Tuổi trẻ Thủ đô luôn hướng về biển đảo quê hương

Vun đắp tình yêu từ những hành động nhỏ nhất, Tuổi trẻ Thủ đô đã và đang thể hiện vai trò, trách nhiệm của mình với biển đảo Tổ quốc. Họ ra sức học tập, lao động, tình nguyện, bằng những việc làm thiết thực, góp phần giữ vững nền độc lập, toàn vẹn lãnh thổ của quốc gia.
Tuổi trẻ Thủ đô dâng hoa tưởng nhớ lãnh tụ V.I Lenin

Truyền thông điệp “Đảo là nhà, biển cả là quê hương”

Dù sinh ra và lớn lên ở Hà Nội nhưng Nguyễn Thùy Trang (quận Cầu Giấy, Hà Nội) luôn dành sự quan tâm đặc biệt tới những vùng xa xôi, biên giới, hải đảo của Tổ quốc. Trang chia sẻ, cô thường đọc sách, xem những thước phim, phóng sự trên báo chí, truyền hình về người lính đảo. Hình ảnh các chiến sĩ nơi đầu sóng, bám biển, giữ đảo để lại ấn tượng mạnh mẽ trong tâm trí cô gái Hà thành.

tuoi tre thu do luon huong ve bien dao que huong
Đoàn công tác do Phó Chủ tịch Thường trực HĐND thành phố Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn làm Trưởng đoàn đã khánh thành Nhà văn hóa đa năng đảo Đá Thị do TP Hà Nội tài trợ 37 tỷ đồng.

Nguyễn Thùy Trang luôn đau đáu với ước mơ, được hành trình đến những hòn đảo xinh đẹp của Tổ quốc và bây giờ cô đang từng ngày hiện thực hóa hoài bão đó. Trang cho biết: “Mình đã đến với huyện đảo Cô Tô, đặt chân lên đảo Trần (tỉnh Quảng Ninh) trong cuộc hành trình “Sinh viên với biển đảo Tổ quốc”. Mình sẽ không bao giờ quên những giây phút vô cùng xúc động, giữa cái nắng chói chang, ai cũng ướt đẫm mồ hôi nhưng cùng hát vang bài Quốc ca trong lễ chào cờ nghiêm trang trên đảo. Khoảnh khắc ấy cho mình thấu hiểu tình yêu quê hương, đất nước thiêng liêng như thế nào”.

Mỗi khi Đoàn Thanh niên, Hội Sinh viên các cấp tổ chức các chương trình hướng về biển đảo, Trang đều hăng hái tham gia. Cô cũng là một trong những tuyên truyền viên tích cực cho những phong trào, chương trình của thanh niên hướng về biển đảo Tổ quốc.

tuoi tre thu do luon huong ve bien dao que huong
Đồng chí Nguyễn Ngọc Việt, UVBTV Trung ương Đoàn, Bí thư Thành đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam thành phố Hà Nội, cùng đoàn viên thanh niên Thủ đô và các chiến sĩ trên đảo Sơn Ca.

Trong tháng 3 vừa qua, tại xã Phù Linh, huyện Sóc Sơn, Hà Nội, các bạn học sinh địa phương đã tham gia cuộc thi “Em yêu biển đảo quê hương”. Các bạn nhỏ gửi gắm thông điệp đến các chiến sĩ hải quân, cảnh sát biển: “Đảo là nhà, biển cả là quê hương, sóng gió không thể che lấp ý chí người lính đảo”.Tại cuộc thi, vượt qua 88 thí sinh, hào hứng trải qua các vòng thi đầy gay cấn, trả lời hàng chục câu hỏi dưới dạng trắc nghiệm đúng - sai, chọn đáp án đúng nhất, điền từ còn thiếu vào chỗ trống, em Tăng Thu Thảo - học sinh lớp 8A, Trường THCS Phù Linh, Sóc Sơn xuất sắc đoạt giải Quán quân cuộc thi.

Tăng Thu Thảo bày tỏ: "Nhờ tham gia cuộc thi, em biết nhiều hơn về biển đảo quê mình, ở trường học tập môn Địa lý em cũng được biết về biển đảo. Em biết ơn tự hào với các chú vì đã giữ hòa bình cho biển đảo quê mình. Em sẽ cố gắng học giỏi để mai sau giúp ích được cho đất nước, tuyên truyền cho bạn bè quốc tế biết về biển đảo quê mình”.

Không chỉ riêng một bạn trẻ nào mà thanh thiếu nhi Thủ đô nói chung đều tha thiết yêu thương với biển đảo, cũng chính là yêu Tổ quốc. Đối với họ, mỗi ngày sống là mỗi ngày biết ơn những người lính đang gìn giữ biên cương. Các chương trình hướng về biên giới, hải đảo đã có sức lôi cuốn rộng lớn trong thanh thiếu nhi Thủ đô và mang lại ý nghĩa thiết thực, to lớn.

Với tinh thần đó, tổ chức Đoàn Thanh niên thành phố Hà Nội cũng đã có nhiều hoạt động, đồng hành với các chiến sĩ nơi biên giới, hải đảo. Tuổi trẻ Thủ đô có nhiều hoạt động góp phần phát triển kinh tế - xã hội, củng cố quốc phòng - an ninh, chia sẻ khó khăn của thanh niên, cán bộ chiến sĩ làm nhiệm vụ ngoài đảo.

“Có một Trường Sa trong lòng Hà Nội”…

Thành đoàn Hà Nội luôn chú trọng chỉ đạo các cơ sở Đoàn trực thuộc tổ chức các hoạt động kết nghĩa, phối hợp với các đơn vị quân đội đóng quân trên địa bàn và các đơn vị bộ đội đóng quân ở biên giới, hải đảo. Kêu gọi đoàn viên thanh niên chung sức nghiên cứu, sản xuất và đóng góp xây dựng các công trình thanh niên trên các đảo dân sinh và khu vực biên giới.

tuoi tre thu do luon huong ve bien dao que huong
Bí thư Thành đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam thành phố Hà Nội Nguyễn Ngọc Việt tham gia chương trình giao lưu văn nghệ sôi nổi, ý nghĩa với các em nhỏ trên đảo.

Tuổi trẻ Thủ đô triển khai các hoạt động như: Hội thi, Hội diễn nghệ thuật, giao lưu, gặp mặt nhân chứng lịch sử; tổ chức hành trình tình nguyện, thăm tặng quà động viên cán bộ, chiến sĩ và thân nhân người lính đang thực hiện nhiệm vụ tại vùng biên giới, hải đảo; xây dựng lòng yêu nước, yêu biển đảo quê hương, nâng cao trách nhiệm công dân đối với sự nghiệp đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc; góp phần tăng cường sự đoàn kết, hiểu biết, gắn bó giữa cán bộ, chiến sĩ với nhân dân Thủ đô.

Tại Hội thu ủng hộ Qũy “Vì biển, đảo Việt Nam” đợt 1, năm 2019, đồng chí Nguyễn Ngọc Việt, UVBTV Trung ương Đoàn, Bí thư Thành đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam thành phố Hà Nội cho biết: “Hưởng ứng lời kêu gọi ủng hộ Quỹ “Vì biển, đảo Việt Nam” năm 2019 của Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội, các cấp bộ Đoàn trong toàn thành phố đã đẩy mạnh tuyên truyền đoàn viên, thanh thiếu nhi về vị trí, vai trò của biển đảo, những khó khăn của cán bộ, chiến sĩ và nhân dân đang ngày đêm bám biển, bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc. Riêng trong hội thu đợt 1, Thành đoàn Hà Nội tiếp nhận gần 200 triệu đồng do công chức, viên chức và người lao động cơ quan Thành đoàn, các đơn vị sự nghiệp trực thuộc và tuổi trẻ một số đơn vị quyên góp, ủng hộ Quỹ “Vì biển đảo Việt Nam” của thành phố”.

tuoi tre thu do luon huong ve bien dao que huong
Phó Chủ tịch Thường trực HĐND thành phố Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn làm Trưởng đoàn, đến gặp gỡ, động viên, tặng quà nhiều người con của Thủ đô đang công tác tại các đảo.

“Thủ lĩnh” Đoàn Thanh niên thành phố Hà Nội Nguyễn Ngọc Việt cũng vừa tham gia đoàn công tác do Phó Chủ tịch Thường trực HĐND thành phố Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn làm Trưởng đoàn, đến thăm, tặng quà, động viên quân, dân huyện đảo Trường Sa và nhà giàn DK1, với tinh thần “Hà Nội vì cả nước” từ ngày 11 – 20/4 vừa qua.

Những món quà ý nghĩa của tuổi trẻ Thủ đô cũng đã được trao trực tiếp đến cán bộ chiến sĩ, nhân dân huyện đảo. Chuyến đi với nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa để lại trong lòng các thành viên đoàn công tác, quân và dân nơi tiền tiêu Tổ quốc những ấn tượng sâu sắc.

tuoi tre thu do luon huong ve bien dao que huong
Lễ thả chim bồ câu vì hòa bình trên tàu HQ-571 và trên đảo Trường Sa.

Trong chuyến đi này, đoàn công tác cũng đã gặp gỡ, động viên, tặng quà nhiều chiến sĩ Hà Nội đang công tác tại các đảo. Hạ sĩ Đinh Gia Bảo (quê ở phường Quỳnh Lưu, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) đang làm nhiệm vụ tại đảo Song Tử Tây chia sẻ: “So với cuộc sống trong đất liền, cuộc sống trên đảo có vất vả hơn, song đã giúp chiến sĩ trẻ rèn luyện, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc. Tôi tự hào là người con Thủ đô được góp sức bảo vệ tuyến đảo tiền tiêu của Tổ quốc!”.

LÊ DUNG
Tuổi trẻ Thủ đô
Phiên bản di động