Tuyệt đối không giấu thông tin về kỳ thi THPT quốc gia
Hòa Bình muốn gian lận cũng không được Sơn La thay trưởng ban chỉ đạo thi THPT quốc gia 2019 Giám sát kỳ thi THPT quốc gia 2019: Không được phép lơ là |
Bộ Giáo dục và Đào tạo đề nghị các điểm thi hỗ trợ thí sinh dự thi khó khăn và thí sinh gia đình chính sách.
Đoàn của Bộ Giáo dục và Đào tạo kiểm tra công tác chuẩn bị thi THPT quốc gia 2019 tại Thái Bình. Ảnh: KA |
Đoàn kiểm tra đặc biệt coi trọng đến công tác an ninh, an toàn trong khâu chuẩn bị của kỳ thi. Theo đó, các điểm thi phải lắp đặt camera khu vực lưu trữ bài thi, đề thi và chấm thi. Khu vực cách ly tuyệt đối, ngăn cách vòng 1, thao tác kỹ thuật giữa công an và thanh tra đề nghị thực hiện đúng quy chế.
Việc vận chuyển đề thi, lưu trữ đề thi, bài thi phải bằng các tủ sắt cố định. Lắp camera tại khu vực lưu trữ bài thi, đề thi và khu vực chấm thi: Ngoài các camera cố định cần lắp thêm camera giám sát thêm ở những vị trí trọng yếu. Hiện nay, một số trường có lắp camera trong các phòng học nhưng trong quá trình thi thì những camera này cần được vô hiệu hóa.
“Việc chuẩn bị phòng thi: Có đến 16 phòng thi có thí sinh tự do nên cần đảm bảo có các phòng chờ, ánh sáng, quạt mát, nhà vệ sinh. Tuyệt đối không được để lộ, lọt đề thi ra bên ngoài dưới bất kỳ hình thức nào. Các điểm thi cần có hệ thống phòng chống cháy tại các phòng lưu trữ bài thi”, PGS TS Mai Văn Trinh nhấn mạnh.
PGS. TS Mai Văn Trinh yêu cầu việc lựa chọn cán bộ coi thi có phẩm chất, có trách nhiệm tham gia kỳ thi, đặc biệt ở những vị trí trọng yếu để thực hiện kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 thành công. Thực hiện nghiêm túc việc bốc thăm cán bộ coi thi, quy trình phát đề thi trắc nghiệm. Việc này nếu không làm nghiêm túc, đúng quy trình sẽ dẫn đến tình huống gian lận. Niêm phong túi đựng bài thi đề nghị làm nghiêm túc.
Theo ông Mai Văn Trinh, cần tổ chức tập huấn kỹ cho giáo viên trong việc xử lý các trường hợp các thí sinh không thi hết bài thi tổ hợp, niêm phong túi đựng bài thi. Tăng cường số lượng cán bộ giám sát tại các điểm thi. Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng yêu cầu điểm trưởng các điểm thi tập huấn cho giáo viên về quy trình bốc thăm bài thi trắc nghiệm và tự luận. Theo đó, đối với bài thi tự luận cần cách ly triệt để việc làm phách; bốc thăm, phân chia túi chấm ngẫu nhiên, chấm kiểm tra 2 vòng độc lập. Lưu ý 5% các bài thi môn Ngữ văn đạt kết quả cao chọn mang ra chấm kiểm tra. Việc nhập điểm theo hai giây độc lập nhập song song.
“Về chấm thi trắc nghiệm, Bộ Giáo dục và Đào tạo đề nghị chuẩn bị cơ sở vật chất, toàn bộ dữ liệu chấm thi trắc nghiệm đến đâu mã hóa đến đó. Máy móc thiết bị là một phần, tuy nhiên cán bộ tham gia chấm cần nắm vững quy trình chấm thi”, PGS TS Mai Văn Trinh đề nghị.