Việt Yên - Bắc Giang: Một người không khai báo y tế khi về từ Bạch Mai bị nghi mắc nCoV

Công an triệu tập đối tượng T.V.S lên làm việc do có liên quan đến một vụ trộm cắp tài sản. Đang trong quá trình làm việc, T.V.S đột nhiên bị sốt. Qua khai thác lịch sử dịch tễ, phát hiện T.V.S từng đi chăm sóc người nhà tại bệnh viện Bạch Mai từ ngày 21/3 đến 23/3 nhưng khi trở về không khai báo y tế. Chủ tịch huyện ra văn bản chỉ đạo khẩn cấp.
Nhập cảnh từ 26 nước, 263 công dân Việt Nam được trở về nhà sau cách ly Bắc Giang: Huyện Việt Yên thành lập tổ tự quản phòng chống dịch Covid-19 Việt Yên - Bắc Giang: Xã Việt Tiến phạt 4 trường hợp trong ngày đầu tiên thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Tỉnh Bắc Giang ban hành công văn hỏa tốc, thực hiện nghiêm Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ

Theo nguồn tin của phóng viên, đối tượng T.V.S (thường trú tại thôn My Điền 2, thị trấn Nếnh, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang) bị nghi mắc nCoV. Hiện đối tượng này đang bị cách ly y tế tại khoa Truyền nhiễm - Trung tâm y tế huyện Việt Yên và đã được lấy mẫu bệnh phẩm gửi đi xét nghiệm.

viet yen bac giang mot nguoi khong khai bao y te khi ve tu bach mai bi nghi mac ncov
Trung tâm Y tế huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang.

Sự việc diễn ra như sau: T.V.S quê ở thôn Sơn Đình (trong Biên bản làm việc, đối tượng khai ở thôn Thanh Sơn, thôn này không có - pv), xã Thanh Lâm, huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang. T.V.S bị công an đồn Quang Châu triệu tập do có liên quan đến vụ mất trộm tại công ty Liwing ở khu công nghiệp Vân Trung, huyện Việt Yên. Buổi làm việc có sự tham gia của Tổ giám sát y tế tại khu công nghiệp. Trong quá trình làm việc tại đồn công an, T.V.S có biểu hiện sốt cao, Tổ giám sát y tế đã yêu cầu T.V.S khai báo lịch trình trong 14 ngày qua. Đến khi đó T.V.S mới thừa nhận có tới bệnh viện Bạch Mai chăm người ốm từ ngày 21/3 đến ngày 23/3 nhưng khi trở về không khai báo y tế với địa phương. Sự việc được công an đồn Quang Châu và tổ giám sát y tế báo cáo khẩn cấp lên cấp trên để xin ý kiến chỉ đạo.

viet yen bac giang mot nguoi khong khai bao y te khi ve tu bach mai bi nghi mac ncov
Khu công nghiệp Vân Trung huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang.

Trao đổi với phóng viên Tuổi trẻ và Pháp luật, ông Nguyễn Đại Lượng - Phó Chủ tịch huyện Việt Yên; Phó Ban thường trực Ban chỉ đạo phòng chống Covid-19 huyện Việt Yên cho biết: Sau khi nhận được báo cáo, huyện đã chỉ đạo lập tức thực hiện các biện pháp phòng dịch khẩn cấp tại chỗ, bệnh nhân T.V.S được cách ly, đưa về khoa Truyền nhiễm tại Trung tâm y tế huyện Việt Yên bằng xe y tế chuyên dụng để điều tra, giám sát, điều trị, lấy mẫu xét nghiệm theo qui định.

viet yen bac giang mot nguoi khong khai bao y te khi ve tu bach mai bi nghi mac ncov
Ông Nguyễn Đại Lượng - Phó Chủ tịch UBND huyện Việt Yên; Phó Ban thường trực Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 huyện Việt Yên.

Công tác rà soát những trường hợp tiếp xúc gần với bệnh nhân được thực hiện ngay sau đó, công tác khử khuẩn, khử trùng tại nơi ở trọ của bệnh nhân và đồn công an Quang Châu đã được thực hiện xong.

Hiện nay chúng tôi đang phải chờ kết quả của bệnh nhân T.V.S để có những phương án tiếp theo.

Trong một diễn biến có liên quan, huyện Việt Yên đang quyết liệt triển khai các công tác phòng chống dịch Covid-19, toàn hệ thống chính trị huyện Việt Yên quyết tâm thực hiện thành công Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ và Công văn số 1309/UBND-KGVX ngày 31/3/2020 của Chủ tịch UBND tỉnh.

Mới đây nhất, ông Nguyễn Văn Dũng - Chủ tịch UBND huyện Việt Yên đã ký công văn chỉ đạo các phòng ban chức năng, UBND các xã thị trấn... tiếp tục rà soát người trở về từ Bệnh viện Bạch Mai và vùng dịch, tăng cường xử phạt trong phòng chống dịch Covid-19.

Theo đó, UBND các xã, thị trấn thực hiện nghiêm quy định đóng cửa toàn bộ các địa điểm hoạt động công cộng trên địa bàn (quảng trường, nhà văn hóa,....); phải cử lực lượng thường xuyên kiểm tra các nơi công cộng, nhà văn hóa thôn, nhất là vào các giờ tập thể dục theo thói quen của người dân để nhắc nhở, xử lý nếu vi phạm. Các tổ kiểm tra Ban Chỉ đạo, thành viên Ban Chỉ đạo, thành viên Tổ giúp việc hoặc quần chúng nhân dân phát hiện vi phạm quy định nêu trên thì chụp ảnh, báo cáo Chủ tịch UBND huyện để xem xét, xử lý trách nhiệm của Chủ tịch UBND cấp xã nơi đó.

Những trường hợp tụ tập quá 02 người trở lên ở nơi công cộng (trừ công sở, trường học, bệnh viện) phải được phát hiện xử lý nghiêm. Chủ tịch UBND cấp xã ngoài lập biên bản để xử phạt vi phạm hành chính theo Điểm c, Khoản 4, Điều 11, Nghị định số 176/2013/NĐ-CP về hành vi không thực hiện biện pháp hạn chế tập trung đông người (từ 5-10 triệu đồng) thì đồng thời báo cáo Trưởng Ban Chỉ đạo huyện ra quyết định đưa đi cách ly tập trung tại Khu cách ly của huyện; các đối tượng này phải tự chi trả kinh phí trong thời gian cách ly. Nếu hành vi tụ tập đông người nêu trên do Công an huyện phát hiện thì phối hợp với Chủ tịch UBND cấp xã để lập biên bản, đề xuất xử lý.

Tăng cường hơn nữa việc xử phạt hành chính đối với công dân không đeo khẩu trang ở nơi công cộng. Tiếp tục kiểm tra, xử lý nghiêm về hành chính, hình sự nếu phát hiện các cơ sở kinh doanh thuộc diện tạm dừng hoạt động vẫn lén lút hoạt động.

Các cơ quan, đơn vị, UBND các xã, thị trấn phổ biến, tuyên tuyền và yêu cầu cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động và các tầng lớp nhân dân thực hiện nghiêm việc cách ly xã hội theo Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ, bảo đảm giãn cách xã hội, giữ khoảng cách giữa người với người, cộng đồng với cộng đồng; phải ở nhà và hạn chế tối đa ra ngoài, trừ các trường hợp thật sự cần thiết, gồm:

- Mua lương thực, thực phẩm, dược phẩm và hàng hóa, dịch vụ thiết yếu khác;

- Các trường hợp khẩn cấp như: cấp cứu, khám chữa bệnh; thiên tai, hỏa hoạn,...

- Làm việc tại các cơ quan, đơn vị nhà nước, lực lượng vũ trang, cơ quan ngoại giao và tại các cơ sở được tiếp tục hoạt động.

Các trường hợp cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức vi phạm quy định trên và quy định không đi đến vùng dịch nếu không vì thực thi công vụ thì phải xem xét xử lý theo quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Người dân vi phạm quy định trên phải được lập biên bản để xử lý theo pháp luật về phòng chống dịch bệnh.

Bên cạnh đó, thời gian gần đây, Trung tâm Y tế đã phát hiện một số trường hợp nghi ngờ đều là những người trở về từ Bệnh viện Bạch Mai nhưng không tự giác khai báo y tế, vẫn sinh hoạt ở khu dân cư, đến khi có biểu hiện sốt, ho, khó thở mới khai báo y tế. Điều này tiềm ẩn nguy cơ dịch bệnh rất lớn cho xã hội, cho mỗi thôn, khu phố, nhất ở các khu nhà trọ công nhân. Chủ tịch UBND huyện yêu cầu:

- Trung tâm Y tế cung cấp Danh sách bệnh nhân (137 người), người nhà bệnh nhân (80 người) trở về từ Bệnh viện Bạch Mai từ ngày 12/3/2020 đến ngày 04/4/2020 cho UBND các xã, thị trấn để chuyển tới các Tổ tự quản, giám sát cộng đồng (gọi tắt là Tổ) trong ngày 04/4/2020. Tiếp tục rà soát, theo dõi các trường hợp phát sinh mới trở về từ Bệnh viện Bạch Mai để cập nhật vào báo cáo giám sát hằng ngày của UBND huyện gửi về UBND tỉnh.

- UBND các xã, thị trấn tiếp tục tổ chức tuyên truyền lưu động để người dân trở về từ Bệnh viện Bạch Mai từ ngày 12/3/2020 đến nay chưa khai báo thì tự giác đến trạm y tế để khai báo y tế. Đồng thời, chỉ đạo các Tổ tự quản tiến hành rà soát các công dân (thường trú, tạm trú) đi khám, chữa bệnh tại Bệnh viện Bạch Mai trên địa bàn trong thời gian trên, đối chiếu với Danh sách do Trung tâm Y tế gửi và báo cáo các trường hợp chưa khai báo y tế (chưa có trong Danh sách); với các thôn có nhà trọ công nhân thì các Tổ cần trao đổi với từng chủ nhà trọ, kể cả công nhân khu trọ để nắm thông tin. UBND các xã, thị trấn tổng hợp các trường hợp người dân chưa khai báo y tế (chưa có trong Danh sách), gửi UBND huyện (qua Trung tâm Y tế huyện, Văn phòng HĐND và UBND huyện) trong ngày 06/4/2020.

Với những người trở về từ vùng dịch, trước hết là Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Chủ tịch UBND huyện yêu cầu:

- Công an huyện chỉ đạo lực lượng công an cơ sở nắm chắc tình hình di biến động nhân khẩu, các trường hợp công dân đến/trở về địa phương từ tỉnh ngoài; lập danh sách, báo cáo ngay trong ngày gửi UBND cấp xã, Trạm Y tế xã, Công an huyện các trường hợp đến từ vùng dịch.

- UBND xã, thị trấn chỉ đạo các tổ tự quản rà soát kỹ, nắm chắc số người từ vùng dịch trở về không để sót trường hợp nào; lập danh sách giám sát và yêu cầu tất cả những người từ Hà Nội, TP Hồ Chí Minh về Việt Yên phải thực hiện cách ly tại nhà trong 14 ngày. Trưởng Ban Chỉ đạo cấp xã phải ban hành quyết định cách ly ngay lập tức sau khi phát hiện, giám sát. Nếu phát hiện các trường hợp bị cách ly tại nhà vẫn tiép xúc với người thân trong gia đình hoặc ra ngoài khu cách ly thì báo cáo Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch huyện để quyết định đưa đi cách ly tập trung (chi phí tại khu cách ly tập trung do công dân tự trả); đồng thời ra quyết định cách ly tại nhà tất cả thành viên trong gia đình có tiếp xúc.

- Trường hợp người dân buôn bán thường xuyên đi lại giữa Việt Yên và Hà Nội nếu không phải là hàng hóa, nguyên vật liệu sản xuất được tiếp tục hoạt động theo Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ và Công văn số 2601/VPCP-KGVX của Văn phòng Chính phủ thì phải dừng hoạt động trơng thời gian cách ly toàn xã hội. Nếu tiếp tục đi lại thì phải thực hiện các biện pháp giám sát, cách ly y tế theo quy định.

- Trung tâm Văn hóa-Thông tin-Thể thao huyện, UBND xã, thị trấn trên địa bàn theo chức nắng chỉ đạo Đài truyền thanh huyện, Đài truyền thanh cấp xã, thôn, khu phố và tổ tuyên truyền lưu động huyện, các thôn, khu phố phát liên tục Thông báo khẩn số 10 của Bộ Y tế; yêu cầu tất cả người dân trên địa bàn đã đến các địa điểm mà ca bệnh số 237 di chuyển phải đến khai báo y tế tại trạm y tế xã, thị trấn.

- Các cơ quan, đơn vị, UBND xã, thị trấn có hoạt động xây dựng trong khuôn viên trụ sở phải yêu cầu nhà thầu thành lập tổ giám sát y tế đối với 100% công nhân làm việc hằng ngày; thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang, thân nhiệt và các yêu càu của Bộ Y tế về phòng, chống dịch trước khi đi làm mỗi ngày; thực hiện khai báo y tế theo quy định và mở sổ theo dõi, tổng hợp hằng ngày.

Liên quan tới công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh Bắc Giang, tính tới thời điểm 18h ngày 4/4/2020 không có trường hợp nào nhiễm virus SARS-Cov-2.

Nhóm PV
Phiên bản di động