Ủy ban Thường vụ Quốc hội bàn thảo quy định quảng cáo trên báo chí

Ủy ban Thường vụ Quốc hội vừa cho ý kiến về việc giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo. Trong đó có quy định về quảng cáo trên báo chí.
Thường vụ Quốc hội sẽ họp nhiều phiên để chuẩn bị cho kỳ họp bất thường

Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục Nguyễn Đắc Vinh cho biết, hiện nay, thị phần quảng cáo trên báo in đã giảm mạnh, do vậy, để tạo điều kiện cho cơ quan báo chí thực hiện tốt hơn cơ chế tự chủ tài chính, giúp nâng cao chất lượng nội dung, Thường trực Ủy ban Văn hóa, Giáo dục đồng tình với quy định như dự thảo luật về việc điều chỉnh diện tích quảng cáo trên ấn phẩm báo, tạp chí (không được vượt quá 30% tổng diện tích một ấn phẩm báo hoặc 40% tổng diện tích một ấn phẩm tạp chí).

Đối với quảng cáo trên báo nói, báo hình, dự thảo luật giữ quy định về thời lượng quảng cáo trên kênh truyền hình trả tiền là 5% như Luật Quảng cáo năm 2012 vì thực tế người xem đã phải trả phí thuê bao cho việc xem truyền hình trả tiền.

Ngoài ra, để hỗ trợ tạo nguồn thu, kinh phí bảo đảm cho việc sản xuất các bộ phim có chất lượng phục vụ người xem của Đài truyền hình Việt Nam và thực hiện các nghĩa vụ pháp lý quy định tại Luật Điện ảnh, dự thảo luật giữ quy định về việc tăng thời lượng quảng cáo trong các chương trình phim truyện.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội bàn thảo quy định quảng cáo trên báo chí
Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh điều hành phiên họp.

Đối với quảng cáo trên mạng và quảng cáo xuyên biên giới, dự thảo luật đã bổ sung, hoàn thiện quy định về quyền và nghĩa vụ của người chuyển tải sản phẩm quảng cáo (Điều 15a); về nghĩa vụ của người quảng cáo, người kinh doanh dịch vụ quảng cáo, người chuyển tải sản phẩm quảng cáo, người phát hành quảng cáo tham gia hoạt động quảng cáo trên mạng (khoản 3, khoản 4, khoản 5 Điều 23); về trách nhiệm của người kinh doanh dịch vụ quảng cáo khi thiết lập, vận hành nền tảng số trung gian để cung cấp dịch vụ (điểm g khoản 5 Điều 23).

Đối với quảng cáo xuyên biên giới, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục Nguyễn Đắc Vinh cho biết, dự thảo luật đã được chỉnh lý theo hướng xác lập đây là loại hình quảng cáo cần quản lý, yêu cầu các chủ thể liên quan thực hiện nghĩa vụ thuế và tuân thủ pháp luật Việt Nam, quy định rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động quảng cáo trên mạng, quảng cáo xuyên biên giới phải thực hiện việc ngăn chặn, gỡ bỏ quảng cáo vi phạm, trường hợp không thực hiện thì cơ quan có thẩm quyền triển khai các biện pháp ngăn chặn, gỡ bỏ và các hình thức khác để xử lý vi phạm pháp luật về quảng cáo.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội bàn thảo quy định quảng cáo trên báo chí
Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục Nguyễn Đắc Vinh.

Ngoài ra, đối với nội dung về quản lý Nhà nước về hoạt động quảng cáo, dự thảo Luật được chỉnh lý theo hướng ghép Điều 4 và Điều 5 thành một điều quy định chung về quản lý Nhà nước về quảng cáo, đồng thời giao Chính phủ quy định trách nhiệm quản lý Nhà nước của từng bộ, ngành liên quan.

Qua thảo luận, các thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội cơ bản tán thành với các nội dung của dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo.

Đối với nội dung về quản lý Nhà nước về hoạt động quảng cáo, các ý kiến trong Ủy ban Thường vụ Quốc hội cơ bản thống nhất việc quy định chung mang tính nguyên tắc về quản lý nhà nước về quảng cáo, đồng thời giao cho Chính phủ quy định trách nhiệm quản lý nhà nước của từng bộ, ngành có liên quan.

Tuy nhiên, các thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị cần tiếp tục rà soát kỹ thuật, đảm bảo quy định về nguyên tắc nhưng cũng phải đủ rõ để Chính phủ có cơ sở quy định cụ thể khi tổ chức thực hiện.

Bên cạnh đó, các ý kiến cũng đề nghị cần quy định rõ hơn về nghĩa vụ của người chuyển tải sản phẩm quảng cáo, đặc biệt là người có ảnh hưởng. Đồng thời, yêu cầu Chính phủ quy định danh mục sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đặc biệt, trong đó cần kiểm soát chặt chẽ nội dung quảng cáo về các sản phẩm liên quan đến thuốc, thực phẩm chức năng.

Ngoài ra, một số ý kiến đề nghị cần tiếp tục rà soát, hoàn thiện quy định về quảng cáo trên mạng, bảo đảm phù hợp với xu thế phát triển, khắc phục những tồn tại, hạn chế hiện nay. Theo đó, cần phải làm rõ việc thay đổi thời gian chờ tắt hoặc mở quảng cáo từ 1,5 giây lên 6 giây; đồng thời quy định rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động quảng cáo trên mạng, quảng cáo xuyên biên giới.

Hậu Lộc
Phiên bản di động