Vĩnh Phúc: Sẽ cưỡng chế GPMB để thực hiện dự án Công viên vui chơi giải trí TP Vĩnh Yên

Ban thực hiện cưỡng chế thành phố Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc) tổ chức hội nghị đối thoại với các hộ dân chưa nhận tiền bồi thường GPMB tại dự án Công viên vui chơi giải trí thành phố. Theo Kế hoạch ngày 21/7, thành phố Vĩnh Yên sẽ tổ chức cưỡng chế đối với các hộ không nhận tiền GPMB khu vực TDP Đồng Khâu.
Vĩnh Phúc: Đồng chí Trần Thanh Sơn tái đắc cử chức danh Bí thư Đoàn Khối CCQ tỉnhVĩnh Phúc: Khởi tố đối tượng hiếp dâm nữ nhân viên quán ăn chưa đủ 18 tuổiVĩnh Phúc: Công an huyện Lập Thạch khởi tố đối tượng trộm cắp tài sản
Toàn cảnh buổi đối thoại
Toàn cảnh buổi đối thoại

Dự án Công viên vui chơi giải trí Thành phố Vĩnh Yên là dự án Nhà nước thu hồi đất và được triển khai thực hiện năm 2019, với tổng diện tích 16 ha, tổng mức đầu tư trên 400 tỷ đồng. Đây là dự án nhằm hoàn thiện kết cấu hạ tầng xã hội, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển, phục vụ các nhu cầu vui chơi, giải trí, nâng đời sống văn hóa, tinh thần cho Nhân dân…

Thực hiện dự án, thành phố Vĩnh Yên đã triển khai các bước theo đúng quy trình, quy định pháp luật, nhất là công khai quy hoạch; công khai, minh bạch dự án, thực hiện bồi thường GPMB theo giá quy định của Nhà nước; tổ chức đối thoại, tăng cường công tác tuyên truyền, lắng nghe và giải quyết ý kiến, tâm tư, nguyện vọng chính đáng của các hộ dân có đất bị thu hồi tại dự án... Tuy nhiên đến nay, tiến độ GPMB dự án còn chậm.

Ý kiến của các hộ dân
Một hộ dân có ý kiến

Với mong muốn nhận được sự đồng thuận, thống nhất cao trong Nhân dân, trước đó đồng chí Bí thư Thành ủy Nguyễn Ngọc Bình đã trực tiếp đối thoại, lắng nghe ý kiến của người dân, trực tiếp trả lời, làm rõ từng nhóm ý kiến người dân quan tâm. Trên cơ sở quy định của pháp luật, đồng chí Bí thư Thành ủy đã trả lời thỏa đáng các ý kiến của các hộ dân có đất bị thu hồi liên quan đến giá bồi thường…Tuy nhiên đến nay, tiến độ GPMB dự án còn chậm.

Ngày 25/8/2021, UBND thành phố Vĩnh Yên đã ban hành Quyết định số 2370/QĐ-UBND và ngày 20/6/2022 UBND thành phố đã ban hành Quyết định số 1557/QĐ-UBND về việc cưỡng chế thu hồi đất thực hiện dự án Công viên vui chơi giải trí thành phố tại xã Định Trung và phường Liên Bảo (đợt 1) với tổng số 13 hộ dân ở TDP Đồng Khâu chưa nhận tiền bồi thường GPMB. Qua công tác tuyên truyền đến nay đã có 3 hộ nhận tiền GPMB theo quy định.

Đ.c Phó Chủ tịch UBND thành phố: Đào Văn Quyết phát biểu tại buổi đối thoại
Đồng chí Phó Chủ tịch UBND thành phố Đào Văn Quyết tại buổi đối thoại

Tại hội nghị đối thoại, 4/10 hộ dân chưa nhận tiền GPMB có mặt tại hội nghị đã phát biểu ý kiến cơ bản đồng thuận với dự án, tuy nhiên mong muốn được xem xét về đơn giá bồi thường và mong được tính bồi thường theo Quyết định số 61/2021/QĐ-UBND của UBND tỉnh; vấn đề giải quyết việc làm đối với các lao động quá tuổi; vấn đề chi trả bồi thường GPMB cho các hộ có đất thu hồi tại các dự án khác nhau được nhận tiền bồi thường GPMB một lần.

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND thành phố Đào Văn Quyết và các phòng chức năng của thành phố đã trả lời thỏa đáng các ý kiến của các hộ dân. Trong đó, làm rõ việc tính toán đơn giá bồi thường GPMB là theo quy định của pháp luật tại thời điểm có Quyết định thu hồi đất. Thành phố mong muốn các hộ dân tuân thủ các quy định của pháp luật, nhận tiền GPMB theo quy định.

Theo Kế hoạch ngày 21/7/2022, thành phố Vĩnh Yên sẽ tổ chức cưỡng chế đối với các hộ không nhận tiền GPMB khu vực TDP Đồng Khâu.

Lê Sơn
Phiên bản di động