UNESCO kêu gọi cấm điện thoại thông minh trong trường học
UNESCO (Tổ chức giáo dục, khoa học và văn hóa của Liên Hợp Quốc) cho biết có bằng chứng cho thấy việc sử dụng điện thoại di động quá mức có liên quan đến việc giảm hiệu suất học tập và thời gian sử dụng thiết bị điện tử cao có tác động tiêu cực đến sự ổn định cảm xúc của trẻ em.
Theo UNESCO, lời kêu gọi cấm điện thoại thông minh thể hiện rõ thông điệp rằng toàn bộ công nghệ kỹ thuật số, bao gồm cả trí tuệ nhân tạo, phải luôn phụ thuộc vào “tầm nhìn lấy con người làm trung tâm” của giáo dục và không bao giờ thay thế được sự tương tác trực tiếp với giáo viên.
Do đó, UNESCO cảnh báo các nhà hoạch định chính sách không nên áp dụng công nghệ kỹ thuật số một cách thiếu cẩn trọng, tác động tích cực của nó đối với kết quả học tập và hiệu quả kinh tế có thể bị phóng đại và cái mới không phải lúc nào cũng tốt hơn.
Theo UNESCO việc sử dụng điện thoại di động quá mức có liên quan đến việc giảm hiệu suất học tập (Ảnh: PA) |
“Không phải mọi thay đổi đều tạo nên sự tiến bộ. Chỉ vì điều gì đó có thể được thực hiện không có nghĩa là nó nên được thực hiện,” UNESCO kết luận.
Với việc học trực tuyến ngày càng phổ biến, đặc biệt là ở các trường đại học, UNESCO thúc giục các nhà hoạch định chính sách không bỏ qua “khía cạnh xã hội” của giáo dục nơi sinh viên được giảng dạy trực tiếp.
Ông Audrey Azoulay, Tổng Giám đốc UNESCO cho biết: “Cuộc cách mạng kỹ thuật số nắm giữ tiềm năng to lớn nhưng cũng giống như những lời cảnh báo đã được đưa ra về cách thức điều chỉnh nó trong xã hội, thì cũng cần phải chú ý đến cách nó được sử dụng trong giáo dục. Kết nối trực tuyến không thể thay thế cho sự tương tác giữa con người với con người”.
Theo UNESCO, việc học sinh sử dụng công nghệ quá mức hoặc không phù hợp trong lớp học hoặc ở nhà, cho dù là điện thoại thông minh, máy tính bảng hay máy tính xách tay, có thể gây mất tập trung, gián đoạn và dẫn đến tác động bất lợi cho học tập. Cơ quan này còn trích dẫn dữ liệu đánh giá quốc tế quy mô lớn cho thấy “mối liên hệ tiêu cực” giữa việc sử dụng quá mức công nghệ kỹ thuật số và thành tích của học sinh.
Mặc dù công nghệ có khả năng mở ra cơ hội học tập cho hàng triệu người, nhưng những lợi ích được chia sẻ không đồng đều, với nhiều người nghèo ở khắp nơi trên thế giới không thể tiếp cận. Cơ sở hạ tầng giáo dục kỹ thuật số rất tốn kém và chi phí môi trường của nó thường bị đánh giá thấp.
UNESCO cho biết các quốc gia đã “nhận thức được tầm quan trọng của việc đặt người học lên hàng đầu” khi nói đến công nghệ kỹ thuật số. UNESCO trích dẫn Trung Quốc, quốc gia này đã giới hạn việc sử dụng các thiết bị kỹ thuật số làm công cụ giảng dạy, giới hạn chúng ở mức 30% tổng thời gian giảng dạy, với việc học sinh phải thường xuyên nghỉ giải lao rời khỏi màn hình.
Dựa trên phân tích 200 hệ thống giáo dục trên khắp thế giới, UNESCO ước tính cứ 4 quốc gia thì có 1 quốc gia cấm điện thoại thông minh ở trường học. Có thể kể đến Pháp - quốc gia đã đưa ra chính sách này vào năm 2018 và Hà Lan - quốc gia sẽ đưa ra các hạn chế từ năm 2024.
UNESCO kêu gọi cấm điện thoại thông minh trong trường học để cải thiện khả năng học tập của học sinh, bảo vệ trẻ em khỏi bắt nạt qua mạng (Ảnh: Alamy) |
“Học sinh cần có khả năng tập trung và cần được tạo cơ hội để học tập tốt. Nghiên cứu khoa học cho thấy điện thoại di động là một sự xáo trộn. Chúng ta cần phải bảo vệ học sinh chống lại điều này”, Bộ trưởng giáo dục Hà Lan, Robbert Dijkgraaf chia sẻ.
Tại Anh, cựu thư ký giáo dục Gavin Williamson đã kêu gọi cấm điện thoại di động trong trường học vào năm 2021. Tuy nhiên, các hiệp hội giáo dục không đồng ý, vì cho rằng hệ thống trường học đã có chính sách sử dụng điện thoại thông minh riêng trong nhiều năm.
Việc sử dụng điện thoại thông minh trong trường học tại Anh sẽ do hiệu trưởng quyết định. Những học sinh lạm dụng điện thoại hoặc các thiết bị kỹ thuật số khác trong khuôn viên trường có thể đối mặt với việc bị tịch thu thiết bị, đồng thời bị áp dụng các biện pháp trừng phạt khác như cấm túc.
Ông Geoff Barton, Tổng thư ký của Hiệp hội các nhà lãnh đạo trường học và cao đẳng Anh cho biết: “Phần lớn các trường học sẽ có các chính sách cứng rắn về điện thoại di động. Trong hầu hết các trường hợp, học sinh sẽ bị cấm hoàn toàn sử dụng chúng trong giờ học hoặc bị hạn chế chỉ sử dụng trong một số trường hợp nhất định. Cấm hoàn toàn điện thoại di động trong khuôn viên trường học sẽ gây ra một số lo ngại, chẳng hạn như đối với phụ huynh muốn liên lạc với con cái họ khi đi lại giữa trường và nhà. Một số học sinh cũng sẽ sử dụng điện thoại làm phương thức thanh toán trên phương tiện giao thông công cộng...”.
Ấn Độ: Cai nghiện điện thoại bằng cách tăng thuế đất Một ngôi làng ở Ấn Độ đang kêu gọi 15.000 cư dân của mình tắt điện thoại và tivi trong một chiến dịch “cai nghiện ... |
Nghiện điện thoại và những tổn thương khó phục hồi Con trẻ sử dụng điện thoại thông minh và mạng xã hội quá nhiều gây ra rất nhiều những vấn đề sức khoẻ nghiêm trọng ... |
17% học sinh, sinh viên Hàn Quốc "nghiện" Internet và smartphone Bộ Bình đẳng giới và Gia đình Hàn Quốc ngày 25/8 công bố kết quả cuộc khảo sát mới nhất cho thấy khoảng 17% học ... |