UBND tỉnh Hải Dương làm việc với Đoàn công tác Dự án JICA

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương - Nguyễn Minh Hùng cùng lãnh đạo các sở, ngành, địa phương liên quan đã có buổi tiếp, làm việc với đoàn công tác Dự án JICA về đào tạo điều dưỡng viên.
Hải Dương: Sớm gỡ vướng mắc hàng trăm dự án chưa được bàn giao đất Hải Dương: Triệt phá đường dây cá độ bóng đá giao dịch trên 40 tỉ đồng Hải Dương: Không để tình trạng buông lỏng quản lý, để các tồn tại về khoáng sản, đất đai kéo dài

Ngày 15/12, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương - Nguyễn Minh Hùng cùng lãnh đạo các sở, ngành, địa phương liên quan đã có buổi tiếp, làm việc với đoàn công tác Dự án JICA về đào tạo điều dưỡng viên do Ông Kamada AtsuShi - Chủ tịch Hiệp hội giao lưu Miyagi - Việt Nam, Chủ tịch Nghiệp đoàn Sakura, chịu trách nhiệm dự án làm trưởng đoàn.

Trong nhiều năm qua, công tác đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng trên địa bàn tỉnh đang được coi là một trong những giải pháp tạo việc làm có mức thu nhập cao góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, thay đổi tư duy, trình độ sản xuất của người lao động, người có hoàn cảnh khó khăn và công tác giảm nghèo bền vững.

UBND tỉnh Hải Dương làm việc với Đoàn công tác Dự án JICA
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Hùng phát biểu tại buổi làm việc.

Thay mặt lãnh đạo tỉnh Hải Dương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Hùng gửi lời cảm ơn sâu sắc đến Cơ quan hợp tác Quốc tế Nhật Bản tại Việt Nam đã quan tâm hỗ trợ tỉnh trong việc đào tạo điều dưỡng viên cho sinh viên, tạo công ăn việc làm cho người dân Hải Dương tại Nhật Bản.

Đồng thời, đồng chí Phó Chủ tịch UBND nhấn mạnh, tỉnh Hải Dương luôn quan tâm đến công tác đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực, đặc biệt nguồn nhân lực có trình độ cao; Mạng lưới, quy mô giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh ngày càng phù hợp với nhu cầu của người học và nhu cầu của thị trường lao động.

Nhật Bản là một trong những thị trường lao động lớn, có mức thu nhập cao, môi trường sống văn minh, hiện đại. Người lao động khi làm việc tại Nhật Bản được học tập, nâng cao trình độ chuyên môn, tay nghề, có nhiều cơ hội được tiếp xúc với những máy móc, dây chuyền kỹ thuật hiện đại bậc nhất.

Tuy nhiên, để được sang Nhật Bản làm việc, người lao động cần phải được đào tạo có bài bản, chuyên sâu. Vì vậy, tỉnh Hải Dương rất mong muốn được hợp tác với các đối tác của Nhật Bản trong việc đào tạo nguồn nhân lực và hỗ trợ việc làm tại Nhật cho công dân tỉnh Hải Dương, đặc biệt trong lĩnh vực điều dưỡng, hộ lý.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh, có 26 cơ sở giáo dục nghề nghiệp đang hoạt động, trong đó các trường trực thuộc các bộ, ngành trung ương đóng trên địa bàn tỉnh là 3 trường Đại học, 5 trường cao đẳng, các trường trực thuộc tỉnh Hải Dương là 1 trường Đại học, 4 trường cao đẳng với quy mô đào tạo là 4.898 học sinh, sinh viên/năm, 2 trường trung cấp.

Ngoài ra, tỉnh Hải Dương có 11 trung tâm giáo dục dạy nghề với quy mô đào tạo 19.335 học sinh, sinh viên/năm. Trường Cao đẳng Y tế Hải Dương là trường do UBND tỉnh trực tiếp quản lý, được phép tuyển sinh, đào tạo về lĩnh vực y tế với quy mô đào tạo năm 2021 là 350, năm 2022 (tính đến hiện tại) là 334 học sinh, sinh viên. Tính đến nay, nhà trường đã đào tạo và cung cấp hàng vạn nhân lực y tế có phẩm chất đạo đức, có trình độ chuyên môn vững vàng đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe của xã hội.

UBND tỉnh Hải Dương làm việc với Đoàn công tác Dự án JICA
Ông Kamada AtsuShi - Chủ tịch Hiệp hội giao lưu Miyagi – Việt Nam phát biểu tại buổi làm việc.

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Kamada AtsuShi - Chủ tịch Hiệp hội giao lưu Miyagi - Việt Nam khẳng định: Việt Nam và Nhật Bản có mối quan hệ văn hóa tương đồng, quan hệ kinh tế ngày càng đi vào chiều sâu, tỉnh Hải Dương trong nhiều năm qua cũng trở thành địa phương hấp dẫn đối với các nhà đầu tư Nhật Bản. Ông Kamada AtsuShi mong muốn nhiều dự án được triển khai tại Hải Dương; ông cũng đề xuất hình thức cử tình nguyện viên đến các bệnh viện và dự án hợp tác cấp cơ sở về đào tạo điều dưỡng viên…

Đồng thời, ông Kamada AtsuShi bày tỏ lòng cảm ơn sâu sắc vì sự tin cậy của chính quyền tỉnh Hải Dương đối với JICA, trong thời gian tới, JICA sẽ hỗ trợ tích cực để quan hệ giữa 2 bên địa phương ngày càng thiết thực, hiệu quả hơn.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Hùng hy vọng, thông qua buổi làm việc ngày hôm nay, với 2 ngày làm việc, trao đổi, thảo luận với Trường Cao đẳng Y tế Hải Dương, chuyến công tác của đoàn sẽ thu thập được nhiều thông tin bổ ích, hỗ trợ cho dự án sớm được triển khai thực hiện.

Đồng chí Nguyễn Minh Hùng đề nghị phía Nhật Bản cung cấp thông tin nhu cầu tuyển dụng kỹ sư, nhân viên kỹ thuật, thực tập sinh kỹ năng, thực tập sinh hộ lý chăm sóc người già…. mô tả chi tiết cụ thể từng công việc hoặc nhóm công việc để tỉnh Hải Dương căn cứ xây dựng kế hoạch đào tạo nguồn nhân lực, kế hoạch tuyên truyền, giới thiệu về các công việc dự kiến sẽ làm việc tại Nhật Bản nhằm tuyển chọn được người lao động tham gia;

Đồng thời, tỉnh sẽ hỗ trợ các điều kiện cần thiết cho học viên có nhu cầu tham gia chương trình làm hộ lý, điều dưỡng như: hỗ trợ học phí đào tạo, học phí học tiếng Nhật, lệ phí visa, phí khám sức khỏe... Hỗ trợ các điều kiện cần thiết (nhà ở, chi phí sinh hoạt và các phúc lợi xã hội nếu có) cho lao động tỉnh Hải Dương khi đến làm việc tại Nhật Bản.

UBND tỉnh Hải Dương làm việc với Đoàn công tác Dự án JICA
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Hùng tặng quà lưu niệm cho Ông Kamada AtsuShi - Chủ tịch Hiệp hội giao lưu Miyagi.

Trong thời gian sớm nhất, hai bên tiến hành hỗ trợ nhau như đưa lao động chất lượng cao của Nhật Bản sang tỉnh Hải Dương tham gia vào quá trình đào tạo nguồn nhân lực; tạo điều kiện để cơ quan phái cử nguồn nhân lực Việt Nam… được thuận lợi.

Hoàng Duy
Phiên bản di động