Việt Nam vẫn kiểm soát tốt dịch Covid-19, người dân tránh hoang mang

Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đã họp với các chuyên gia y tế trước diễn biến mới của dịch bệnh Covid-19 sau khi xuất hiện ca nhiễm thứ 17 ở Việt Nam tại Bộ Y tế.
Quân đội khử trùng phố Trúc Bạch 500 người bệnh viện Hồng Ngọc cách ly riêng Hà Nội: Thêm 2 trường hợp nghi ngờ mắc Covid - 19 Cô gái Hà Nội dương tính với Covid-19 đã bay trên chuyến bay Vietnam Airlines nào? Cô gái ở Trúc Bạch là ca nhiễm Covid-19 thứ 17 ở Việt Nam

Khả năng lây lan trên máy bay hạn chế hơn trong phòng kín hay tiếp xúc gần ở ngoài trời

Tại cuộc họp, các chuyên gia y tế đã tiến hành phân tích, đánh giá tình hình ca thứ 17 mắc Covid-19 tại Việt Nam và là ca bệnh đầu tiên được phát hiện tại Hà Nội.

Tất cả các thông tin về chỗ ở, nơi lưu trú, hành trình di chuyển của bệnh nhân, những người tiếp xúc và khả năng lây nhiễm đều được thông tin chi tiết để cơ quan chức năng tiến hành điều tra dịch tễ, rà soát trường hợp nghi ngờ, thực hiện các giải pháp y tế theo quy định.

viet nam van kiem soat tot dich covid 19 nguoi dan tranh hoang mang

Các chuyên gia dịch tễ nhận định, đây là trường hợp người bệnh đầu tiên xuất hiện trong đô thị, do đó điều quan trọng là phải xác định khu vực cần khoanh vùng tổ chức cách ly y tế.

Đến thời điểm hiện tại, các trường hợp nghi ngờ đã được cách ly y tế, khu vực sinh sống của bệnh nhân cũng đã được khoanh vùng và kiểm soát giám sát chặt chẽ để ngăn dịch bệnh lây lan ra cộng đồng.

PGS. TS Trần Đắc Phu (cố vấn Trung tâm Đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế cộng đồng Việt Nam) nhận định, ca bệnh vừa xuất hiện ở Hà Nội đã nằm trong kịch bản. Đây là trường hợp bệnh xâm nhập do người bệnh từ nước ngoài về.

Ngay khi xuất hiện ca bệnh, Hà Nội đã rà soát, xác định các trường hợp có tiếp xúc để tổ chức cách ly y tế theo quy định.

Trường hợp này giống như đã xảy ra ở xã Sơn Lôi, Bình Xuyên, Vĩnh Phúc. Chúng ta đã có kinh nghiệm ứng phó. Kiểm soát được những người tiếp xúc, chúng ta sẽ ngăn chặn được không để lây nhiễm rộng ra cộng đồng.

Ông Trần Đắc Phu phân tích khả năng Covid-19 lây lan trên máy bay hạn chế hơn so với lây nhiễm trong phòng kín hay tiếp xúc gần ở ngoài trời do cơ chế lọc khí trên máy bay. Tổ chức Y tế thế giới khuyến cáo: “Trong trường hợp có ca nhiễm trên máy bay chỉ cách ly y tế đặc biệt đối với người ngồi ở hàng ghế trước và hàng ghế sau”.

Kịp thời cách ly chặt chẽ các trường hợp tiếp xúc gần

Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương Lê Quỳnh Mai cho biết virus SARS-CoV-2 chỉ lây nhiễm khi có hai yếu tố là nồng độ virus ở trong người bệnh lớn và người có sức khoẻ yếu, nhiều bệnh nền thì dễ lây nhiễm hơn.

Người khỏe mạnh có khả năng đề kháng tốt thì dù tiếp xúc nhưng chưa chắc đã mắc bệnh. Điều này đã được chứng minh trong nhiều trường hợp lây và không lây dù cùng tiếp xúc với nguồn bệnh trong thời gian qua.

Hiện Hà Nội đã tiến hành cách ly chặt chẽ người bệnh và những người tiếp xúc để kiểm soát chặt chẽ nguồn lây nhiễm.

GS. TS Nguyễn Thanh Long, Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết: "Ngay khi Hà Nội xuất hiện ca nhiễm, vì là trường hợp đầu tiên nên Bộ Y tế đã phối hợp chặt chẽ với Hà Nội lập danh sách những người tiếp xúc để tổ chức cách ly ngăn chặn dịch bệnh theo quy định. Ban Chỉ đạo sẽ tiếp tục chỉ đạo mạnh mẽ để thực hiện giám sát tại cộng đồng, khoanh vùng những trường hợp nghi ngờ, chuẩn bị các cơ sở vật chất để điều trị, tránh trường hợp tử vong vì bệnh dịch…".

“Chúng tôi chỉ đạo rất quyết liệt trong vấn đề này với Hà Nội và một số địa phương khác khi xuất hiện có trường hợp tương tự xảy ra”, Thứ trưởng nhấn mạnh.

Thứ trưởng cũng cho rằng, trong kiểm soát dịch của Hà Nội và kiểm soát đặc biệt với trường hợp này thì chúng ta đã khoanh vùng toàn bộ những người tiếp xúc. Do đó, chúng ta đang kiểm soát vấn đề này khá chặt chẽ.

Cụ thể với trường hợp này, những người tiếp xúc gần đã được cơ quan chức năng lập tức tiến hành cách ly tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương và lấy mẫu để xét nghiệm. Tiếp đến, những người có tiếp xúc gần với người tiếp xúc trong gia đình, cũng tiến hành cách ly.

Trên cơ sở làm việc với lãnh đạo thành phố Hà Nội và kiểm tra khu vực cách ly, lãnh đạo Bộ Y tế và các chuyên gia y tế nhận định, đến thời điểm hiện tại, mọi chuyện vẫn nằm trong tầm kiểm soát.

Thứ trưởng cũng đưa ra khuyến cáo: “Chúng tôi đã triển khai tất cả các biện pháp và lấy mẫu tất cả các trường hợp cách ly trên địa bàn TP Hà Nội để xét nghiệm. Chúng tôi mong người dân yên tâm phối hợp và hỗ trợ cùng cơ quan chuyên môn để thực hiện việc này, không nên quá hoang mang, lo lắng.

Người dân cần hết sức bình tĩnh và tin tưởng vào các biện pháp của cơ quan chuyên môn trong vấn đề triển khai phòng chống dịch; Thực hiện nghiêm khuyến cáo của Bộ Y tế và cơ quan chức năng để chung tay ngăn chặn dịch bệnh”.

Nguồn: Tuổi trẻ Thủ đô
tuoitrethudo.com.vn
Phiên bản di động