cho vay trong tháng 8/2023.

Phát biểu trao đổi, thảo luận tại hội nghị, các đại biểu đề nghị tỉnh tiếp tục chỉ đạo tháo gỡ các điểm nghẽn trong tổ chức thực hiện các tiêu chí.

Cùng với đó, các đại biểu cũng đánh giá cụ thể đối với việc triển khai thực hiện nhiệm vụ của các Ban xây dựng Đảng, các sở, ngành, địa phương, nhất là vai trò của người đứng đầu.

Từng cơ quan được giao phụ trách các tiêu chí rà soát lại hướng dẫn, cụ thể rõ lộ trình, tiến độ thực hiện từng tiêu chí; có các giải pháp để duy trì tiêu chí hạ tầng năng lượng và chiếu sáng; tiêu chí về hệ thống chính trị, quốc phòng-an ninh và trật tự xã hội; giải pháp xây dựng con người văn hóa, nếp sống văn hóa…

Khẳng định việc xây dựng Làng văn hóa kiểu mẫu là bước cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, Nghị quyết số 12 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XVI về nâng cao thu nhập và phúc lợi của người dân Vĩnh Phúc đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, Nghị quyết số 15 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XVII về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Vĩnh Phúc đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững.

Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Thị Thúy Lan đánh giá cao nỗ lực của các cấp, ngành, địa phương trong triển khai thực hiện các tiêu chí, nhất là những đổi mới, sáng tạo của các địa phương trong công tác tuyên truyền, tạo sự đồng thuận cao trong nhân dân; việc lựa chọn xây dựng các mô hình phát triển kinh tế, cảnh quan, môi trường, các mô hình du lịch cộng đồng…

Bên cạnh những kết quả đạt được, Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Thị Thúy Lan cũng chỉ ra những tồn tại, hạn chế trong quá trình thực hiện như tiến độ một số tiêu chí còn chậm do chưa có hướng dẫn cụ thể, nhất là về trình tự, thủ tục xây dựng các mô hình kinh tế, hình thành các sản phẩm mẫu; việc thực hiện tiêu chí môi trường, đưa chăn nuôi ra khỏi khu dân cư…

Đặc biệt là người dân cũng chưa chủ động trong lựa chọn, thực hiện các mô hình phát triển kinh tế và các địa phương chưa thu hút được doanh nghiệp đầu tư phát triển các mô hình…

Để tháo gỡ từng khó khăn, đẩy nhanh tiến độ xây dựng Làng văn hóa kiểu mẫu, Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Thị Thúy Lan cho biết, Thường trực Tỉnh ủy sẽ ban hành kế hoạch phân công, phân cấp nhiệm vụ thực hiện từng tiêu chí cụ thể trong thời gian tới.

Phấn đấu khánh thành tối thiểu 3 - 5 công trình khu thiết chế, văn hóa dịp Quốc khánh 2/9; 10 làng trong tháng 9 và chậm trong tháng 11/2023 phải hoàn thành tất cả các khu thiết chế, văn hóa, thể thao của các Làng văn hóa kiểu mẫu.

Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Thị Thúy Lan giao Ban Tổ chức Tỉnh ủy hoàn thành các văn bản theo chỉ đạo của Tỉnh ủy về triển khai 14 tiêu chí, 16 chính sách hỗ trợ trong tháng 8/2023.

UBND tỉnh tăng cường chỉ đạo, hướng dẫn thực hiện tiêu chí 13 về hệ thống chính trị, quốc phòng-an ninh và trật tự xã hội; xây dựng cơ chế xây dựng khu chăn nuôi tập trung để thực hiện di dời chăn nuôi ra khỏi khu dân cư từ tháng 9/2023.

UBND tỉnh tăng cường công tác tuyên truyền, vận động, giới thiệu doanh nghiệp hỗ trợ, đỡ đầu xây dựng, phát triển từng mô hình phát triển kinh tế, kinh doanh, dịch vụ; tăng cường tổ chức các hoạt động văn hóa, thể dục, thể thao; chỉ đạo các huyện, thành phố hoàn thành các thủ tục đầu tư dự án hạ tầng để UBND tỉnh trình HĐND tỉnh phân bổ nguồn vốn đầu tư.

Đồng thời, thành lập Tổ liên ngành do đại diện Văn phòng UBND tỉnh làm tổ trưởng có trách nhiệm xây dựng bộ quy chuẩn về các mô hình.

Sở Công thương hoàn thành các hướng dẫn phát triển các mô hình kinh doanh, dịch vụ chỉ rõ nguồn lực, các công việc triển khai thực hiện cụ thể trước ngày 23/8.

MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội tăng cường phát động các phong trào thi đua, tạo sự lan tỏa và huy động sức dân cùng tham gia xây dựng Làng văn hóa kiểu mẫu.

Tổ giúp việc Ban Chỉ đạo thực hiện Đề án xây dựng Làng văn hóa kiểu mẫu tỉnh tiếp tục rà soát lại các văn bản hướng dẫn của các sở, ban, ngành, đoàn thể và có đề xuất độc lập các nội dung cần hướng dẫn, cách thức tổ chức thực hiện. Tăng cường hướng dẫn nghiệp vụ cho cán bộ chuyên môn cấp xã về các cơ chế, chính sách hỗ trợ của tỉnh.

Về các nhiệm vụ của giai đoạn 2, Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Thị Thúy Lan yêu cầu các cấp, ngành, địa phương tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng.

UBND tỉnh đề ra nguyên tắc chọn làng, tổ dân phố xây dựng Làng văn hóa kiểu mẫu cụ thể, phù hợp với đặc thù của các địa phương, nhất là các địa phương có quỹ đất ít như thành phố Vĩnh Yên, thành phố Phúc Yên.

Quan tâm, ưu tiên các khu vực người dân dành đất cho phát triển công nghiệp, dịch vụ; các khu đông dân cư, khu vực có nhiều công nhân, lao động, khu vực có nhiều di tích lịch sử văn hóa, cách mạng…

Lê Sơn
Phiên bản di động