UBND huyện Phù Cừ phản hồi thông tin chôn lấp rác sát bờ sông Cửu An

UBND huyện Phù Cừ cho biết, đơn thư phản ánh của công dân huyện đã chuyển tới các cơ quan, đơn vị liên quan để giải quyết.    
Hưng Yên: Dân tố chủ tịch xã chỉ đạo chôn rác ở thân đê

Ngày 31/7/2019, Tuổi trẻ và Pháp luật có đăng tải thông tin "Hưng Yên: Dân tố chủ tịch xã chỉ đạo chôn lấp rác thải sát bờ sông Cửu An", nguy cơ gây ô nhiễm môi trường.

Sau khi nội dung được đăng tải, ngày 12/8/2019, UBND tỉnh Hưng Yên đã ban hành công văn số 2052/UBND-KT2 yêu cầu kiểm tra thông tin báo nêu.

Ngày 17/8/2019, UBND huyện Phù Cừ đã có Báo cáo kết quả kiểm tra, xử lý theo chỉ đạo của UBND tỉnh Hưng Yên. Theo đó, UBND huyện Phù Cừ cho biết:

"Ngày 23/7/2019, ngay sau khi có đơn đề nghị của 1 số công dân xã Quang Hưng, UBND huyện đã chỉ đạo phòng Tài nguyên và Môi trường (TNMT) xuống kiểm tra thực hiện việc xử lý, dọn rác nhiều năm do nhân dân đổ ra phía ngoài mái đê bờ sông Bắc Hưng Hải và yêu cầu đưa toàn bộ lượng rác vào điểm tập kết rác mới được nâng cấp".

ubnd huyen phu cu phan hoi thong tin dan to chu tich xa chi dao chon lap rac sat bo song cuu an
Khu tập kết rác thôn Viên Quang. Ảnh: P.Đ

Ngày 01/8/2019, UBND huyện chỉ đạo các cơ quan chuyên môn của huyện và các cơ quan liên quan về kiểm tra và tiến hành lập biên bản yêu cầu UBND xã Quang Hưng phải có kế hoạch khắc phục ngay lượng rác tồn đọng nhiều năm do nhân dân đổ phía ngoài mái đê sông Bắc Hưng Hải. Quá trình xử lý phải có sự giám sát của phòng TNMT huyện và Xí nghiệp khai thác công trình thủy lợi huyện.

Ngày 02/8/2019, UBND huyện Phù Cừ đã ban hành công văn số 460/UBND-TNMT về kiểm tra, xử lý thông tin báo chí phản ánh để chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan thực hiện việc di chuyển toàn bộ lượng rác lẫn đất, cát đã dồn vào phần mái đê mặt phía giáp sông Tây Kẻ Sặt (tại vị trí báo phản ánh) vào điểm tập kết rác tập trung, trả lại hiện trạng ban đầu của đê, đảm bảo vệ sinh môi trường, không gây ảnh hưởng tới an toàn đê; đồng thời kiểm tra, xác minh rõ nguyên nhân gây cái chết đàn vịt của hộ gia đình ông Phạm Đình Trứ, công dân thôn Viên Quang, xã Quang Hưng.

ubnd huyen phu cu phan hoi thong tin dan to chu tich xa chi dao chon lap rac sat bo song cuu an
Giấy xác nhận của ông Quách Hồng Việt - Trưởng thôn Viên Quang về việc chôn lấp rác.

Đối với đơn do một số công dân thôn Viên Quang, xã Quang Hưng gửi UBND huyện ngày 31/7/2019, sau khi xem xét nội dung trong đơn của công dân, UBND huyện Phù Cừ đã ban hành công văn số 463/UBND-TNMT chuyển xử lý đơn thư của công dân tới các cơ quan liên quan để giải quyết.

Việc khắc phục hậu quả được UBND huyện Phù Cừ báo cáo như sau: Do ảnh hưởng của cơn bão số 3 gây mưa lớn, nước sông Bắc Hưng Hải dâng cao thuộc cấp báo động số 1 từ 7h30 ngày 04/8/2019 đến 6h ngày 7/8/2019 nên đến ngày 9/8/2019 UBND xã Quang Hưng mới tổ chức khắc phục, di chuyển toàn bộ lượng rác lẫn đất cát, đã dồn vào phần mái và thân đê mặt phía giáp sông Tây Kẻ Sắt vào điểm tập kết rác tập trung, trả lại hiện trạng ban đầu của đê, đảm bảo vệ sinh môi trường và đảm bảo an toàn thân đê có sự giám sát của nhân dân và các cơ quan liên quan.

Nguyên nhân gây chết đàn vịt của hộ gia đình ông Phạm Đình Trứ, công dân thôn Viên Quang, xã Quang Hưng, theo kết quả kiểm tra xác minh của các cơ quan chuyên môn, đàn vịt chết là do dịch tả ghép và H5N6.

Thanh Thắng
Phiên bản di động