Tuyệt đối không chấp nhận can thiệp vào xử lý vi phạm về nồng độ cồn

Lãnh đạo Chính phủ yêu cầu tuyệt đối không chấp nhận sự can thiệp của các cá nhân, đơn vị vào quá trình xử lý vi phạm về trật tự an toàn giao thông, đặc biệt là vi phạm về nồng độ cồn.
CSGT Hà Nội căng mình xử lý tài xế vi phạm nồng độ cồn giữa nắng nóng Xử lý vi phạm nồng độ cồn - Hiệu quả từ chính sách đến thực tiễn

Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo số 388/TB-VPCP kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang tại cuộc họp Thường trực Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia.

Thông báo kết luận nêu rõ, 9 tháng năm 2023, tình hình trật tự an toàn giao thông tiếp tục được bảo đảm, tai nạn giao thông giảm cả về số vụ, số người chết và số người bị thương so với cùng kỳ.

Tuy nhiên, tình hình trật tự an toàn giao thông vẫn còn tiềm ẩn nguy cơ diễn biến phức tạp, ùn tắc giao thông tại các đô thị lớn vẫn chưa được giải quyết, vẫn còn xảy ra một số vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng, gây bức xúc trong Nhân dân.

Đồng thời, ý thức chấp hành pháp luật về trật tự an toàn giao thông của một bộ phận người tham gia giao thông chưa tốt, cá biệt có một số cán bộ, công chức, viên chức vi phạm đã được lực lượng chức năng xử lý nghiêm minh.

Tuyệt đối không chấp nhận can thiệp vào xử lý vi phạm về nồng độ cồn
Lãnh đạo Chính phủ yêu cầu tuyệt đối không chấp nhận sự can thiệp của các cá nhân, đơn vị vào quá trình xử lý vi phạm về trật tự an toàn giao thông, đặc biệt là vi phạm về nồng độ cồn.

Trên cơ cở đó, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang yêu cầu Bộ Giao thông vận tải tiếp tục xử lý các "điểm đen" về tai nạn giao thông trên các tuyến quốc lộ trọng điểm, các tuyến đường đèo dốc, nguy hiểm; trước mắt, ưu tiên cải tạo ngay các điểm đen, đường tránh nạn, hộ lan, biển cảnh báo, chỉ dẫn tại các vị trí xảy ra các vụ nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng, kể cả trên đường bộ, đường sắt và đường thủy nội địa.

Bộ Giao thông vận tải nghiên cứu đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin để quản lý phương tiện giao thông, nhất là phương tiện xe ô tô kinh doanh vận tải. Nghiên cứu tác động của biến đổi khí hậu làm ảnh hưởng đến kết cấu hạ tầng giao thông và nạn giao thông để có giải pháp ứng phó phù hợp, kịp thời.

Trong khi đó, Bộ Công an được yêu cầu duy trì thường xuyên việc tuần tra, xử lý vi phạm theo chuyên đề, nhất là chuyên đề về kiểm soát nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện giao thông cơ giới đường bộ và chuyên đề về kiểm soát tải trọng xe, xử lý nghiêm theo đúng quy định của pháp luật đối với tất cả các trường hợp vi phạm.

Bộ Công an chỉ đạo công an các địa phương, đơn vị (nhất là lực lượng cảnh sát giao thông) nâng cao tinh thần trách nhiệm trong thực thi công vụ, tuyệt đối không chấp nhận sự can thiệp của các cá nhân, đơn vị vào quá trình xử lý vi phạm về trật tự an toàn giao thông, đặc biệt là vi phạm về nồng độ cồn.

Bên cạnh đó, Bộ Công an tiếp tục đẩy nhanh tiến độ triển khai đề án "Đầu tư lắp đặt camera giám sát, chỉ huy điều hành giao thông phục vụ an ninh trật tự và xử lý vi phạm hành chính"; đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ để thu thập dữ liệu và xử lý vi phạm (phạt nguội) thay cho phương thức xử lý trực tiếp.

Theo báo cáo của Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an), từ ngày 15/12/2022 đến ngày 14/9/2023, toàn quốc đã xảy ra 8.333 vụ tai nạn giao thông, làm chết 4.763 người, bị thương 5.802 người, giảm 194 vụ, giảm 124 người chết, tăng 161 người bị thương so với cùng kỳ năm 2022.
Hậu Lộc
Phiên bản di động