“Vẹo học đường” tăng mạnh, cha mẹ có con gái càng cần lưu ý

Các chuyên gia sức khỏe học đường cho biết, tỉ lệ vẹo cột sống ở lứa tuổi học đường đang tăng mạnh, trong đó tỉ lệ bị vẹo ở bé gái cao gấp 8 lần bé trai. Nguyên nhân được chỉ ra là do các con ít vận động thể chất, ngồi nhiều bên màn hình vi tính, ti vi và các thiết bị thông minh.
veo hoc duong tang manh cha me co con gai cang can luu y Ứng dụng kỹ thuật mới trong phẫu thuật chỉnh hình vẹo cột sống
veo hoc duong tang manh cha me co con gai cang can luu y Công an kết luận học sinh vẹo cột sống tại trường THCS Long Hòa không phải do thầy giáo đánh
veo hoc duong tang manh cha me co con gai cang can luu y Kỷ luật cảnh cáo thầy giáo đánh học sinh lớp 7 vẹo cột sống

Chỉ tính riêng tại bệnh viện Việt Đức, mỗi mùa hè đến, có khoảng 500 trẻ em đến khám vẹo cột sống. Trong đó, có hơn 100 trẻ phải phẫu thuật.

BS Nguyễn Quốc Khánh, khoa Phẫu thuật cột sống - Viện Chấn thương chỉnh hình, Bệnh viện Việt Đức tiết lộ: Trong vòng 1 năm qua, bác sĩ đã khám và tư vấn cho con gái của 3 gia đình mà có bố mẹ làm bác sĩ nhưng con gái vẫn bị vẹo cột sống với độ vẹo rất lớn mới phát hiện ra.

veo hoc duong tang manh cha me co con gai cang can luu y
Vẹo học đường ở trẻ tăng mạnh do thói quen sử dụng smartphone, ít vận động

Vẹo cột sống là một trong những bất thường hệ xương khớp rất hay gặp ở trẻ em, ở đó bé gái thường hay bị vẹo gấp 8 lần bé trai và độ tuổi thường gặp là 8-14 tuổi. Theo ước tính, cứ 25 trẻ em gái vị thành niên thì có 1 trẻ bị vẹo cột sống và tỷ lệ ở trẻ em trai vị thành niên là 1/200.

veo hoc duong tang manh cha me co con gai cang can luu y
Tỉ lệ bé gái bị vẹo học đường cao gấp 8 lần bé trai

Theo bác sĩ Trần Quốc Khánh, nguyên nhân tỷ lệ trẻ bị vẹo học đường tăng nhanh là do thời lượng trẻ em ngồi bên màn hình máy tính, ngồi xem tivi và các thiết bị di động chiếm phần lớn thời gian, kèm theo đó là việc các con không có hoặc ít tham gia các hoạt động thể chất-ngoại khoá.

Các chuyên gia y tế cho biết: Vẹo thường thường được chia thành hai nhóm lớn: Vẹo có căn nguyên (dị tật thân đốt sống, bệnh lý thần kinh cơ, u đốt sống gây nên...) và vẹo vô căn (hay còn gọi là vẹo học đường vì nó liên quan đến lối sống và các tư thế ngồi học), trong đó vẹo học đường chiếm tỷ lệ đa số các trường hợp.

Nếu không được phát hiện sớm, việc điều trị dứt điểm vẹo cột sống học đường sẽ gặp rất nhiều khó khăn, thời gian chữa bệnh kéo dài thêm, do đó ảnh hưởng không ít đến kết quả học tập của trẻ và chi phí cho gia đình.

veo hoc duong tang manh cha me co con gai cang can luu y
Phim chụp sau phẫu thuật chỉnh vẹo cột sống

Bác sĩ Khánh cho biết, lúc các con tắm là lúc dễ dàng phát hiện các dấu hiệu vẹo cột sống nhất nhất nhưng các con thường xấu hổ, không cho bố mẹ quan sát. Bởi vậy các phụ huynh cần quan sát những dấu hiệu như mất cân bằng hai vai, mất cân bằng khung chậu, vai lệch, vai gồ, eo lệch, dánh nghiêng… để đưa ngay con đi khám và điều trị, tránh lỡ mất thời gian vàng chữa trị sớm khiến các con phải mổ.

Những giải pháp giúp dự phòng nguy cơ con bị vẹo bao gồm:

Ngồi học lưng tựa bàn, dáng thẳng, cứ 60 phút cháu lại dậy vươn thở, ép giãn xương cốt, thả lỏng người trên xà đơn.

Tuyệt đối không được ngồi học trên giường, cúi lom dom xem ipad-điện thoại kéo dài. Đã đọc sách, xem máy tính, học bài….là phải ngồi vào bàn ngay ngắn.

Góc học tập phải đủ ánh sáng, thiếu ánh sáng lúc học.

Cặp sách vở cần đeo cân hai vai, tuyệt đối không đeo lệch vai và cân nặng cũng phải vừa với sức cháu, nhiều cháu cặp quá nặng. Thể dục thể thao thường xuyên, đặc biệt ưu tiên bơi, múa, yoga, bóng rổ, đạp xe…

Bổ sung dinh dưỡng đầy đủ, đặc biệt lưu ý với trẻ ốm yếu, gầy gò.

Nếu cha mẹ bị vẹo cũng cần lưu ý các con hơn vì vẹo cũng có yếu tố di truyền ít nhiều.

Huyền My
Phiên bản di động