Vĩnh Phúc: Khánh thành thêm một Khu thiết chế văn hóa - thể thao

Sáng 14/10, thành phố Phúc Yên (tỉnh Vĩnh Phúc) tổ chức lễ khánh thành Khu thiết chế văn hóa - thể thao Làng văn kiểu mẫu thôn Cao Quang, xã Cao Minh.
Vĩnh Phúc: Tổ chức Giải vô địch Vật cổ điển, Vật tự do Quốc gia năm 2023 Vĩnh Phúc: Gặp mặt kỷ niệm Ngày Doanh nhân Việt Nam PC Vĩnh Phúc: Tăng cường công tác lãnh đạo và triển khai công tác kiểm tra giám sát

Phát biểu tại lễ khánh thành, ông Phan Tiến Dũng - Chủ tịch UBND thành phố Phúc Yên cho biết, với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị và sự ủng hộ của toàn thể Nhân dân, chỉ sau 5 tháng triển khai, Khu thiết chế văn hóa - thể thao Làng văn hóa kiểu mẫu thôn Cao Quang với tổng diện tích 2.532m2 đã hoàn thành với các khu chức năng đồng bộ.

undefined
Ông Phan Tiến Dũng - Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Phúc Yên phát biểu tại lễ khánh thành

Khu thiết chế văn hóa thôn Cao Quang từ chỗ nhà văn hóa chật hẹp một số hạng mục bị hư hỏng, xuống cấp, chưa được tháo dỡ, chỉnh trang, sân thể thao đơn giản;... thì đến nay đã được xây dựng mới và được đầu tư đồng bộ cơ sở, vật chất từ hội trường phòng họp, thư viện cho đến các dụng cụ thể thao phục vụ cấp ủy, chính quyền địa phương và Nhân dân trong thôn, đã tạo nên một quần thể hài hòa, hữu dụng mà trên địa bàn thành phố chưa có thôn, tổ dân phố và xã, phường nào có được.

Đồng thời, với việc xây dựng các Khu thiết chế văn hóa - thể thao, các chính sách hỗ trợ cũng được thành phố Phúc Yên triển khai cụ thể đến từng người dân; Theo Nghị quyết 06 của HĐND tỉnh, thôn Cao Quang, xã Cao Minh đề nghị hỗ trợ 9/16 chính sách.

undefined
Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc tặng 100 triệu đồng cho đơn vị về đích Làng văn hóa kiểu mẫu.

Cùng với việc thực hiện các chính sách đặc thù là thực hiện 14 tiêu chí theo Nghị quyết 08 của HĐND tỉnh. Tính đến tháng 10/2023, thôn Cao Quang, xã Cao Minh đã đạt 9/14 tiêu chí, trong đó đạt 45/58 tiêu chí thành phần (bằng 77,6%). Còn 5/14 tiêu chí đang được thực hiện và hoàn thành trong thời gian tới.

Quá trình xây dựng Làng văn hóa kiểu mẫu thành phố Phúc Yên cũng ghi nhận nhiều sự ủng hộ, nhiệt tình của người dân thôn Cao Quang.

Nhân dân đã hiến trên 130m2 đất để mở rộng khuôn viên của Nhà văn hóa; ủng hộ trên 400 ngày công, ủng hộ 190 triệu đồng xây cổng làng Gò Già và vẽ tranh; 120 triệu đồng quỹ khuyến học; 80 triệu đồng xây lại hàng rào cho dân hiến đất; trồng cây xanh; sơn tường; người dân đã tự giác duy trì công tác vệ sinh môi trường; đường làng ngõ xóm đảm bảo Sáng - Xanh - Sạch - Đẹp và Văn minh….

undefined
Ông Phạm Hoàng Anh - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Vĩnh Phúc phát biểu tại chương trình

Tại buổi lễ khánh thành, ông Phạm Hoàng Anh - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Vĩnh Phúc nêu rõ, mục tiêu xây dựng Làng văn hóa kiểu mẫu của là tạo nên “những làng quê Vĩnh Phúc có cơ sở hạ tầng hiện đại, cảnh quan kiến trúc khang trang; người dân có đời sống văn hóa tinh thần phong phú; kinh tế các hộ gia đình phát triển, thu nhập được cải thiện, chất lượng cuộc sống được nâng lên và nâng cao, để làng quê không chỉ là nơi để ở, mà còn là nơi lưu giữ những giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc, nơi cân bằng cảm xúc, với môi trường sống trong lành, gần gũi thiên nhiên; với những tập tục, hương ước, quy ước tiến bộ mà người dân tự giác thực hiện.

Hiện nay, thành phố Phúc Yên đã hoàn thành các tiêu chí về cơ sở vật chất, hạ tầng, về phong trào văn hóa, văn nghệ, thể thao; còn các tiêu chí liên quan đến tổ chức lại sản xuất; hỗ trợ người dân mô hình phát triển kinh tế; việc thay đổi ý thức, thói quen, cách làm của người dân… cần tiếp tục có sự vào cuộc trách nhiệm của các địa phương.

undefined
Lãnh đạo tỉnh Vĩnh Phúc tặng hoa chúc mừng thành phố Phúc Yên

Trong thời gian tới, lãnh đạo tỉnh Vĩnh Phúc đề nghị thành phố Phúc Yên tiếp tục chỉ đạo các xã, phường tập chung chỉ đạo với quyết tâm chính trị cao hơn trong tổ chức thực hiện 14 tiêu chí ở các Làng VHKM; phối hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh để hướng dẫn, hỗ trợ Nhân dân tiếp cận, tiếp thu và thụ hưởng các chính sách hỗ trợ của tỉnh theo Nghị quyết 06 một cách phù hợp, bảo đảm hiệu quả. Phấn đấu hoàn thành 3 Làng VHKM là công trình chào mừng Đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2025 - 2030.

undefined
Các cháu học sinh đọc sách tại thư viện Khu thiết chế văn hóa - thể thao

Để đầu tư xây dựng được Khu thiết chế văn hóa – thể thao khang trang, hiện đại như thế này đã rất khó khăn; nhưng để gìn giữ và phát huy được những giá trị của công trình còn khó khăn hơn. Do vậy, lãnh đạo tỉnh Vĩnh Phúc đề nghị bà con Nhân dân trong thôn phải thực sự đoàn kết; phải coi Làng văn hóa kiểu mẫu và các thiết chế thực sự là ngôi nhà chung; cùng nhau bảo ban để gìn giữ từng gốc cây, từng mét tường và từng công trình trong Làng văn hóa kiểu mẫu và phải cùng nhau phát huy, nâng giá trị của làng quê, coi đó là địa chỉ tin cậy, là niềm tự hào để mỗi người khi đến đây đều lưu luyến và có những ấn tượng tốt đẹp và khi đi xa vẫn mãi nhớ về.

undefined
Gian trưng bày sản phẩm

Nhấn mạnh việc xây dựng Làng văn hóa kiểu mẫu là chủ trương mới riêng có của Vĩnh Phúc. Chưa bao giờ người dân lại có điều kiện thuận lợi để thay đổi cuộc sống, kiến tạo nên môi trường sống tốt đẹp hơn như thời điểm này.

Do vậy, ông Hoàng Anh đề nghị mỗi người dân chúng ta cần phải chủ động hơn nữa; tranh thủ các chính sách hỗ trợ của tỉnh để tìm kiếm các cơ hội phát triển kinh tế, nâng cao chất lượng cuộc sống cho bản thân và gia đình; đồng thời chung tay đóng góp xây dựng cộng đồng dân cư ngày càng giàu đẹp, văn minh… để mỗi Làng văn hóa kiểu mẫu nói chung, thôn Cao Quang nói riêng thực sự là nơi đáng sống.

Lê Sơn
Phiên bản di động