Tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công của Hải Dương ở mức thấp

Tại buổi thảo luận sáng 13/7 trong chương trình kỳ họp thứ 16 HĐND tỉnh khóa XVII, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư đã phân tích các nguyên nhân khiến Hải Dương chưa đạt tiến độ giải ngân đầu tư công trong 6 tháng đầu năm nay.
Hải Dương: Phấn đấu đến năm 2030 là tỉnh công nghiệp hiện đại 6 tháng đầu năm, kinh tế Hải Dương tăng trưởng 7,23% Hải Dương: Dự kiến có thêm 17 bến xe

Theo báo cáo của Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Hải Dương, 6 tháng đầu năm 2023, tỉnh đã giải ngân được 1.784 tỷ đồng vốn đầu tư công năm 2023, đạt 25,3% so với tổng kế hoạch vốn, giảm 8,6% so với cùng kỳ năm trước.

Trong đó, tỷ lệ giải ngân vốn ngân sách địa phương đạt 25,8%, vốn ngân sách Trung ương 32,7%, vốn vay nước ngoài (ODA) và vốn từ nguồn thu hợp pháp của đơn vị sự nghiệp công lập dành để đầu tư chưa giải ngân.

Tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công của Hải Dương ở mức thấp
6 tháng đầu năm 2023, tỉnh đã giải ngân được 1.784 tỷ đồng vốn đầu tư công năm 2023, đạt 25,3% so với tổng kế hoạch vốn, giảm 8,6% so với cùng kỳ năm trước.

Về vấn đề này, tại buổi thảo luận sáng 13/7 trong chương trình kỳ họp thứ 16 HĐND tỉnh khóa XVII, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Lê Hồng Diên đã phân tích các nguyên nhân khiến Hải Dương chưa đạt tiến độ giải ngân đầu tư công trong 6 tháng đầu năm nay.

Theo ông Lê Hồng Diên, về nguyên nhân khách quan, dịch COVID-19 đã tác động không nhỏ đến tiến độ đầu tư, triển khai các công trình, dự án.

Bên cạnh đó, nhiều quy trình, thủ tục mới gây khó khăn, vướng mắc kéo dài trong thủ tục thực hiện giải ngân vốn đầu tư công.

Cùng với đó, những vướng mắc do quy hoạch chưa phê duyệt, điều chỉnh quy hoạch, các dự án quy mô lớn có yếu tố phức tạp và giá nguyên, nhiên, vật liệu tăng là những nguyên nhân ảnh hưởng tiêu cực đến tiến độ giải ngân đầu tư công trên địa bàn tỉnh.

Về nguyên nhân chủ quan, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Hải Dương cho rằng, chất lượng chuẩn bị đầu tư dự án chưa được thực hiện tốt. Điều này ảnh hưởng lớn đến việc cân đối, phân bổ vốn do chưa đủ điều kiện bố trí vốn theo quy định.

Cùng với đó, một số địa phương còn lúng túng trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành; năng lực chuyên môn một số cán bộ còn hạn chế; nhà thầu, đơn vị tư vấn không đáp ứng yêu cầu mà công tác đôn đốc của các cơ quan, đơn vị chưa tích cực, kịp thời...

Hoàng Duy
Phiên bản di động