Vĩnh Phúc: Cần xử lý rác thải phát sinh đối với người bệnh COVID-19 cách ly, điều trị tại nhà, nơi lưu trú

Trước tình hình số người mắc COVID-19 tăng cao, huyện Bình Xuyên (Vĩnh Phúc) đang triển khai việc thực hiện cách ly, điều trị tại nhà đối với trường hợp nhiễm COVID-19. Tuy nhiên, rác thải tại khu dân cư có người cách ly y tế tại nhà nếu không được xử lý chặt chẽ, đúng quy định có thể là “mầm bệnh” lây lan dịch trong cộng đồng.
Vĩnh Phúc: FLC trúng thầu dự án Yên Lạc Green City với quy mô 50 haVĩnh Phúc: Công an thị trấn Thổ Tang làm rõ đối tượng cướp giật tài sảnIFC hỗ trợ phát triển “siêu cảng” ICD Vĩnh Phúc của T&T Group và Tập đoàn YCH

Đồng chí Nguyễn Mạnh Hùng - Chủ tịch UBND huyện Bình Xuyên cho biêt: Tính đến hết ngày 15/2/2022, toàn huyện có 1.237 trường hợp F0 đang điều trị tại nhà. Để đảm bảo an toàn sức khỏe, tính mạng nhân dân, đồng thời kiểm soát hiệu quả nguy cơ lây lan dịch bệnh, ngày 14/2/2022, UBND huyện Bình Xuyên ban hành Công văn số 316/HC-UBND về Hướng dẫn việc quản lý chất thải phát sinh đối với các trường hợp người bệnh COVID-19 cách ly, điều trị tại nhà, nơi lưu trú.

Rác thải đựng trong túi nilon bọc kín, phun khử khuẩn, vận chuyển đem đi xử lý theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế.
Rác thải đựng trong túi nilon bọc kín, phun khử khuẩn, vận chuyển đem đi xử lý theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế

Theo đó, yêu cầu đảm bảo không phát tán mầm bệnh trong quá trình thu gom, phân loại, vận chuyển, xử lý rác thải sinh hoạt, chất thải y tế lây nhiễm trong phòng chống dịch COVID-19. Đảm bảo an toàn cho nhân viên y tế, người bệnh, người nhà người bệnh, người chăm sóc người bệnh, người tham gia thu gom, phân loại, vận chuyển và xử lý rác thải sinh hoạt, chất thải y tế trong phòng chống dịch COVID-19. Đảm bảo tiết kiệm, hiệu quả ngân sách nhà nước cho hoạt động thu gom, vận chuyển và xử lý rác thải sinh hoạt, chất thải y tế lây nhiễm trong phòng chống dịch COVID-19, thích ứng linh hoạt phù hợp với điều kiện thực tế của mỗi địa phương.

Đối với việc thu gom, phân loại và xử lý chất thải y tế: các loại chất thải phát sinh hàng ngày từ phòng cách ly, điều trị người bệnh COVID-19 (như khẩu trang, khăn, giấy lau mũi miệng, vỏ lọ thuốc sau sử dụng …) phải được phân loại và lưu chứa riêng biệt, được quản lý theo chất thải y tế có nguy cơ lây nhiễm. Việc vệ sinh khử khuẩn môi trường, quần áo, đồ dùng người cách ly và phân loại, thu gom, quản lý chất thải từ phòng cách ly, điều trị người bệnh COVID-19 được thực hiện theo Quyết định số 3303/QĐ-UBND ngày 4/12/2021 của UBND tỉnh Vĩnh Phúc về việc ban hành hướng dẫn tạm thời “Tổ chức, thực hiện quản lý và chăm sóc người nhiễm COVID-19 tại nhà, nơi lưu trú hoặc tương đương”.

Kết thúc quá trình cách ly, điều trị người bệnh COVID-19 (khi người bệnh khỏi bệnh) toàn bộ chất thải y tế này được thu gom một lần bởi đơn vị có chức năng được Bộ Tài nguyên và Môi trường cấp phép để xử lý theo đúng quy định đối với chất thải y tế. Tuyệt đối không được chuyển giao, vận chuyển, xử lý chất thải này cho các đơn vị không có chức năng theo quy định.

Oanh Mai- Minh Khánh
Phiên bản di động