Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư Thường trực Trung ương Đoàn Bùi Quang Huy

Tuổi trẻ Thủ đô sẽ trở thành tờ báo hiện đại và tiên phong

Tháng 6, tháng mở đầu của Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè đầy sôi động. Đây cũng là tháng có ngày kỷ niệm đặc biệt của những người cầm bút.
Lãnh đạo Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND TP Hà Nội thăm, chúc mừng báo Tuổi trẻ Thủ đô Báo Tuổi trẻ Thủ đô giành giải Ba giải báo chí tuyên truyền về An toàn giao thông năm 2021 Phát huy ý chí tự lực, tự cường xây dựng thương hiệu báo Tuổi trẻ Thủ đô ngày càng vững mạnh

Kỷ niệm 97 năm Ngày báo chí cách mạng Việt Nam, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư Thường trực Trung ương Đoàn Bùi Quang Huy đã có chia sẻ về chiến dịch cũng như tình cảm dành cho báo Tuổi trẻ Thủ đô.

Giải quyết các vấn đề dư luận quan tâm

- Năm 2022 đánh dấu chặng đường mới của cả nước nói chung và thanh niên nói riêng khi cuộc sống “bình thường mới” đã trở lại với chúng ta. Tuổi trẻ cả nước đã bước vào Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2022 đầy sôi động. Xin đồng chí cho biết những điểm mới, nổi bật của chiến dịch năm nay là gì?

Năm 2022, trong trạng thái bình thường mới, Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè được triển khai theo các nhóm đối tượng thanh niên với 1 chương trình, 4 chiến dịch. Chiến dịch diễn ra từ ngày 1/6 - 31/8/2022 với phương châm: dẫn dắt- rộng khắp - an toàn - hiệu quả - bền vững; gắn với nhiệm vụ chính trị, nhu cầu thực tế của từng địa phương, đơn vị; đồng thời chiến dịch cũng là thời điểm để các cấp bộ đoàn cùng nhau thi đua thực hiện các công trình, phần việc thanh niên để đảm bảo hoàn thành các chỉ tiêu Đại hội Đoàn các cấp và Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XI đề ra.

Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư Thường trực Trung ương Đoàn Bùi Quang Huy
Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư Thường trực Trung ương Đoàn Bùi Quang Huy

Nhằm thể hiện tinh thần xung kích, chủ động sáng tạo, đi đầu trong việc thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng XIII của thế hệ trẻ, bên cạnh các nội dung cơ bản, chiến dịch năm nay sẽ có những hoạt động mới nhằm góp phần bình ổn cuộc sống nhân dân sau đại dịch, thực hiện chủ trương mới của Đảng, Nhà nước, phù hợp với bối cảnh và tình hình phát triển kinh tế - xã hội của đất nước như: Tập trung tổ chức chăm lo, khám sàng lọc các bệnh lý hậu COVID-19 cho người dân; thành lập đội hình “Chuyển đổi số cộng đồng” hỗ trợ nâng cao năng lực số cho thanh thiếu nhi và người dân; triển khai xây mới, sửa chữa, nâng cấp nhà vệ sinh trường học cho các điểm trường khó khăn trên toàn quốc.

Đối với địa bàn thực hiện chiến dịch năm nay, ngoài việc triển khai các hoạt động thực hiện công trình, phần việc tại các làng thanh niên lập nghiệp, địa bàn vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu số. Các đội hình tình nguyện sẽ đến với 74 huyện nghèo, 54 xã đặc biệt khó khăn và các tuyến thôn, bản gắn với sự nghiệp hoạt động cách mạng của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

- Thông qua chiến dịch, Ban Bí thư Trung ương Đoàn đặt ra mục tiêu, kỳ vọng như thế nào với tuổi trẻ, thưa đồng chí?

- Trải qua 22 năm, Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè đã trở thành hoạt động thường niên, mang đậm dấu ấn của tuổi trẻ, là sự tiếp nối tinh thần tình nguyện của các thế hệ thanh niên đi trước, khẳng định vai trò, trách nhiệm, quyết tâm hành động của tuổi trẻ ngày hôm nay.

Bí thư Thường trực Trung ương Đoàn Bùi Quang Huy thăm tặng quà mẹ Việt Nam anh hùng tại Thanh Hóa
Lãnh đạo Đảng, nhà nước cùng Bí thư Thường trực Trung ương Đoàn Bùi Quang Huy thăm tặng quà mẹ Việt Nam anh hùng tại Thanh Hóa

Với khẩu hiệu “Đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên”, 90 ngày đêm của chiến dịch là cơ hội để mỗi đoàn viên, thanh niên phát huy thế mạnh vốn có, đó là sự nhiệt huyết của tuổi trẻ, sáng tạo trong tư duy, quyết liệt trong hành động, là môi trường thực tiễn để các bạn đoàn viên, thanh niên rèn luyện, có cơ hội trải nghiệm, được khát vọng cống hiến và trưởng thành.

Thông qua Chiến dịch, Ban Bí thư Trung ương Đoàn kỳ vọng sẽ quy tụ được đông đảo đoàn viên, thanh niên, học sinh, sinh viên Việt Nam ở trong và ngoài nước tham gia tình nguyện, cùng chung tay góp sức giải quyết các vấn đề dư luận xã hội quan tâm; tham gia phát triển kinh tế - xã hội; Xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh; Đảm bảo an sinh xã hội, quốc phòng, an ninh, nhất là ở những địa bàn khó khăn, vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo, vùng dân tộc, tôn giáo.

Nhiều chỉ tiêu của tổ chức Đoàn trong năm học, trong nhiệm kỳ được thực hiện chính trong Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè như: Xây dựng, triển khai các mô hình, giải pháp tư vấn giúp đỡ, hỗ trợ thanh thiếu niên yếu thế; Hỗ trợ các dự án khởi nghiệp sáng tạo của thanh niên; Tổ chức các hoạt động tư vấn, hướng nghiệp cho đoàn viên, thanh niên; chỉ tiêu trồng mới cây xanh; Xây dựng mới các điểm sinh hoạt, vui chơi cho thanh thiếu nhi; chỉ tiêu về công tác phát triển Đảng;…

Chúng tôi mong muốn hình ảnh màu áo xanh thanh niên tình nguyện sẽ được phủ rộng trên khắp mọi miền Tổ quốc Việt Nam, từ vùng đồng bằng đến những nơi xa xôi, biên giới, hải đảo của Tổ quốc; Kịp thời tham gia hỗ trợ người dân từ những việc nhỏ cho đến những việc lớn hơn; được bà con nhân dân đón nhận, dành tình cảm tin yêu và quý mến. Đó là những giá trị ý nghĩa nhất đối với chúng tôi mong muốn đạt được ở mỗi mùa Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè.

Lễ khởi công xây dựng nhà khăn quàng đỏ tại Thanh Hóa
Lễ khởi công xây dựng nhà khăn quàng đỏ tại Thanh Hóa

Chủ động - nhạy bén - trọng tâm

- Thời gian qua, báo chí luôn đồng hành với tổ chức Đoàn, trong đó có báo Tuổi trẻ Thủ đô. Tháng 12/2021, báo Tuổi trẻ Thủ đô là một trong 4 tờ báo của Đoàn ký kết hợp tác với Cổng thông tin Chính phủ. Đồng chí đánh giá như thế nào về sự kiện này và chặng đường đã đi qua của Báo Tuổi trẻ Thủ đô từ dấu mốc đó đến nay?

- Trong những năm vừa qua, Cổng Thông tin điện tử Chính phủ đã trở thành một cơ quan báo chí quan trọng, cung cấp thông tin chính thống của Chính phủ trên Internet, phục vụ có hiệu quả công tác chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, đem lại nhiều tiện ích cho các tầng lớp nhân dân, doanh nghiệp, hình thành nhịp cầu trực tuyến gắn bó mật thiết Chính phủ với nhân dân.

Mặt khác, các cơ quan báo chí của Đoàn như Báo Tuổi trẻ Thủ đô đã có nhiều nỗ lực, cố gắng trong thông tin, tuyên truyền về các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, phản ánh công tác Đoàn, phong trào thanh thiếu nhi Thủ đô và các vấn đề thanh thiếu nhi, nhân dân quan tâm.

Chính vì vậy, việc ký kết giữa Cổng Thông tin điện tử Chính phủ với 4 cơ quan báo chí của Đoàn, trong đó có báo Tuổi trẻ Thủ đô được kỳ vọng sẽ thúc đẩy và nâng cao hơn nữa hiệu quả tuyên truyền và cụ thể hóa chủ trương, chỉ đạo của Đảng, Nhà nước, Chính phủ vào thực tiễn công tác, là cầu nối giữa Đảng, Nhà nước với thanh thiếu nhi.

Báo Tuổi trẻ Thủ đô sẽ trở thành tờ báo hiện đại và tiên phong
Lễ ký kết giữa 4 tờ báo của Đoàn với Cổng thông tin Chính phủ

Cụ thể hóa những nội dung trong chương trình ký kết, phối hợp, tôi vui mừng nhận thấy báo Tuổi trẻ Thủ đô đã không ngừng nỗ lực mang đến cho bạn đọc những thông tin đa chiều, hình thức phong phú. Đặc biệt, những thông tin, chỉ đạo của Chính phủ dễ đi vào lòng bạn đọc, nhất là những người trẻ thông qua những hình thức hấp dẫn của báo chí hiện đại như: E-magazine, Long-from, Mega story… Nhờ đó, những chủ trương chính sách của Đảng, Nhà nước, Chính phủ đến với từng người dân, giúp đoàn viên, thanh niên sống có lý tưởng, hoài bão và thượng tôn pháp luật.

Báo cũng không ngừng làm mới bản thân, ra mắt giao diện Báo Điện tử mới, với nhiều tiện ích, bắt kịp xu hướng báo chí hiện đại, cụ thể: Bố cục lại các chuyên mục, mở thêm chuyên mục mới thông tin nhanh nhạy, kịp thời, chính xác các định hướng, chỉ đạo của Trung ương, thành phố, Thành đoàn Hà Nội…; Xây dựng chuyên trang mới. Nhiều chương trình tọa đàm, hội thảo được tổ chức đã nâng cao tương tác giữa báo và độc giả trẻ. Vì vậy, báo ngày càng được bạn đọc, nhất là độc giả trẻ yêu mến.

- Đồng chí đặt kỳ vọng như nào đối với sự phát triển của báo Tuổi trẻ Thủ đô thời gian tới?

- Là tờ báo của tuổi trẻ Thủ đô, độc giả hướng tới là cổ vũ tinh thần cống hiến, khát vọng vươn lên của tuổi trẻ, với 36 năm xây dựng và không ngừng nỗ lực phát triển của tập thể lãnh đạo, cán bộ và người lao động, tôi mong rằng Báo sẽ không ngừng nâng cao vị thế, uy tín và chất lượng các tác phẩm báo chí để đưa tới độc giả những sản phẩm báo chí tốt nhất, kịp thời nhất, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ và kỳ vọng của độc giả, của Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh thành phố Hà Nội; phản ánh đa dạng các thông tin, hoạt động đời sống dân sinh, kinh tế - văn hóa - xã hội của thành phố Hà Nội và cả nước. Là người bạn đồng hành tin cậy của tuổi trẻ Thủ đô.

Lãnh đạo Báo Tuổi trẻ Thủ đô và lãnh đạo huyện Trạm Tấu  làm lễ động thổ để khởi công xây dựng nhà cho anh Thào A Dua (huyện  Trạm Tấu, tỉnh Yên Bái)
Lãnh đạo báo Tuổi trẻ Thủ đô và lãnh đạo huyện Trạm Tấu làm lễ động thổ để khởi công xây dựng nhà cho anh Thào A Dua (huyện Trạm Tấu, tỉnh Yên Bái)

Báo chí đã và đang luôn thể hiện và khẳng định vai trò, sứ mệnh cách mạng vô cùng quan trọng trên mặt trận tư tưởng. Báo chí nước nhà đang hòa nhịp cùng sự phát triển của báo chí thế giới, thị hiếu, xu hướng và cách làm báo có nhiều đổi mới, điều đó đòi hỏi các cơ quan báo chí cũng cần có sự thích ứng kịp thời, đặc biệt là trong xu hướng chuyển đổi số hiện nay.

Tôi mong rằng, Báo Tuổi trẻ Thủ đô sẽ phát huy những lợi thế đã có, kết quả đã đạt được, tập thể báo tiếp tục đoàn kết để cùng đề ra những giải pháp, kế hoạch cụ thể để đưa báo có những bước phát triển mới, trở thành tờ báo hiện đại và tiên phong. Hiện đại trong cách làm, hiện đại trong từng tác phẩm báo chí. Luôn tiên phong trong thông tin tới độc giả và là người đồng hành thân thiết của tuổi trẻ Thủ đô nói riêng, tuổi trẻ cả nước nói chung.

Báo là cơ quan ngôn luận của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và tuổi trẻ Hà Nội, vì vậy cần tập trung phản ánh kịp thời tình hình sôi động của phong trào thanh thiếu nhi Thủ đô. Cùng với đó, báo cũng cần có những giải pháp, cách làm và thường xuyên hơn nữa trong công tác đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, phản bác lại các quan điểm sai trái, luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch.

Thanh niên tình nguyện Thủ đô tiếp sức mùa thi
Thanh niên tình nguyện Thủ đô tiếp sức mùa thi

Để làm tốt nhiệm vụ này, tôi đề nghị báo cần “chủ động - nhạy bén - trọng tâm”. Chủ động trong cung cấp thông tin chính thống, thông tin đang được dư luận quan tâm để đoàn viên, thanh niên và các tầng lớp nhân dân hiểu đúng, hiểu kịp thời và hiểu rõ. Nhạy bén trong nắm bắt thông tin, chọn lọc thông tin và kiểm chứng thông tin, trong đó trọng tâm là lựa chọn nội dung phương thức truyền tải thông điệp tới bạn đọc.

- Lời khuyên của đồng chí đối với các nhà báo trẻ?

- Báo chí của chúng ta là báo chí cách mạng. Những người làm báo là những chiến sĩ trên mặt trận văn hóa tư tưởng. Những nhà báo trẻ với những lợi thế mà không phải ai cũng có được, đó chính là tuổi trẻ, là sức trẻ, là đam mê và nhiệt huyết. Chính vì vậy, tôi mong các bạn luôn trân trọng những thứ mình đang có, biến nó thành hành động, chủ động rèn luyện, lắng nghe và học tập các anh, chị làm báo đi trước, không ngừng tích lũy kinh nghiệm, không ngừng dấn thân để trưởng thành, hành trang hôm nay chính là thành công ngày mai của các bạn. Nhà báo trẻ cũng cần trang bị cho mình các kỹ năng làm việc hiện đại để theo kịp sự phát triển của thời kỳ 4.0, góp phần giúp tờ báo của mình phát triển.

Nhân dịp Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam, tôi xin gửi tới tập thể báo Tuổi trẻ Thủ đô nói riêng, những người làm báo nói chung một ngày nhiều ý nghĩa, luôn yêu nghề, có nhiều tác phẩm xuất sắc, góp phần vào sự nghiệp báo chí cách mạng nước nhà và vì sự phát triển vững mạnh của tổ chức Đoàn TNCS Hồ Chí Minh.

Trân trọng cảm ơn đồng chí!

Lãnh đạo Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND TP Hà Nội thăm, chúc mừng báo Tuổi trẻ Thủ đô Lãnh đạo Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND TP Hà Nội thăm, chúc mừng báo Tuổi trẻ Thủ đô
Báo Tuổi trẻ Thủ đô giành giải Ba giải báo chí tuyên truyền về An toàn giao thông năm 2021 Báo Tuổi trẻ Thủ đô giành giải Ba giải báo chí tuyên truyền về An toàn giao thông năm 2021
Phát huy ý chí tự lực, tự cường xây dựng thương hiệu báo Tuổi trẻ Thủ đô ngày càng vững mạnh Phát huy ý chí tự lực, tự cường xây dựng thương hiệu báo Tuổi trẻ Thủ đô ngày càng vững mạnh
Phương Thanh
Phiên bản di động