VEC “làm khó” đoàn xe cứu trợ lũ lụt miền Trung

Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã có văn bản đề nghị miễn giảm phí cho những đoàn xe cứu trợ đồng bào bị lũ lụt tại các tỉnh miền Trung đi qua các trạm thu phí. Tuy nhiên, một số trạm thu phí của Tổng công ty Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) vẫn không thực hiện, khiến chủ trương đang bị làm “méo”.
Hà Nội: Tiếp nhận 14,2 tỷ đồng ủng hộ miền Trung khắc phục hậu quả thiên tai Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc kiểm tra công tác khắc phục hậu quả lũ lụt tại Quảng Bình Thành ủy Hà Nội kêu gọi ủng hộ Nhân dân các tỉnh miền Trung bị thiệt hại do mưa lũ Lãnh đạo Chính phủ quyên góp ủng hộ đồng bào miền Trung bị mưa lũ

Ngày 26/10/2020, Tổng cục Đường bộ Việt Nam có văn bản hỏa tốc số 7792/TCĐBVN-TC đề nghị nhà đầu tư/ doanh nghiệp dự án, Tổng Công ty Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) xem xét, chỉ đạo các trạm thu phí miễn phí dịch vụ sử dụng đường bộ cho các phương tiện vận chuyển hàng cứu trợ đồng bào vùng lũ miền Trung khi qua trạm thu phí. Toàn bộ sự việc tạm dừng thu phí, miễn phí cho các phương tiện chở hàng cứu trợ phải được lập biên bản, ghi nhận và lưu trữ hồ sơ, dữ liệu thu phí đầy đủ và đúng quy định.

Chủ trương của Tổng cục Đường bộ Việt Nam đưa ra trong bối cảnh các tỉnh miền Trung đang bị ảnh hưởng nặng nề bởi liên tiếp phải hứng chịu các đợt mưa bão. Hàng nghìn, hàng vạn tổ chức, cá nhân với tấm lòng sẻ chia với đồng bào đã lên đường gửi những nhu yếu phẩm, trang thiết bị, tiền mặt tới bà con để tái thiết lại cuộc sống sau lũ. Tuy nhiên, chủ trương nhân văn của Tổng cục Đường bộ Việt Nam lại đang bị rơi vào tình trạng “trên bảo dưới không nghe” khi thực hiện.

VEC “làm khó” đoàn xe cứu trợ lũ lụt miền Trung
Đoàn xe của Hội Doanh nghiệp thành phố Hạ Long trao quà cho lãnh đạo tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị để gửi tới đồng bào khắc phục hậu quả mưa lũ.

Theo phản ánh của Hội Doanh nghiệp thành phố Hạ Long (Quảng Ninh), vừa qua, nhận thức rõ sau lũ vấn đề xây dựng lại nhà cửa của bà con vùng lũ là hết sức cần thiết. Vì vậy, đơn vị đã lên kế hoạch và thực hiện chở hàng nghìn viên ngói gửi tới đồng bào để xây dựng lại nhà cửa. Đoàn đã trao các phần quà của “những người con vùng mỏ Quảng Ninh” gửi tới đồng bào tại Quảng Bình, Quảng Trị là những nơi chịu nhiều ảnh hưởng của bão lũ.

Trước khi đoàn của Hội Doanh nghiệp thành phố Hạ Long thực hiện chương trình này đã có báo cáo gửi UBND thành phố Hạ Long và các đơn vị liên quan. Suốt dọc hành trình từ Hạ Long vào tới Quảng Bình, Quảng Trị, tất cả các trạm thu phí đều thực hiện chủ trương miễn giảm thu phí đường bộ như hành động thiết thực “đồng hành” cùng hướng về bà con vùng lũ. Tuy nhiên, khi trở ra tới Trạm thu phí nút giao Vực Vòng trên tuyến cao tốc Pháp Vân - Ninh Bình do Tổng công ty Phát triển Đường cao tốc Việt Nam quản lý, vận hành thì bất ngờ bị nhân viên tại trạm này yêu cầu phải xuất trình giấy tờ và trả phí mới được đi qua. Đoàn đã giải thích đây là những chuyến xe chở hàng cứu trợ và đưa ra những hình ảnh gặp, trao quà cho đồng bào miền Trung thông qua Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị, huyện Lệ Thủy. Mặc dù vậy, nhân viên của Trạm thu phí nút giao Vực Vòng vẫn nhất quyết yêu cầu phải trả tiền thì xe mới được qua. Nhân viên của trạm này còn đưa ra văn bản quy định tại Thông tư 35/2016/TT-BGTVT về việc “Quy định mức giá tối đa dịch vụ sử dụng đường bộ các dự án đầu tư xây dựng đường bộ để kinh doanh do Bộ Giao thông vận tải quản lý” để yêu cầu phải trả phí. Trong khi, chính Khoản 10, Điều 4 của Thông tư này đã quy định những đối tượng miễn giá sử dụng đường bộ trong đó có nêu rõ: “Xe làm nhiệm vụ vận chuyển thuốc men, máy móc, thiết bị, vật tư, hàng hóa đến những nơi bị thảm họa hoặc đến vùng có dịch bệnh theo quy định của pháp luật về tình trạng khẩn cấp khi có thảm họa lớn, dịch bệnh nguy hiểm”.

“Để không phải mất thời gian và gây ách tắc giao thông, ảnh hưởng tới các phương tiện khác, đoàn chúng tôi đã trả tiền đầy đủ để được cho xe qua. Song, hành động của nhân viên Trạm thu phí nút giao Vực Vòng thuộc Công ty VEC không chỉ có dấu hiệu làm “méo mó” chủ trương, hướng dẫn của Tổng cục Đường bộ Việt Nam. Đồng thời, với hành động “không đẹp” này, VEC đang vô hình chung đã “ăn chặn” trên những tình cảm của người dân cả nước hướng về miền Trung ruột thịt giữa lúc thiên tai”, đại diện lãnh đạo Hội Doanh nghiệp thành phố Hạ Long cho biết.

VEC “làm khó” đoàn xe cứu trợ lũ lụt miền Trung
Đoàn xe của Hội Doanh nghiệp thành phố Hạ Long trao quà để giúp đồng bào miền Trung khắc phục hậu quả mưa lũ.

Theo phản ánh, không chỉ có đoàn của Hội Doanh nghiệp thành phố Hạ Long gặp trường hợp này mà nhiều trường hợp của tỉnh Quảng Ninh cũng gặp phải hoàn cảnh tương tự khi đi qua Trạm thu phí nút giao Vực Vòng. Trong khi đó, phản ánh trên các cơ quan báo chí, anh Trần Văn Tâm, trú tại quận Nam Từ Liêm (TP. Hà Nội), một người đi đưa hàng cứu trợ miền Trung cũng cho biết, khi đi qua Trạm thu phí Cao Bồ thuộc cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình cũng do VEC quản lý, vận hành thì bị nhân viên trạm BOT yêu cầu phải đưa ra được giấy tờ chứng minh công tác từ thiện mình là có thật, đó là bản kế hoạch hoặc quyết định có đóng dấu đỏ xác nhận của cơ quan, tổ chức có thẩm quyền. Theo anh Tâm, yêu cầu này vô tình đang làm khó không ít đoàn cứu trợ vốn là những cá nhân hoặc nhóm người tự phát, thực hiện từ thiện độc lập không qua cơ quan, tổ chức nào.

VEC “làm khó” đoàn xe cứu trợ lũ lụt miền Trung
Nhân viên Trạm thu phí nút giao Vực Vòng thu tiền của đoàn xe cứu trợ.

Trong khi đó, trả lời báo chí, ông Nguyễn Văn Nhi, Phó Tổng giám đốc VEC cho biết, văn bản của Tổng cục Đường bộ Việt Nam chỉ nói một cách chung chung là nhà đầu tư/doanh nghiệp dự án và VEC “xem xét” việc miễn phí cho các phương tiện đi cứu trợ miền Trung nên nhân viên tại các trạm thu phí của VEC mới phải “xem xét đủ điều kiện thì mới cho qua, còn không đủ điều kiện thì không cho qua”. Bởi, theo lý giải của ông Nhil nếu cho qua thì hôm sau anh em phải bỏ tiền túi ra "đền".

Trước câu trả lời của đại diện lãnh đạo VEC, dư luận cho rằng, phải chăng đang cố tình hiểu sai ý kiến của Tổng cục Đường bộ Việt Nam. Đơn vị này liệu có đang “tận thu” cả những đồng cứu trợ để đạt doanh thu. Trong khi hàng vạn đồng bào miền Trung vẫn đang phải từng ngày vật lộn với hậu quả của bão lũ. Qua đây, đề nghị Tổng cục Đường bộ Việt Nam có chỉ đạo kịp thời, kiên quyết để những tổ chức, cá nhân mong muốn được sẻ chia với khúc ruột miền Trung tiếp tục hành trình nhân ái sâu nặng nghĩa tình trong lúc thiên tai, hoạn nạn.

Xuân Tường
Phiên bản di động