Tuổi thọ con người có thể tăng nhờ khoa học công nghệ

Giới khoa học dự báo tuổi thọ của con người có thể tăng lên 100 đến 120 tuổi trong vòng 50 năm tới hoặc lâu hơn, ít nhất là ở những nước phát triển.

Tiến sĩ Ignat Kulkov, nhà khoa học tại Đại học Malardalen (MDU) cho biết, tuổi thọ con người có thể đạt 100 đến 120 vào khoảng năm 2070, ít nhất là ở các nước phát triển. Đây là kết quả nghiên cứu do ông cùng các đồng nghiệp tại Phần Lan, Pháp và Anh thực hiện, công bố trên Tạp chí khoa học Futures, ngày 30/7.

Giải thích về kết quả nghiên cứu này, ông Kulkov cho rằng, những người cao tuổi cũng có thể khỏe mạnh như khi họ 40 tuổi, phần lớn là nhờ sự phát triển nhanh chóng của công nghệ.

Ngày càng nhiều người đeo thiết bị theo dõi sức khỏe được kết nối với bác sĩ và bệnh viện. Những thiết bị này sẽ giúp bác sĩ có thể đưa ra những khuyến nghị về thay đổi lối sống nhằm cải thiện sức khỏe và kéo dài tuổi thọ.

Tuổi thọ con người có thể tăng nhờ khoa học công nghệ
Tuổi thọ của con người có thể tăng lên 120 tuổi (Ảnh: Getty)

Bên cạnh đó, tiến bộ trong những lĩnh vực khác cũng có thể giúp con người sống lâu hơn. Đơn cử như, COVID-19 giúp nhân loại thêm kiến thức theo dõi virus hiệu quả. Trong bối cảnh đại dịch, ngành y tế cũng ứng dụng AI vào chẩn đoán bệnh và phát triển các phương pháp điều trị mới.

“Y học cá nhân hóa với các loại thuốc phù hợp với từng cá nhân cũng được kỳ vọng sẽ góp phần cải thiện sức khỏe”, chuyên gia Kulkov cho biết.

Tuy nhiên, một số thách thức mới cũng đã xuất hiện. Theo ông Kulkov, biến đổi khí hậu sẽ có ảnh hưởng lớn nhất đến hệ thống chăm sóc sức khỏe và cuộc sống, không chỉ trong tương lai mà ngay cả ở hiện tại.

Trước đó, một nghiên cứu được công bố trên chuyên san Nature Communications vào tháng 5/2021 cũng cho thấy con người có thể sống tới 120 - 150 năm.

Theo trang Vox, người giữ kỷ lục sống thọ nhất hành tinh đến nay là bà Jeanne Louise Calment - một phụ nữ Pháp đã sống từ năm 1875 đến năm 1997, tức là bà qua đời ở tuổi 122.

Tìm ra liệu pháp gen mới giúp kéo dài tuổi thọ tới 25% Tìm ra liệu pháp gen mới giúp kéo dài tuổi thọ tới 25%

Các nhà khoa học Trung Quốc thông báo họ đã tìm ra chìa khóa có thể làm chậm tiến trình lão hóa, khi tác động ...

Nói xấu người khác làm giảm tới 5 năm tuổi thọ Nói xấu người khác làm giảm tới 5 năm tuổi thọ

Các chuyên gia cho biết, nói xấu người khác có thể rút ngắn tuổi thọ của bạn lên đến 5 năm nhưng đây lại là ...

Mỹ: Tuổi trung bình của bệnh nhân mới mắc Covid-19 giảm khoảng 15 năm Mỹ: Tuổi trung bình của bệnh nhân mới mắc Covid-19 giảm khoảng 15 năm

Tuổi trung bình của bệnh nhân mới mắc Covid-19 ở Mỹ đã giảm khoảng 15 năm so với chỉ vài tháng trước.

Hà Linh
Phiên bản di động