Tuyển sinh đầu cấp trực tuyến - Hết cảnh phụ huynh chen chân, xô đổ cổng trường

Mùa tuyển sinh đầu cấp năm nay, cổng trường thênh thang hơn, cha mẹ cũng hết bận rộn, lo lắng việc xếp hàng mua hồ sơ bởi cả thế giới đã thu nhỏ lại trong thiết bị di động của các phụ huynh nhờ "cây đũa thần công nghệ" của cổng tuyển sinh đầu cấp trực tuyến.
Hơn 113.800 học sinh đăng ký trực tuyến vào lớp 1 thành công Tuyển sinh lớp 6 ở Hà Nội: Nhiều điều chỉnh để "hạ nhiệt" Bộ GD&ĐT yêu cầu báo cáo tình hình tuyển sinh đầu cấp trước ngày 15/7

"Nhẹ gánh" tuyển sinh nhờ công nghệ

Năm học 2019 - 2020, hệ thống tuyển sinh trực tuyến đầu cấp của TP Hà Nội tại địa chỉ website https://tsdaucap.hanoi.gov.vn đã bắt đầu chạy thử nghiệm trong 3 ngày từ 15-17/6 và chính thức mở từ 1/7. Đến nay, cổng thông tin tuyển sinh đầu cấp trực tuyến đã giúp hơn 113.800 học sinh đăng kí vào lớp 1 thành công mà không có cảnh cha mẹ chen chân ngoài cổng trường. Còn đối với trường học cũng tiết kiệm được rất nhiều thời gian, công sức cho các thầy cô. Có trường đã hoàn thành tuyển sinh chỉ trong 3 ngày.

tuyen sinh dau cap truc tuyen het canh phu huynh chen chan xo do cong truong
Các bé lớp 1 nhập học. Ảnh minh họa

Chị Nguyễn Thanh Hà (KĐT Đồng Tàu, Thịnh Liệt, Hoàng Mai, Hà Nội) chia sẻ: "Năm nay, mình đăng kí cho bé Mun (5 tuổi) và bé Bon (3 tuổi) vào trường mầm non Hoàng Mai. Dò hỏi để đi mua hồ sơ, xếp hàng nộp hồ sơ xin học cho con sao cho kịp thì may quá biết có thể nộp hồ sơ tại cổng thông tin tuyển sinh trực tuyến đầu cấp. Mình đã hoàn thành đăng kí cho bé Bon chỉ trong 10 phút, không phải chỉnh sửa. Cứ nghe chuyện mấy năm trước phụ huynh đi nộp hồ sơ cho con xô đổ cổng trường mà phát nản, năm nay may quá tiện gọn rồi. Công nghệ thật kì diệu".

Anh Mạnh Tuấn đăng kí cho con vào trường mẫu giáo Tương Mai cho biết: Việc đăng ký online khá suôn sẻ, đơn giản và đã nhận được thông báo xác nhận tuyển sinh thành công và lịch hẹn nộp hồ sơ tại trường. Anh Tuấn cho rằng, việc tuyển sinh đầu cấp trực tuyến đã bước đầu giúp các bậc phụ huynh và nhà trường giảm bớt thời gian và công sức trong việc xếp hàng mua, điền và nộp hồ sơ. Tuy nhiên, để tiện lợi hơn nữa, thành phố Hà Nội có thể cải tiến cấp độ dịch vụ, cho phép các bậc cha mẹ có con trúng tuyển nộp hồ sơ online qua các văn bản scan.

Trên facebook, một phụ huynh viết "Chỉ cần 1 click chuột, em đã chuẩn bị vào lớp 1. Vào học trường làng chỉ cần có thế".

Không chỉ tiện lợi cho các bậc phụ huynh, cổng thông tin tuyển sinh trực tuyến đầu cấp cũng giảm tải cho các trường. Theo báo cáo nhanh, hàng loạt trường tiểu học huyện Mỹ Đức, Thanh Oai đã hoàn thành chỉ tiêu tuyển sinh năm học mới ngay trong 3 ngày đầu tuyển sinh trực tuyến học sinh lớp 1.

Theo chỉ đạo của UBND thành phố, năm học 2019-2020, Sở GD-ĐT, các phòng GD-ĐT phải kiểm soát chặt chẽ công tác tuyển sinh vào các trường mầm non, lớp 1, lớp 6; hạn chế tối đa việc tuyển sinh trái tuyến; không tiếp nhận học sinh trái tuyến đối với các nhà trường đã tuyển đủ chỉ tiêu được giao. Các nhà trường không được tổ chức khảo sát học sinh đầu năm học và tuyệt đối không tổ chức thi tuyển học sinh vào lớp 1.

Tại trường THCS Chu Văn An, quận Tây Hồ, Hà Nội trong ngày tuyển sinh đầu tiên 7/7 cũng chỉ phải giải đáp cho 45 phụ huynh và đến sáng 8/7, có 40 phụ huynh cần được hỗ trợ đăng ký trực tuyến. Theo đại diện tuyển sinh của trường, các phụ huynh cần hỗ trợ là những người không biết sử dụng máy tính truy cập phần mềm tuyển sinh. Ngoài ra có một số trường hợp không thể đăng ký do không có hộ khẩu thường trú theo địa bàn phân tuyến tuyển sinh.

Trên webiste https://tsdaucap.hanoi.gov.vn, phụ huynh còn có thể tra cứu chỉ tiêu tuyển sinh tại các trường. Có lưu ý đặc biệt là với những trường hợp tạm trú, phụ huynh không thể đăng ký trực tuyến học cho con mà phải chờ đến thời điểm hoàn thành tuyển sinh với học sinh có hộ khẩu thường trú, nếu còn chỉ tiêu mới xét tiếp.

Như vậy, thông qua tuyển sinh trực tuyến, những hồ sơ không đủ điều kiện, không hợp lệ sẽ không thể hoàn thành thủ tục nhập học, hạn chế bớt tiêu cực trong tuyển sinh trái tuyến.

Góp phần xây dựng chính quyền điện tử

Năm học 2019-2020 là năm thứ tư Hà Nội áp dụng hình thức tuyển sinh trực tuyến vào các trường mầm non, lớp 1, lớp 6.

Đây cũng là lần đầu tiên Hà Nội áp dụng hình thức xác nhận nhập học trực tuyến vào lớp 10 THPT nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho phụ huynh và học sinh. Chức năng này đưa vào vận hành đã giúp học sinh, cha mẹ học sinh có thể dễ dàng lựa chọn trường học trúng tuyển của học sinh và có thể tự điều chỉnh, chọn lựa lại trường trúng tuyển để xác nhận mà không cần trực tiếp đến trường. Năm đầu tiên có gần 90% học sinh xác nhận nhập học trực tuyến.

Cách đây 4 năm, khi mới khai trương Cổng thông tin https://tsdaucap.hanoi.gov.vn, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung nhấn mạnh: "Tuyển sinh đầu cấp qua phương thức trực tuyến là một trong những nhiệm vụ cụ thể hóa của việc đẩy mạnh xây dựng chính quyền điện tử nhằm giảm bớt thủ tục hành chính cho người dân".

Bước sang năm thứ tư, hình thức tuyển sinh trực tuyến mới dần suôn sẻ, vào guồng. Thành công bước đầu của Hà Nội cũng sẽ gợi mở hướng đổi mới cho công tác tuyển sinh đầu cấp tại các địa phương khác.

Huyền My
Phiên bản di động