Vĩnh Phúc: Khai mạc lễ hội Đền Bắc Cung

Sáng 15/2, UBND thị trấn Tam Hồng, huyện Yên Lạc tổ chức khai mạc dự lễ hội Đền Bắc Cung (Đền Thính).
Huyện Yên Lạc: Hàng nghìn du khách trẩy hội Đền Thính Huyện Yên Lạc “xuyên đêm, xuyên tết” xử lý vi phạm nồng độ cồn Huyện Yên Lạc tổ chức chương trình mừng Xuân Giáp Thìn năm 2024

Mỗi dịp xuân về, từ ngày mùng 6 đến 20 tháng Giêng, hàng triệu du khách tại các địa phương trên địa bàn Vĩnh Phúc và các vùng lân cận lại nô nức kéo về thị trấn Tam Hồng, huyện Yên Lạc tham dự lễ hội Đền Bắc Cung (Đền Thính).

undefined
Toàn cảnh khai mạc lễ hội Đền Bắc Cung

Ông Đỗ Văn Khang, Chủ tịch UBND thị trấn Tam Hồng cho biết, lễ hội Đền Thính Xuân Giáp Thìn năm 2024 sẽ chính thức khai hội ngày 15/2 (tức mùng 6 Tết).

Đền Bắc Cung (còn gọi là Đền Thính), thờ Tản Viên Sơn Thánh (Sơn Tinh), con rể của vua Hùng Duệ Vương (Hùng Vương thứ 18), người cùng các lạc hầu, lạc tướng có công giúp dân chiến thắng thiên tai bão lũ, đồng thời ngăn chặn ngoại xâm, giữ vững biên cương bờ cõi nước Văn Lang.

undefined
Ông Đỗ Văn Khang, Chủ tịch UBND thị trấn Tam Hồng phát biểu chương trình

Tưởng nhớ công ơn, người đời sau đã lập đền thờ Tản Viên Sơn Thánh, thuộc địa phận xã Tam Hồng, huyện Yên Lạc, tỉnh Vĩnh Phúc ngày nay. Mỗi dịp xuân về, đông đảo du khách thập phương lại nô nức kéo về trẩy hội vui xuân, tưởng nhớ công lao của tiền nhân, cầu một năm mới bình an, ấm no hạnh phúc.

Theo thần phả truyền lại, Đức Thánh Tản (dân gian gọi là Sơn Tinh) khi đi ngang qua vùng Tam Hồng, người đã cho quân nghỉ chân, dạy dân trồng lúa, đánh cá… đặc biệt đã hướng dẫn người dân làm thịt thính.

Sau khi rời bước, dân làng kéo tới nơi Đức Thánh Tản nghỉ chân nhận thấy ở đó còn sót lại một số gói thính, nên sau này nhằm tưởng nhớ công ơn của người, dân làng đã lập đền thờ, dân gian gọi là Đền Thính. Vào năm 1992, Đền Thính được Bộ Văn hóa - Thông tin công nhận là Di tích lịch sử văn hoá.

undefined
Lãnh đạo huyện Yên Lạc khai chuông thỉnh trống

Lễ hội đền Bắc Cung gồm phần lễ và hội và phần lễ, có lễ cầu phúc, cầu lộc, cầu tài và Lễ rước kiệu của các thôn làng; Phần hội, gồm những trò chơi dân gian như: kéo co, đấu vật, cờ tưởng...

Ban Tổ chức mong muốn lễ hội đền Bắc Cung sẽ phát huy mạnh mẽ những giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của dân tộc; người người đến với lễ hội để được cầu lộc, cầu tài, cầu cho mùa màng tốt tươi, người người mạnh khỏe, nhà nhà hạnh phúc, đất nước phồn vinh.

Lê Sơn
Phiên bản di động