Vận động đối tượng bị truy nã hơn 2 năm ra đầu thú

Ngày 5/6, Công an huyện Gia Lâm (Hà Nội) vừa vận động đối tượng truy nã Nguyễn Đức Cường (sinh năm 1981 ở xã Liên Bão, huyện Tiên Du, Bắc Ninh) đến cơ quan công an đầu thú.
Đối tượng giết người tại huyện Mê Linh đã đầu thú Nghi phạm sát hại 2 mẹ con chiều 28 Tết ra đầu thú Nghi phạm tấn công nguyên bí thư Nha Trang đã ra đầu thú

Theo điều tra, khoảng 0h30’ ngày 23/3/2018, anh N.T.A (sinh năm 1975 ở huyện Gia Lâm, Hà Nội) đang ngồi trước cửa nhà thì có 3 nam thanh niên đi xe máy đến hỏi đường đến khu vực tổ Yên Hà, thị trấn Yên Viên. Anh T.A trả lời “không biết” thì bị các đối tượng bóp cổ và đánh vào đầu.

Em trai anh T.A là anh H nhìn thấy anh trai bị đánh chạy ra giúp thì bị một đối tượng dùng dao chém gây thương tích.

Ngay sau khi tiếp nhận thông tin, Công an huyện Gia Lâm đã điều tra, làm rõ đối tượng dùng dao chém anh H là Nguyễn Đức Cường.

Ngày 11/6/2018, Công an huyện Gia Lâm đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và thực hiện lệnh bắt tạm giam Nguyễn Đức Cường về tội cố ý gây thương tích.

Tuy nhiên đối tượng đã bỏ trốn khỏi nơi cư trú trước đó. Ngày 8/10/2018, Công an huyện Gia Lâm đã ra quyết định truy nã Cường.

Sau nhiều năm lẩn trốn, nhờ được sự vận động đầu thú của lực lượng chức năng, biết không thể trốn tránh được hành vi phạm tội của mình, cuối tháng 5/2021, Cường đã đến Công an huyện Gia Lâm đầu thú.

Hiện Công an huyện Gia Lâm đang tiếp tục điều tra, xử lý đối tượng theo quy định.

Việc vận động đầu thú được pháp luật tố tụng hình sự của nước ta khuyến khích bởi những ý nghĩa tích cực của hành động này. Vì vậy, pháp luật có những quy định và điều kiện pháp lý có lợi cho người đầu thú, tự thú.

Mới đây, Công an huyện Mê Linh cũng đã vận động được đối tượng Nguyễn Quang Tuấn (20 tuổi ở xã An Vinh, huyện Quỳnh Phụ, Thái Bình) là đối tượng giết người đến cơ quan công an đầu thú.

Hoa Thành
Phiên bản di động