Vì sao xâm hại tình dục trẻ em gia tăng?

Nhân dân tin tưởng vào sự xử lý quyết liệt của cơ quan chức năng nên sự hợp tác giữa người dân với cơ quan chức năng được tăng cường. Người dân mạnh dạn hơn trong tố cáo, lên án các tội phạm. Nhờ đó, số vụ phát hiện, xử lý các đối tượng phạm tội về xâm hại tình dục trẻ em tăng lên.
Năm 2020, Quốc hội sẽ giám sát về phòng, chống xâm hại trẻ em

Sáng nay (4/6), chất vấn Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm về tình trạng xâm hại trẻ em ngày càng gia tăng, đại biểu Mai Thị Phương Hoa (Nam Định) nêu, thời gian qua công tác điều tra một số vụ án xâm hại tình dục trẻ em của công an các huyện gây bức xúc dư luận.

Cụ thể là vụ hiếp dâm bé gái 9 tuổi xảy ra tại huyện Chương Mỹ (Hà Nội) xảy ra tháng 2/2019, lúc đầu cơ quan điều tra Công an huyện ra quyết định khởi tố bị can về tội dâm ô đối với người dưới 16 tuổi và không bắt tạm giam đối tượng mặc dù dấu hiệu của tội hiếp dâm rất rõ ràng. Sau đó, nhờ sự vào cuộc của dư luận, cơ quan điều tra công an TP Hà Nội đã ra quyết định khởi tố bị can tội hiếp dâm người dưới 16 tuổi và bắt tạm giam.

vi sao xam hai tinh duc tre em gia tang
Viện trưởng Viện KSND Tối cao Lê Minh Trí

“Bộ trưởng cho biết xảy ra tình trạng nêu trên là do áp lực sợ bị oan sai dẫn đến việc một số cơ quan điều tra, VKS quá thận trọng trong việc đánh giá, sử dụng chứng cứ xác định tội danh hay là do còn hạn chế về nghiệp vụ? Phương hướng khắc phục triệt để tình trạng trên?”, đại biểu Hoa hỏi.

Đại biểu Phạm Văn Hoà (đoàn Đồng Tháp) cho rằng, thời gian gần đây xã hội rất quan tâm tội phạm xâm hại tình dục, ấu dâm, cưỡng dâm, hiếp dâm trẻ em, hiếp dâm phụ nữ, có trường hợp do chính người thân gây ra. “Bộ trưởng cho biết nguyên nhân chủ quan, khách quan để đấu tranh phòng ngừa, ngăn chặn?”, đại biểu Hoà nêu.

Đại biểu Nguyễn Thị Thủy (đoàn Bắc Kạn) đề nghị Bộ trưởng Tô Lâm cho biết thực tế tình trạng xâm hại tình dục trẻ em có gia tăng hay không, hay chỉ do ý thức của người dân cao hơn nên mạnh dạn tố cáo nhiều hơn dẫn tới số vụ được phát hiện cao hơn?.

“Chia lửa” cùng Bộ trưởng Tô Lâm, Viện trưởng Viện KSND Tối cao Lê Minh Trí cho biết, với vụ hiếp dâm bé gái ở Chương Mỹ, lúc đầu cơ quan điều tra đề nghị, Viện KSND huyện đồng ý và phê chuẩn theo hướng đó. Tuy nhiên, sau khi dư luận phản ánh, Viện trưởng Viện KSND Tối cao đã chỉ đạo Viện KSND TP Hà Nội kiểm tra vụ việc, chỉ đạo Viện KSND huyện Chương Mỹ yêu cầu phục hồi trở lại, khởi tố và phê chuẩn theo tội hiếp dâm trẻ em.

“Tôi cũng đã chỉ đạo Viện trưởng Viện KSND Hà Nội kỷ luật Phó viện trưởng Viện KSND huyện Chương Mỹ và kiểm sát viên thụ lý vụ án. Đây là loại tội phạm xã hội đang bức xúc, thường chủ yếu dựa vào lời khai, chứng cứ yếu nhưng vụ này qua kết quả giám định thấy thương tích cũng như tổn hại của cháu bé khá rõ”, ông Trí nói.

Viện trưởng Viện KSND Tối cao nhấn mạnh, ông đã chỉ đạo kỷ luật về thái độ trách nhiệm trong xử lý công việc. Vụ án đang trong quá trình thụ lý theo quy định pháp luật.

Về nội dung câu hỏi đại biểu Hòa, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm cho biết, với trách nhiệm của mình, Bộ Công an đã tham mưu cho các cấp, các ngành trong công tác phòng ngừa xâm hại tình dục trẻ em. Đồng thời, Bộ cũng đã có nhiều chỉ đạo đối với công an các địa phương để tăng cường công tác phòng ngừa, phát hiện, điều tra xử lý với các vi phạm này.

Đặc biệt, Bộ đã phối hợp với Viện Kiểm sát, Tòa án để thống nhất có một văn bản hướng dẫn về công tác phòng ngừa nghiệp vụ, tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo, kiến nghị khởi tố xâm hại tình dục với người dưới 16 tuổi để thực hiện thống nhất trong toàn quốc.

“Hiện nay, Bộ đã ban hành, đưa ra quy trình thống nhất trong cả nước về cách thức xử lý các vụ án này. Chính vì thế, vừa qua đã đẩy mạnh được công tác xử lý, tháo gỡ được những khó khăn cho các địa phương trong việc giải quyết những tội liên quan đến xâm hại tình dục trẻ em”, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm nói.

Trả lời rõ hơn câu hỏi của đại biểu Nguyễn Thị Thủy về việc vì sao số vụ xâm hại tình dục trẻ em vừa gia được phát hiện gia tăng, đại tướng Tô Lâm cho biết, một trong những nguyên nhân chính là nhờ sự tích cực vào cuộc của các cơ quan chức năng trong tiếp nhận, xử lý các tin báo, tố giác, kiến nghị khởi tố xâm hại tình dục trẻ em, đã góp phần tạo được niềm tin của nhân dân.

Nhân dân tin tưởng vào sự xử lý quyết liệt của cơ quan chức năng nên sự hợp tác giữa người dân với cơ quan chức năng được tăng cường. Người dân mạnh dạn hơn trong tố cáo, lên án các tội phạm. Nhờ đó, số vụ phát hiện, xử lý các đối tượng phạm tội tăng lên.

Anh Đức
Tuổi trẻ Thủ đô
Phiên bản di động