Vĩnh Phúc khoanh vùng cách ly, quyết tâm dập dịch Covid-19

Không chỉ phân nhóm, kiểm soát cách ly theo đối tượng, Vĩnh Phúc còn phân theo khu vực công nghiệp, cơ sở lưu trú, khoanh vùng phát sinh dịch, dừng toàn bộ hoạt động văn hóa văn nghệ, thuyết phục người dân tạm hoãn đám hỉ để sớm bao vây, dập dịch Covid-19. 
150 y bác sĩ chi viện cho điểm nóng dịch corona Cuộc sống ở điểm cách ly Sơn Lôi qua lời kể người trong cuộc Vĩnh Phúc lên phương án cung ứng hàng hóa đối phó virus corona 20 địa phương cho học sinh đi học từ tuần tới Ca thứ 16 nhiễm Covid-19 là người Vĩnh Phúc

Buổi họp báo bắt đầu lúc 15 giờ chiều nay, 14/2, tại trụ sở Tỉnh ủy Vĩnh Phúc. Chủ trì họp báo là ông Bùi Huy Vĩnh, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Vĩnh Phúc và Phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh Vĩnh Phúc Lê Duy Thành.

Trong cuộc họp báo này, đại diện lãnh đạo tỉnh Vĩnh Phúc thông tin chi tiết về diễn biến dịch bệnh Covid-19 xảy ra trên địa bàn, công tác ứng phó, khoanh vùng, dập dịch.

Ông Nguyễn Thành Hải, Giám đốc Sở Y tế Vĩnh Phúc cho biết: Tính đến chiều 13/2, trong số 16 người được xác định dương tính với virus Corona chủng mới gây bệnh Covid-19 thì Vĩnh Phúc có 11 người. Trong đó có 6/8 công nhân từ Vũ Hán trở về. 9 trường hợp tại huyện Bình Xuyên (riêng xã Sơn Lôi có 7 người). Riêng nữ bệnh nhân 23 tuổi đã lây cho hầu hết các bệnh nhân mới còn lại bao gồm bố, mẹ, em gái, hàng xóm, em bé 3 tháng tuổi.

vinh phuc khoanh vung cach ly quyet tam dap dich covid 19
Ông Lê Duy Thành tại buổi họp báo

Ông Lê Duy Thành, Phó Chủ tịch Thường trực tỉnh Vĩnh Phúc cho biết: Với tinh thần khẩn trương chống dịch như chống giặc, Vĩnh Phúc đã triển khai quyết liệt các biện pháp phòng chống dịch. Ông tin tưởng rằng, dịch bệnh đang được kiểm soát, sẽ sớm được bao vây, khoanh vùng và kết thúc trong thời gian tới.Đến sáng 14/2, Vĩnh Phúc có 74 người nghi ngờ nhiễm bệnh được cách ly và giám sát. Tổng số người liên quan (tiếp xúc gần với các trường hợp mắc nCoV) được theo dõi là 357.

Cụ thể, Vĩnh Phúc đã phân 3 nhóm đối tượng cần cách ly, theo dõi, giám sát bao gồm: Nhóm nhiễm bệnh đưa vào cơ sở y tế; nhóm trở về từ vùng có dịch ở Trung Quốc; nhóm tiếp xúc với hai nhóm trên. Công an được huy động để lập sơ đồ và triển khai biện pháp kiểm soát. "Hiện các nhóm này đều được kiểm soát tốt", ông Thành khẳng định.

Về địa lý, Vĩnh Phúc phân chia thành hai khu vực là khu công nghiệp và cơ sở lưu trú. Khu vực công nghiệp gồm những công nhân đến từ Trung Quốc, những người có nguy cơ lây nhiễm. Các khu vực này đều được phun thuốc khử trùng, kiểm soát thân nhiệt. Đã có 87.000 lượt công nhân được kiểm soát thân nhiệt hàng ngày. Những người có dấu hiệu nghi ngờ nhiễm bệnh đều được sàng lọc, báo với cơ quan y tế để theo dõi.

Sau khi em bé 3 tháng tuổi bị mắc Covid-19, Vĩnh Phúc đã nâng mức độ phòng chống dịch bệnh và đến ngày 13/2 thì lập chốt kiểm soát, hạn chế người ra vào xã Sơn Lôi (Bình Xuyên). Toàn bộ người dân trong thôn được cách ly khoảng 20 ngày. Tỉnh cũng quyết định hỗ trợ người dân trong xã với mức 40.000 đồng/ngày.

Ngoài việc phân loại đối tượng, khoanh vùng dập dịch, Vĩnh Phúc còn dừng mọi hoạt động văn hóa nghệ thuật, cấm hàng karaoke, thậm chí tuyên truyền để người dân hạn chế tổ chức đám hỉ đông người trong thời điểm này.

"Quyết tâm của cả hệ thống chính trị Vĩnh Phúc là kiểm soát dịch bệnh, đảm bảo cho người dân Vĩnh Phúc được an toàn. Bên cạnh đó, Vĩnh Phúc cũng sẽ làm hết sức mình để chống dịch bệnh lây lan, đảm bảo an toàn cho Thủ đô Hà Nội, cho các tỉnh thành và cho cả Việt Nam", ông Lê Duy Thành nói.

Trước đó, vào 13/2, Bộ Y tế đã điều động trên 160 y, bác sĩ trong đội công tác đặc biệt chi viện, hỗ trợ cho tỉnh Vĩnh Phúc điều trị cho các trường hợp mắc Covid-29; theo dõi sức khoẻ cho người trong diện phải cách ly, cũng như hỗ trợ công tác phòng ngừa, ngăn chặn dịch bệnh viêm phổi cấp lây lan.

UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã lập bệnh viện dã chiến 300 giường ở trường Cao đẳng văn hóa nghệ thuật tỉnh (TP Vĩnh Yên) để cách ly, điều trị bệnh nhân. Ngoài ra, tỉnh lập một khu cách ly ở Trường Quân sự tỉnh (TP Vĩnh Yên) với 200 giường.

Đến nay Vĩnh Phúc đã bố trí 11.000 bánh xà phòng; 3.000 chai nước rửa tay, sát khuẩn; 11.000 khẩu trang để phát cho người dân xã Sơn Lôi. Tỉnh cũng huy động hai cơ sở sản xuất khẩu trang hoạt động hết công suất, đến đầu tuần sau sẽ cung cấp thêm 400.000 khẩu trang cho người dân.

Huyền My
Phiên bản di động