Vĩnh Phúc: 4.500 hộ dân được khám sức khỏe tâm thần

Sáng 10/7, Bệnh viện Tâm thần tỉnh Vĩnh Phúc tổ chức Hội nghị kế hoạch khám sàng lọc sức khỏe tâm thần tại cộng đồng năm 2023.
Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc): Đẩy nhanh tiến độ xây dựng "Làng văn hóa kiểu mẫu"Lập Thạch - Vĩnh Phúc: Thực tập phương án chữa cháy và cứu nạn cứu hộYên Lạc - Vĩnh Phúc: Diễn tập phương án chữa cháy và cứu nạn cứu hộ
Triển khai khám sức khỏe tâm thần cho 4500 hộ dân trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc
Ông Nguyễn Hoài Nam – Giám đốc Bệnh viện Tâm thần tỉnh Vĩnh Phúc cho biết, khám sàng lọc sức khỏe tâm thần cho 4.500 hộ dân trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc

Tại hội nghị, ông Nguyễn Hoài Nam – Giám đốc Bệnh viện Tâm thần tỉnh Vĩnh Phúc cho biết, chương trình khám sàng lọc sức khỏe tâm thần cho 4.500 hộ dân trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc. Sau khi khám sàng lọc, các bác sĩ phát hiện sớm các bệnh nhân có các triệu chứng nghi ngờ mắc bệnh động kinh, tâm thần phân liệt, trầm cảm, sa sút trí tuệ và các rối nhiễu tâm trí khác ở giai đoạn đầu, điều trị can thiệp kịp thời; Hạn chế sự gia tăng tỷ lệ tàn tật, tử vong do các RLTT. Góp phần bảo vệ, chăm sóc, nâng cao sức khỏe Nhân dân, đảm bảo an sinh phát triển kinh tế xã hội.

Ít nhất 40% người thuộc đối tượng sàng lọc được định kỳ sàng lọc một số rối loạn sức khỏe tâm thần theo hướng dẫn sàng lọc từng bệnh; Phát hiện được ít nhất 70% người mắc tâm thần phân liệt và động kinh, 50% người mắc trầm cảm, 30% người bị sa sút trí tuệ và một số rối loạn tâm thần khác; Quản lý điều trị ít nhất 80% người bệnh tâm thần phân liệt, 70% người bệnh động kinh và 50% người bệnh trầm cảm đã được phát hiện.

Kế hoạch khám sàng lọc được tiến hành trên phạm vi toàn tỉnh để đảm bảo kết quả chính xác, khách quan; Thực hiện đúng quy trình, quy định về khám sàng lọc sức khỏe tâm thần; Kiểm tra, giám sát chặt chẽ; Tăng cường sự chỉ đạo, phối hợp với các Trung tâm Y tế tuyến huyện, thành phố, trạm y tế xã, phường, thị trấn để đạt được các chỉ tiêu, nội dung kế hoạch đề ra.

Bà Đinh Thị Ánh Nguyệt -  Phó khoa Cận Lâm sàng cho ý kiến
Bà Đinh Thị Ánh Nguyệt - Phó khoa Cận Lâm sàng cho ý kiến kế hoạch khám sàng lọc sức khỏe tâm thần

Bà Đinh Thị Ánh Nguyệt - Phó Khoa Cận lâm sàng cho hay, khoa cũng đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân về lợi ích của việc khám sàng lọc sức khỏe tâm thần qua đó để điều trị, quản lý tại các cơ sở y tế nhằm giảm biến chứng loạn thần gây ra; Sản xuất các phóng sự, tài liệu (tờ rơi) tuyên truyền cho người dân hiểu và tích cực tham gia khám, xét nghiệm sàng lọc sức khỏe tâm thần; Tuyên truyền thông qua hệ thống chính quyền, đoàn thể của xã/phường/thị trấn, khu phố/thôn/xóm và y tế thôn bản. Các bác sỹ, y tế đã mời các hộ gia đình có vấn đề về sức khỏe tâm thần đến hội trường thôn/xóm/khu phố hoặc trạm y tế xã, phường, thị trấn nếu địa bàn dân cư tập trung để cán bộ y tế khám sàng lọc.

Trường hợp người dân không đến được, cán bộ y tế xuống tại nhà dân để sàng lọc. Cán bộ y tế kết hợp với y tế thôn bản điều tra sàng lọc sức khỏe tâm thần thông qua danh sách 100 hộ gia đình.

Các Bác sỹ Bệnh viện Tâm thần Vĩnh Phúc tiến hành khám sàng lọc và kết hợp đánh giá qua Beck, thang lượng giá hưng cảm YMRS, thang đánh giá trạng thái tâm thần MMSE... Sau khi khám và có kết luận của các bác sĩ bệnh viện tâm thần, tùy theo từng thể bệnh mà đưa ra các phương án điều trị hợp lý.

Chương trình diễn ra từ 17/7 đến hết tháng 10/2023.

Lê Sơn
Phiên bản di động