Vĩnh Phúc: Người nghiện ma túy tăng cao

TTPL - Nếu năm 2008 toàn tỉnh Vĩnh Phúc có khoảng 880 người nghiện ma túy, thì đến năm 2018, con số này tăng lên trên 2.300 người.
vinh phuc nguoi nghien ma tuy tang cao

Thống kê của cơ quan chức năng cho thấy, số lượng người nghiện ma túy trên địa bàn tỉnh gia tăng qua các năm.

Năm 2008, toàn tỉnh có 882 người nghiện ma túy, đến năm 2018 tăng lên 2.303 người, trong đó có 1.646 người nghiện ngoài xã hội; 238 đối tượng đang trong cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh; 419 đối tượng đang bị giam, giữ, thi hành án tại các cơ sở giam, giữ. Người nghiện ma túy, liên quan đến ma túy chủ yếu là nam giới, chiếm 98,65%, có độ tuổi từ 35 tuổi trở lên. Năm 2008, toàn tỉnh có 19 xã không có tệ nạn ma túy thì đến năm 2018 chỉ còn 3 xã không có ma túy; 9/9 huyện, thành phố, 134/137 xã, phường, thị trấn có tệ nạn ma túy (chiếm 97,8%).

Trước tình hình tội phạm, tệ nạn ma túy trên địa bàn ngày càng có diễn biến phức tạp, lực lượng chức năng tỉnh Vĩnh Phúc đã triển khai nhiều biện pháp, phương án nhằm kiềm chế, kiểm soát địa bàn. Theo đó, thời gian qua, lực lượng công an phối hợp với cấp ủy, chính quyền các cấp, các sở, ngành liên quan hằng năm tổ chức các đợt rà soát, lên danh sách các đối tượng liên quan đến ma túy; xây dựng kế hoạch tổ chức phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm ma túy ở quán bar, karaoke và các cơ sở kinh doanh dịch vụ lưu trú trên địa bàn tỉnh; trong đó, xác định rõ đối tượng, địa bàn cần tập trung đấu tranh; triển khai các biện pháp phòng ngừa xã hội kết hợp với phòng ngừa nghiệp vụ và đấu tranh, xử lý.

Công an TP Vĩnh Yên họp bàn phương án đấu tranh phòng, chống tội phạm

Công an TP Vĩnh Yên họp bàn phương án đấu tranh phòng, chống tội phạm

Bên cạnh đó, việc khởi tố, truy tố, xét xử các đối tượng, vụ việc liên quan đến ma túy được tiến hành thường xuyên; xây dựng hàng trăm mô hình phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, đảm bảo an ninh, trật tự ở cơ sở. Công tác quản lý người nghiện, tổ chức cai nghiện dưới các hình thức và quản lý sau cai được thực hiện thường xuyên; cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh được mở rộng và tăng cường đầu tư cơ sở vật chất. Hàng nghìn lượt người nghiện được điều trị cắt cơn, phục hồi nhân cách kết hợp với dạy nghề, truyền nghề.

Hiện tỉnh Vĩnh Phúc đang tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động và hướng dẫn quần chúng tham gia phòng chống ma tuý; nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến trong phòng, chống ma túy. Chủ động mở các đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm ma túy, không để hình thành các tụ điểm phức tạp về ma tuý; ngăn chặn có hiệu quả các nguồn ma túy thẩm lậu vào địa bàn, thực hiện mục tiêu kiềm chế, tiến tới làm giảm tội phạm và tệ nạn ma túy trên địa bàn

HOÀI AN
Phiên bản di động