Việt Nam xếp thứ 24 trên thế giới về số lượng tấn công mã độc tống tiền

Lượng người dùng ở Việt Nam bị nhiễm mã độc tống tiền trong quý III/2019 đã tăng mạnh so với quý trước đó. Kết quả trên đã đưa Việt Nam đứng thứ 24 thế giới về mã độc tống tiền.  
Cảnh báo nguy cơ nhiễm mã độc nguy hiểm thông qua phần mềm Unikey 8 trang web giả mạo trang tin công an tự tải mã độc khi người dùng click Hàng chục triệu điện thoại Android bị cài sẵn mã độc trước khi bán

Trong quý III/2019, có 229.643 người dùng trên toàn thế giới đã mã độc tống tiền mã hóa bị tấn công, ít hơn 11% so với cùng kỳ năm 2018.

Mặc dù số lượng người dùng bị nhiễm mã độc giảm, nhưng các nhà nghiên cứu của Kaspersky Lab đã phát hiện ra mã độc tống tiền mới đang tăng mạnh về mặt số lượng.

Cụ thể, số lượng biến thể mới của mã độc tống tiền mã hóa đã tăng từ 5.195 trong quý III/2018 lên 13.138 trong quý III/2019 và đạt mức tăng trưởng 153%.

Báo cáo của hãng bảo mật Kaspersky Lab công bố cũng cho biết, lượng người dùng Việt Nam bị nhiễm mã độc tống tiền tiếp tục tăng trong năm 2019.

Trong Quý III/2019, lượng người dùng ở Việt Nam bị nhiễm mã độc tống tiền được ghi nhận ở mức 2,2%, tăng mạnh so với quý II (0,94%) và cùng kỳ năm 2018 (2,1%)

Với kết quả nêu trên, Việt Nam hiện xếp thứ 24 trên thế giới về số lượng tấn công mã độc tống tiền.

viet nam xep thu 24 tren the gioi ve so luong tan cong ma doc tong tien
Mã độc tống tiền mới đang tăng mạnh về mặt số lượng. Ảnh WinBit.

Mã độc tống tiền mã hóa là một phần mềm độc hại ứng dụng các phương thức mã hóa hiện đại, khiến cho các tệp tin không thể được giải mã nếu không có công cụ giải mã đặc biệt.

Điều này làm cho chủ nhân của những thiết bị bị nhiễm độc không thể sử dụng thiết bị đã bị khóa và phải trả tiền chuộc giải mã để lấy lại quyền truy cập các tệp tin này.

Họ Trojan nổi tiếng WannaCry tiếp tục giữ vị trí quán quân trong số những Trojan phổ biến khi 1/5 người dùng bị đưa vào mục tiêu tấn công của các phần mềm độc hại được xác định thuộc họ này.

Trong đó, hơn một nửa số người dùng bị tấn công bởi ba mã độc: Trojan-Ransom.Win32.Wanna (20,96% người dùng bị tấn công), Trojan-Ransom.Win32.Phny (20,01%) và Trojan-Ransom.Win32.GandCrypt (8,58%).

Bên cạnh đó, một họ tấn công mã độc tống tiền mới đang tăng mạnh về mặt số lượng nhắm đến thiết bị lưu trữ mạng (NAS).

Thiết bị NAS được xem như một công nghệ có tính bảo mật nhưng người dùng thường chưa chuẩn bị tâm thế để đối phó với khả năng nhiễm mã độc, khiến dữ liệu của người dùng càng có nguy cơ rủi ro cao hơn.

Nếu người dùng thường bị nhiễm mã độc tống tiền qua email hoặc các bộ kit tấn công trên các trang web, thì loại tấn công mới đối với các thiết bị NAS tiếp cận theo một phương thức khác. Các nhà lập trình mã độc tống tiền quét các dải địa chỉ IP để tìm các thiết bị NAS có thể truy cập qua trang web.

Mặc dù chỉ có thể truy cập vào những giao diện web được bảo vệ bằng mã xác thực, số lượng thiết bị có tích hợp phần mềm và khai thác những lỗ hổng trong các thiết bị này. Việc này giúp cho những kẻ tấn công có điều kiện tải một Trojan có mã tấn công, và sẽ mã hóa tất cả dữ liệu trên các thiết bị có kết nối với thiết bị NAS.

Thanh Thắng (t/h)
Phiên bản di động