Việc xả nước hồ Tây được vận hành thường xuyên nhằm đảm bảo công tác thoát nước, chống úng ngập

Theo Phó Chánh Văn phòng UBND TP Hà Nội Lê Tự Lực, việc Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội xả nước từ hồ Tây vào sông Tô Lịch là công tác vận hành thường xuyên từ trước đến nay, tuân thủ đúng quy định để đảm bảo công tác thoát nước mùa mưa, chống úng ngập, không phải làm việc làm cá biệt.
Nước Hồ Tây đổi màu sau 2 tháng thí điểm công nghệ làm sạch của Nhật Bản Xả nước hồ Tây vào sông Tô Lịch là đúng quy trình Đề xuất bơm nước để đi thuyền trên sông Tô Lịch Cần những gì để sông Tô Lịch có thể hồi sinh?

Chiều 23/7, tại Hội nghị giao ban báo chí do ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội tổ chức, Phó Chánh Văn phòng UBND TP Hà Nội Lê Tự Lực đã cung cấp thông tin làm rõ việc xả nước từ hồ Tây ra sông Tô Lịch, ảnh hưởng đến việc thử nghiệm làm sạch sông Tô Lịch bằng công nghệ nano-Bioreactor.

Việc xả nước hồ Tây được vận hành thường xuyên nhằm đảm bảo công tác thoát nước, chống úng ngập

Ông Lê Tự Lực, Phó Chánh Văn phòng UBND TP Hà Nội thông tin tại Hội nghị giao ban báo chí Thành ủy

Phó Chánh Văn phòng UBND TP Hà Nội cho biết, theo đề nghị của Đoàn chuyên gia Nhật Bản và Công ty cổ phần đầu tư môi trường Nhật Việt (gọi tắt là JVE) xin thử nghiệm xử lý làm sạch một đoạn sông Tô Lịch, một ô nước hồ Tây bằng công nghệ riano-Bioreactor (JVE tự nguyện thực hiện thử nghiệm và tự bố trí kinh phí).

Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Thế Hùng đã phủ trì cùng Sở Xây dựng, Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội và các đơn với liên quan làm việc với đơn vị thử nghiệm, chấp thuận cho đơn vị tổ chức thử nghiệm, trong đó yêu cầu đơn vị lưu ý các nội dung: Đặc thù nước thải Hà Nội, sông Tô Lịch có dòng chảy liên tục, là chủ lưu thoát nước chính của thành phố khi có mưa và xả nước điều tiết hồ Tây khi có nguy cơ úng ngập khi thử nghiệm. Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội được thành phổ giao phối hợp với JVE thực hiện.

Theo báo cáo của Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội, ngày 9/7/2019 qua công tác dự báo thời tiết, trong thời gian từ 3 đến 5 ngày sau sẽ xuất hiện mưa, có cường độ khoảng từ 40 đến hơn 50mm trên địa bàn thành phố; Đồng thời, hiện trạng mực nước hồ Tây là 5,96 m đang vượt 0,26 - 0,36 m so với mực nước khống chế đã được chấp thuận (5,6 - 5,7m).

Theo ông Lê Tự Lực, do đảm bảo khả năng điều hòa nên mưa ngày 15/7, lưu vực hồ Tây không xảy ra úng ngập. Việc xả, hạ mực nước hồ Tây về mực hước quy định của Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội là hoàn toàn phù hợp với quy trình vận hành và phương án phòng chống úng ngập của thành phố từ trước tới nay.

Đối với tác động của việc xả nước hồ Tây đến việc thử nghiệm của JVE, ông Lực cho biết, thực hiện chỉ đạo của UBND thành phố, Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội đã lưu ý với JVE về việc xả hạ mức nước Hồ Tây khi mưa lớn.Trên cơ sở kết quả dự báo thời tiết, vào lúc 9h15 và 9h30 ngày 9/7/2019, cán bộ Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội đã gọi điện thông báo cho cán bộ phụ trách kỹ thuật của JVE thông báo về việc xả nước, điều tiết mực nước hồ Tây để chống úng ngập.

Tại buổi làm việc với Sở Xây dựng ngày 22/7/2019, các đơn vị và JVE đã đánh giá: Trong thời gian vận hành thử nghiệm, đơn vị thử nghiệm đã thu thập, cập nhật dữ liệu hằng ngày. Tuy nhiên do thời gian chuẩn bị thử nghiệm ngắn (1 tuần) nên Công ty JVE chưa khảo sát kỹ, chưa cập nhật đầy đủ thông tin về điều kiện tự nhiên, thời tiết, diễn biến mực nước, lưu tốc... trên sông Tô Lịch, không tham khảo hướng dẫn vận hành hệ thống thoát nước của dự án Thoát nước nhằm cải tạo môi trường Hà Nội.

Bên cạnh đó, việc thử nghiệm, trong thời điểm mùa mưa của năm là không phù hợp, phương án thử nghiệm chưa tính đến việc có dòng chảy lớn khi có mưa lớn hoặc xả nước hồ Tây.

Theo Phó Chánh Văn phòng UBND TP Hà Nội, việc Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội xả nước từ hồ Tây vào sông Tô Lịch là công tác vận hành thường xuyên từ trước đến nay tuân thủ đúng quy định để đảm bảo công tác thoát nước mùa mưa, chống úng ngập, không phải làm việc làm cá biệt.

Thực tế khi xả nước từ hồ Tây tạo dòng chảy làm ảnh hưởng đến yếu tố kỹ thuật của thử nghiệm, cho thấy công nghệ áp dụng cho việc làm sạch nước sông chảy liên tục với lưu tốc lớn cần phải nghiên cứu đánh giá kỹ lường.

Cũng theo ông Lê Tự Lực, UBND thành phố sẽ chỉ đạo các Sở, ngành xem xét sau khi các đơn vị báo cáo kết quả thử nghiệm.

Theo Tuổi trẻ Thủ đô
Phiên bản di động