UBND quận Hà Đông yêu cầu các đơn vị cung cấp thông tin cho báo Tuổi trẻ Thủ đô

Sau phản ánh trên báo Tuổi trẻ Thủ đô về một số nội dung liên quan tới chơ Hà Đông. UBND quận Hà Đông (Hà Nội) đã có văn bản yêu cầu các đơn vị phối hợp. Tuy nhiên, phòng Kinh tế và UBND phường Nguyễn Trãi, Ban Quản lý chợ vẫn chưa thông tin về việc thu tiền điện, ki-ôt, cho thuê tiệc cưới...
Bất chấp lệnh cấm, miếu Bà Chúa tại chợ Hà Đông vô tư hoạt động cúng bái Quận đoàn Hà Đông thăm, tặng quà tân binh lên đường nhập ngũ

UBND quận Hà Đông (Hà Nội) vừa có văn bản số 1704 ngày 9/6/2021 về việc cung cấp thông tin liên quan đến chợ Hà Đông cho Báo Tuổi trẻ Thủ đô liên quan tới giá điện, công trình xây dựng, kinh doanh tiệc cưới, nhà hàng và gửi xe tại chợ Hà Đông.

Tiểu thương tố Ban Quản lý chợ Hà Đông cho thuê, thu phí không đúng quy định
Ban Quản lý chợ Hà Đông biến tầng 3 chợ thành trung tâm tiệc cưới

Theo đó, UBND quận Hà Đông giao phòng Kinh tế chủ trì, phối hợp với UBND phường Nguyễn Trãi, Ban Quản lý chợ Hà Đông rà soát, cung cấp thông tin theo quy định, báo cáo kết quả trước ngày 15/6/2021. Tuy nhiên, đã qua ngày 15/6 nhưng chưa có phản hồi nào từ phía phòng Kinh tế, Ban Quản lý chợ Hà Đông và UBND phường Nguyễn Trãi tới Báo Tuổi trẻ Thủ đô, phải chăng, lãnh đạo các đơn vị phớt lờ, không tuân theo yêu cầu của lãnh đạo UBND quận Hà Đông?

Trước đó, Báo Tuổi trẻ Thủ đô nhận được phản ánh của các tiểu thương tại chợ Hà Đông về việc Ban Quản lý chợ tăng tiền điện từ 3.800 đồng/kWh lên 4.500 đồng/kWh là quá cao so với quy định. Trong khi đó, theo Quyết định số 648/QĐ-BCT ngày 20/3/2019 của Bộ trưởng Bộ Công Thương thì giá điện bán lẻ cho kinh doanh dưới 6kV ở khung giờ bình thường là 2.666 đồng/kWh, thấp hơn rất nhiều so với mức thu tiền điện diễn ra tại chợ Hà Đông nhiều năm qua.

Không những thế, tiểu thương chợ Hà Đông cũng tố Ban Quản lý chợ lợi dụng sử dụng tầng 3 không đúng theo mục đích của chợ để làm nơi kinh doanh nhà hàng tiệc cưới khiến cho khu vực chợ Hà Đông không chỉ là nơi kinh doanh buôn bán hàng hóa thuần túy. Câu hỏi đặt ra rằng, số tiền cho thuê kinh doanh nhà hàng, tiệc cưới sẽ chảy về đâu khi sử dụng phần diện tích chợ không đúng quy định của Ban Quản lý chợ Hà Đông?

Tiểu thương tố Ban Quản lý chợ Hà Đông cho thuê, thu phí không đúng quy định
Tiểu thương tố Ban Quản lý chợ Hà Đông cho thuê, thu phí không đúng quy định
Cơi nới xây dựng phần tum của chợ Hà Đông trở thành nơi hoạt động tín ngưỡng

Ngoài ra, theo phản ánh của tiểu thương Phạm Văn Hưng, hiện đang kinh doanh tại Ki-ôt số 226 khu nhà A, tầng 2 chợ Hà Đông cho hay: "Vào tháng 4/2020, theo Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về giãn cách xã hội để phòng chống dịch bệnh Covid-19, các tiểu thương ở chợ đã tuân thủ chấp hành nghỉ bán hàng, tuy nhiên, sau khi hoạt động trở lại bình thường, Ban Quản lý chợ vẫn ra sức thu tiền thuê địa điểm kinh doanh của các tiểu thương cả tháng 4 và 5, trong khi đó, tháng 4/2020 không có tiểu thương nào hoạt động kinh doanh, buôn bán tại chợ".

"Chúng tôi đã làm đơn xin miễn tiền thuê Ki-ôt tháng 4/2020 vì không kinh doanh tại chợ gửi đến Ban Quản lý chợ và UBND quận Hà Đông, tuy nhiên không được chấp thuận," - ông Hưng cho hay.

Tiểu thương tố Ban Quản lý chợ Hà Đông cho thuê, thu phí không đúng quy định
Tiểu thương tố Ban Quản lý chợ Hà Đông thu tiền điện với giá 4.500 đồng/kWh là không đúng quy định

Trước đó, Báo Tuổi trẻ Thủ đô có bài viết phản ánh Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh đã có chỉ đạo dừng mở cửa đón khách các cơ sở tôn giáo, tuy nhiên, miếu Bà Chúa tại tầng 4 chợ Hà Đông vẫn vô tư tổ chức các hoạt động cúng bái. Đặc biệt, tại tầng 5 của chợ Hà Đông còn được Ban Quản lý chợ cơi nới, xây dựng làm nơi thờ cúng, hoạt động tín ngưỡng thường xuyên. Tại đây, toàn bộ khu vực này được xây dựng khang trang, có miếu Bà Chúa chợ, khu vực tượng phật, tượng Bà Quan âm Bồ tát, nơi làm đồ ăn, chuẩn bị đồ lễ và cả khu vực ngoài trời để hóa vàng... gây mất an ninh trật tự, nguy cơ cháy nổ rất cao.

Ghi nhận của phóng viên trong ngày 19/5, tại miếu thờ bà chúa (tầng 4, chợ Hà Đông, quận Hà Đông, Hà Nội), Ban Quản lý chợ Hà Đông vô tư đón khách, tụ tập đông người và tổ chức cúng lễ mùa hè tại miếu cho mọi người đến làm lễ cầu may, bất chấp quy định của Chủ tịch UBND TP Hà Nội. Hoạt động này đi ngược với chỉ đạo của TP Hà Nội về công tác phòng, chống dịch Covid-19 khi dịch bệnh tại Hà Nội, Bắc Giang, Bắc Ninh... đang diễn biến hết sức phức tạp.

Chia sẻ với phóng viên, một tiểu thương chợ Hà Đông cho biết, trước đây miếu chỉ mở cửa vào mùng 1 và ngày rằm hàng tháng để tiểu thương thắp hương. Tuy nhiên, từ khi Trưởng Ban Quản lý chợ Hà Đông mới là bà Nguyễn Thị Loan được bổ nhiệm thì hàng ngày đều mở cửa.

Tiểu thương tố Ban Quản lý chợ Hà Đông cho thuê, thu phí không đúng quy định
Chợ Hà Đông

Năm 2008, chợ Hà Đông xây dựng xong và được chính quyền dành một phần diện tích tại tầng 4 của chợ để lập miếu thờ Bà Chúa chợ. Tuy nhiên, năm 2019, bà Nguyễn Thị Loan khi được làm Trưởng Ban quản lý chợ đã tự ý phá dỡ tường, cơi nới để đặt một số hạng mục tượng Phật, tượng Bà Quan âm, sân và nơi để hóa vàng... ngoài phạm vi khuôn viên xây dựng miếu gây nguy cơ mất an toàn cho kết cấu chung của tầng mái Khu A, tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ tại chợ Hà Đông.

Ngoài ra, theo phản ánh, tại miếu thờ Bà Chúa tại chợ Hà Đông còn thường xuyên tổ chức hoạt động hầu đồng đốt vàng mã, mê tín dị đoan theo hình thức đền to, phủ lớn... không phù hợp tại khuôn viên tầng 4 của chợ Hà Đông.

Đức Mậu
Phiên bản di động