Viglacera Yên Mỹ đang thách thức sự quản lý của Hưng Yên

Ngang nhiên lấn chiếm đất của dân, san lấp mặt bằng trái phép, đến khi bị xử phạt và phải khắc phục hậu quả thì chây ỳ thực hiện. Dường như những việc làm của Công ty Cổ phần Phát triển KCN Viglacera Yên Mỹ – Hưng Yên đang muốn thách thức sự quản lý của chính quyền tỉnh Hưng Yên.
Hưng Yên: Coi thường pháp luật, Viglacera Yên Mỹ vẫn xin thuê đất làm dự án Công ty Cổ phần KCN Viglacera Yên Mỹ có 'chống lệnh' Chủ tịch tỉnh Hưng Yên Phạt nặng Công ty KCN Yên Mỹ - Hưng Yên vì bất chấp pháp luật về đất đai

Những vi phạm của Công ty Cổ phần Phát triển KCN Viglacera Yên Mỹ – Hưng Yên (địa chỉ xã Liêu Xá, huyện Yên Mỹ, tỉnh Hưng Yên) đã rõ như ban ngày và đã được chúng tôi thông tin trong thời gian vừa qua.

Công ty Cổ phần Phát triển KCN Viglacera Yên Mỹ – Hưng Yên được Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh Hưng Yên cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư đối với dự án “Đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp Viglacera Yên Mỹ, tỉnh Hưng Yên” vào ngày 17/7/2018.

Theo phê duyệt, dự án có quy mô diện tích đất sử dụng 280ha, với tổng vốn đầu tư 2.348 tỷ đồng. Trong đó, vốn góp để thực hiện dự án là 352 tỷ đồng, chiếm tỷ lệ 15% tổng vốn đầu tư. Dự án được thực hiện tại xã Tân Lập và xã Trung Hòa, huyện Yên Mỹ.

Theo tìm hiểu của phóng viên, tháng 10/2019, UBND xã Tân Lập, huyện Yên Mỹ đã lập biên bản vi phạm hành chính về lĩnh vực đất đai đối với Công ty Cổ phần Phát triển KCN Viglacera Yên Mỹ – Hưng Yên về hành vi tự ý chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa sang đất phi nông nghiệp không được cấp có thẩm quyền cho phép, với diện tích khoảng 30ha tại dự án khu công nghiệp Yên Mỹ.

viglacera yen my dang thach thuc su quan ly cua hung yen
Khu vực Công ty Cổ phần KCN Viglacera Yên Mỹ – Hưng Yên thực hiện dự án.

Với sai phạm này, ngày 22/10/2019, UBND huyện Yên Mỹ ban hành quyết định xử phạt công ty 80 triệu đồng. Đồng thời, huyện Yên Mỹ cũng yêu cầu doanh nghiệp dừng ngay việc san lấp giữ nguyên hiện trạng, khẩn trương hoàn thiện hồ sơ về đất đai theo quy định của pháp luật.

Mặc dù vậy, đầu tháng 3/2020, chính quyền xã Tân Lập đã kiểm tra phát hiện công ty vẫn tiếp tục san lấp mặt bằng, san lấp cả phần diện tích của các hộ dân chưa nhận tiền đền bù, hỗ trợ. Sau đó, chính quyền địa phương tiếp tục lập biên bản vi phạm hành chính về lĩnh vực đất đai đối với công ty về hành vi tự ý chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa sang đất phi nông nghiệp không được cấp có thẩm quyền cho phép, diện tích khoảng 10ha, mặt khác còn chiếm đất trồng lúa với diện tích khoảng hơn 2ha.

Đến ngày 10/3, tại UBND xã Tân Lập, UBND huyện Yên Mỹ đã làm việc với công ty và đại diện các hộ dân có đất chưa nhận tiền bồi thường về việc công ty tự ý san lấp vào diện tích của các hộ gia đình. Thời điểm này, huyện Yên Mỹ yêu cầu chủ đầu tư dừng ngay việc vi phạm và chỉ đạo UBND xã Tân Lập, các ngành hoàn thiện hồ sơ vi phạm hành chính với nội dung tự ý chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa sang đất phi nông nghiệp và hành vi chiếm đất trồng lúa.

Tuy nhiên, Công ty Cổ phần Phát triển KCN Viglacera Yên Mỹ – Hưng Yên vẫn tiếp tục san lấp mặt bằng gây bất bình trong nhân dân.

viglacera yen my dang thach thuc su quan ly cua hung yen
Khu công nghiệp Yên Mỹ, Hưng Yên.

Ngày 13/3, UBND huyện Yên Mỹ đã có báo cáo gửi tỉnh Hưng Yên phản ánh về việc Công ty Cổ phần KCN Yên Mỹ - Hưng Yên lấn, chiếm và tự san lấp, chuyển mục đích sử dụng đất khi chưa được cấp thẩm quyền cho phép. Sau đó, UBND tỉnh Hưng Yên đã có văn bản yêu cầu Công ty Cổ phần Phát triển KCN Viglacera Yên Mỹ – Hưng Yên dừng ngay việc san lấp mặt bằng, giữ nguyên hiện trạng; khẩn trương hoàn thiện thủ tục hồ sơ về đất đai theo quy định của pháp luật.

Bên cạnh đó, UBND tỉnh Hưng Yên cũng giao Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Hưng Yên chủ trì, phối hợp với UBND huyện Yên Mỹ kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về đất đai của Công ty Cổ phần Phát triển KCN Viglacera Yên Mỹ – Hưng Yên theo quy định pháp luật; báo cáo UBND tỉnh trước ngày 20/3/2020.

Đến ngày 19/3, ông Bùi Thế Cử - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên đã thừa ủy quyền của Chủ tịch tỉnh ký quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai đối với Công ty Cổ phần Phát triển KCN Viglacera Yên Mỹ – Hưng Yên do đã chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa sang đất phi nông nghiệp tại khu vực nông thôn mà không được cấp có thẩm quyền cho phép với diện tích đã san lấp khoảng 10ha. Hành vi vi phạm này áp dụng tình tiết tăng nặng do công ty tiếp tục thực hiện hành vi vi phạm hành chính.

Với hành vi trên, Công ty Cổ phần Phát triển KCN Viglacera Yên Mỹ – Hưng Yên bị phạt tiền 500 triệu đồng và buộc phải dừng ngay việc tự ý san lấp mặt bằng dự án; khẩn trương hoàn thiện hồ sơ về đất theo quy định của pháp luật.

Bên cạnh đó, Công ty Cổ phần Phát triển KCN Viglacera Yên Mỹ – Hưng Yêncòn có hành vi chiếm đất nông nghiệp là đất trồng lúa tại khu vực nông thôn với diện tích khoảng 2,2ha; hành vi này cũng bị áp dụng tình tiết tăng nặng.

Với vi phạm trên, Công ty Cổ phần Phát triển KCN Viglacera Yên Mỹ – Hưng Yên bị phạt thêm 300 triệu đồng và buộc phải khôi phục lại tình trang ban đầu của đất trước khi vi phạm và dừng ngay việc tự ý san lấp mặt bằng dự án; khẩn trương hoàn thiện hồ sơ về đất theo quy định của pháp luật.

Hành vi coi thường pháp luật không dừng lại ở đó, bởi mặc dù UBND tỉnh Hưng Yên yêu cầu Công ty Cổ phần Phát triển KCN Viglacera Yên Mỹ – Hưng Yên dừng ngay việc san lấp và phải thực hiện các biện pháp khắc phục hậu quả, nhưng doanh nghiệp này vẫn chây ỳ chấp hành.

Ở thời điểm đầu tháng 4/2020, ông Lê Văn Thuận - Quyền Chủ tịch UBND xã Tân Lập cho biết, tỉnh Hưng Yên ra quyết định xử phạt và giữ nguyên thời hạn khắc phục hậu quả trước ngày 31/3, nhưng chủ đầu tư vẫn chưa chấp hành. "Chúng tôi có xuống kiểm tra nhưng chưa thấy động tĩnh gì cả, cũng không có báo cáo về xã lý do chậm khắc phục. Cán bộ địa chính đang đôn đốc, làm báo cáo gửi về huyện", ông Thuận nói.

Ngày 21/5, người dân địa phương phản ánh Công ty Cổ phần Phát triển KCN Viglacera Yên Mỹ – Hưng Yên tiếp tục tiến hành san lấp và chậm khắc phục hậu quả theo chỉ đạo của UBND tỉnh Hưng Yên.

Xác minh thông tin trên, chúng tôi liên hệ với ông Lê Văn Thuận - Quyền Chủ tịch UBND xã Tân Lập và được vị này cho biết, hiện công ty đang tiến hành múc đất khắc phục hậu quả nhưng chưa triệt để. "Chúng tôi đã nhiều lần đôn đốc, báo cáo huyện về trường hợp này nhưng đến nay công ty vẫn chưa khắc phục dứt điểm'', ông Thuận nói.

Trong khi đó, trả lời phóng viên, ông Trương Minh Tuấn - Phó Chánh văn phòng huyện Yên Mỹ cho biết Công ty Cổ phần Phát triển KCN Viglacera Yên Mỹ – Hưng Yên đến thời điểm này vẫn đang trong quá trình khắc phục hậu quả. Tuy nhiên, khi phóng viên đặt vấn đề cụ thể như thế nào thì vị này từ chối trả lời vì đang bận tiếp báo chí.

Theo nguồn tin của phóng viên, mặc dù chưa khắc phục dứt điểm các sai phạm nhưng ngày 21/5, UBND tỉnh Hưng Yên đã có quyết định cấp phép cho Công ty Cổ phần Phát triển KCN Viglacera Yên Mỹ – Hưng Yên thăm dò nước dưới đất để đánh giá trữ lượng, chất lượng nước dưới đất để cấp nước phục vụ sản xuất tại KCN Yên Mỹ, khu vực thăm dò có diện tích khoảng 280ha.

Trước những hành vi coi thường pháp luật của Công ty Cổ phần Phát triển KCN Viglacera Yên Mỹ – Hưng Yên, đề nghị chính quyền tỉnh Hưng Yên có những biện pháp xử lý nghiêm, tránh tiền lệ xấu để các doanh nghiệp khác vi phạm.

Hậu Lộc
Phiên bản di động