Việt Nam: Triển khai chiến dịch tiêm hơn 1 triệu liều vaccine phòng sởi

Tính từ đầu năm đến nay, Việt Nam đã ghi nhận hơn 2.000 ca mắc sởi, trong đó TP HCM ghi nhận hơn 500 ca mắc.
Lo ngại sởi, ho gà, tay chân miệng... tăng cao khi trẻ quay lại trường học

"Đặc biệt, mùa tựu trường đang đến gần, nguy cơ mắc sởi, lây truyền bệnh là rất lớn. Chủ yếu tỉ lệ nặng, tử vong nằm ở nhóm trẻ chưa được tiêm chủng. Vì vậy, Bộ Y tế phối hợp với WHO và UNICEF tổ chức chiến dịch tiêm chủng sởi nhằm bao phủ vaccine cho trẻ, phòng tránh nguy cơ mắc bệnh và chuyển nặng" - TS.BS Hoàng Minh Đức - Cục trưởng Cục Y tế dự phòng cho biết khi trao đổi với báo chí bên lề hội nghị hưởng ứng “Tuần lễ tiêm chủng thế giới 2024” với chủ đề "Chung tay tiêm chủng phòng, chống dịch bệnh vì một Việt Nam khỏe mạnh" diễn ra chiều ngày 22/8.

Theo ông Đức cũng nêu rõ chiến dịch tiêm chủng sởi khác với kế hoạch tiêm bù, tiêm vét đã được thực hiện là đối tượng tiêm chủng được mở rộng. Cụ thể, trước đây chỉ tiêm cho trẻ 9 tháng tuổi và 18 tháng tuổi.

Tuy nhiên, trong chiến dịch thêm này đối tượng tiêm chủng là trẻ từ 1 đến 10 tuổi, trừ những trường hợp đã tiêm đủ 2 mũi vaccine.

Bộ Y tế đã đánh giá nguy cơ dịch theo bộ công cụ do WHO cung cấp và xác định 18 tỉnh, thành phố với khoảng 100 huyện nằm trong khu vực có nguy cơ. Bộ Y tế sẽ tiến hành tiêm vaccine sởi - rubella miễn phí cho các đối tượng này.

Việt Nam sẽ triển khai chiến dịch tiêm hơn 1 triệu liều vaccine phòng sởi
Việt Nam sẽ triển khai chiến dịch tiêm hơn 1 triệu liều vaccine phòng sởi

Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan đề nghị UBND tỉnh quan tâm chỉ đạo Sở, ban ngành xây dựng, ban hành Kế hoạch tiêm chủng bổ sung vaccine Sởi-rubella, bố trí đầy đủ kinh phí, nhân lực, trang thiết bị cho điểm tiêm chủng bao gồm cả các đội cấp cứu lưu động.

Tổ chức buổi tiêm chủng và theo dõi, xử trí các trường hợp phản ứng sau tiêm chủng; tuyên truyền ý nghĩa, lợi ích của hoạt động tiêm bổ sung vaccine Sởi-Rubela cho đội ngũ cán bộ, giáo viên các khối tiểu học, mầm non, mẫu giáo; Vận động phụ huynh đồng ý cho con em tham gia tiêm vaccine đảm bảo đúng quy định.

Bộ trưởng Đào Hồng Lan cũng kêu gọi các bậc cha mẹ, hãy nêu cao tinh thần trách nhiệm đưa trẻ đi tiêm chủng đầy đủ, đúng lịch vì sức khỏe của con em mình.

"Hãy coi việc tiêm chủng không chỉ là quyền lợi, trách nhiệm của mỗi cá nhân mà còn trách nhiệm đối với cộng đồng"- Bộ trưởng nói.

Cũng tại hội nghị, TS Angela Pratt - Trưởng đại diện WHO tại Việt Nam thông tin, để hỗ trợ chiến dịch tiêm chủng vaccine sởi của Việt Nam, WHO đã hoàn tất việc mua sắm khẩn cấp hơn 1 triệu liều vaccine sởi-rubella để ứng phó với dịch bệnh và tiêm chủng tăng cường tại các khu vực có nguy cơ cao nhất.

Tụê Uyên
Phiên bản di động