Vĩnh Phúc: Cảnh báo giả mạo công an yêu cầu đăng ký định danh điện tử

Công an huyện Bình Xuyên (Vĩnh Phúc) vừa có văn bản cảnh báo xuất hiện tình trạng các đối tượng xấu giả danh cơ quan công an gọi điện cho người dân kích hoạt tài khoản định danh điện tử nhằm chiếm đoạt tài sản.
Vĩnh Phúc: Đề các môn tổ hợp được nhận định cơ bản, vừa sức Vĩnh Phúc: Khám bệnh miễn phí cho hơn 100 giáo viên, cán bộ đoàn chuyên trách Vĩnh Phúc: "Tiếp lửa tinh thần" cho thanh niên tình nguyện tiếp sức mùa thi
undefined
Ảnh minh họa

Những ngày qua, tại huyện Bình Xuyên (Vĩnh Phúc) thường xuyên phát thông tin tuyên truyền tới người dân về việc một số đối tượng xấu lợi dụng việc cấp tài khoản định danh điện tử để lừa đảo chiếm đoạt tài sản của người dân.

Anh Nguyễn Văn Tùng (SN 1992, trú ở thôn Can Bi, xã Phú Xuân) nhận được cuộc điện thoại của một nam giới, tự xưng là Công an xã Phú Xuân, mời ra trụ sở để kích hoạt tài khoản định danh điện tử.

Tuy nhiên, chưa dứt câu chuyện, người này thông báo với anh Tùng. qua rà soát thông tin dữ liệu thì anh chưa đăng ký hay kích hoạt tài khoản định danh điện tử yêu cầu cho biết thông tin như CMND, số tài khoản ngân hàng... đối tượng này nói sẽ có một cán bộ thuộc Công an huyện Bình Xuyên trao đổi và hướng dẫn làm tường trình về vụ việc.

Không lâu sau đó, điện thoại anh Tùng reo lên và màn hình hiển thị số lạ. Ở đầu dây bên kia giới thiệu là cán bộ Công an huyện Bình Xuyên nói với người đàn ông chuyển số tiền.

Do được cơ quan Công an xã Phú Xuân, Công an huyện Bình Xuyên tuyên truyền về các thủ đoạn lừa đảo gọi điện thoại, anh Tùng phán đoán và nhận ra nên đã báo tới cán bộ công an.

undefined

Thượng tá Vũ Duy Nhất, Trưởng Công an huyện Bình Xuyên cho biết, thực hiện Chỉ thị số 21/CT-TTg ngày 25/11/2022 của Thủ tướng Chính phủ về thúc đẩy chuyển đổi số trong chi trả an sinh xã hội; Kích hoạt tài khoản định danh điện tử.

Hiện nay Công an huyện Bình Xuyên đang phối hợp với các cơ quan liên quan rà soát, làm sạch dữ liệu bảo hiểm xã hội (BHXH), qua đó xác thực, cấp mới tài khoản Ngân hàng phục vụ chi trả không dùng tiền mặt đối với các công dân hưởng chế độ hưu trí, trợ cấp BHXH hàng tháng; Kích hoạt tài khoản định danh điện tử (VneID) trên địa bàn huyện. Để chủ động phòng ngừa tội phạm lừa đảo trên không gian mạng lợi dụng việc này để hoạt động.

Công an huyện Bình Xuyên đề nghị Nhân dân nắm rõ quan điểm: “Lực lượng Công an không bao giờ gọi điện yêu cầu Nhân dân cung cấp bất kỳ thông tin cá nhân nào, không bao giờ yêu cầu Nhân dân cung cấp mã OTP tài khoản Ngân hàng".

undefined

Tất cả những cuộc gọi xưng là Công an hay nhân viên của bất kỳ cơ quan nào kể cả nhân viên ngân hàng rồi yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân, mã OTP Ngân hàng với các lý do khác nhau đều là giả mạo.

Trong việc rà soát làm sạch thông tin công dân, Công an huyện Bình Xuyên không giao nhiệm vụ này cho ai khác ngoài đồng chí Cảnh sát khu vực phụ trách địa bàn dân cư và đều làm việc trực tiếp với người dân đề bảo mật thông tin.

Ngay cả khi có cuộc gọi video call, người dân nhìn thấy hình ảnh CSKV hoặc người khác mặc trang phục CAND cũng không được tin tưởng làm theo các yêu cầu cung cấp thông tin; hãy đến ngay trụ sở Cơ quan Công an nơi gần nhất để được hỗ trợ vì giọng nói và khuôn mặt của người khác có thể bị làm giả để lừa đảo.

Công an huyện Bình Xuyên đã và đang triển khai các biện pháp nghiệp vụ để vây bắt và đấu tranh không khoan nhượng với tất các các đối tượng lừa đảo trên không gian mạng. Khi thấy có nghi vấn, đề nghị Nhân dân gọi diện ngay đến Trực ban hình sự CAH: 0211.3.866.119 để phối hợp giải quyết.

Thượng tá Hoàng Sa Lâm, Phó trưởng Công an huyện Bình Xuyên nêu rõ, Bộ Công an Việt Nam chỉ có 1 ứng dụng duy nhất để định danh và xác thực điện tử là “VNeID”, ngoài ra không còn ứng dụng nào khác.

Việc đăng ký định danh điện tử mức 2 phải do công dân trực tiếp đến cơ quan Công an thực hiện các thủ tục, do phải chụp ảnh, quét vân tay và không thể làm thay người khác.

Mọi hành vi gọi điện thoại, nhắn tin tự xưng là Công an yêu cầu công dân tải, cài đặt ứng dụng khác với ứng dụng VNeID, khai báo thông tin đăng ký định danh điện tử đều là hành vi giả mạo, lừa đảo.

Lê Sơn
Phiên bản di động