Tuổi 20 tình nguyện và cống hiến của Lê Vy

Mới là sinh viên năm thứ hai khoa Khoa học quản lý (Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐHQGHN) nhưng Nguyễn Thị Lê Vy đã “bỏ túi” không ít kinh nghiệm qua rất nhiều chuyến đi tình nguyện.
Áo xanh tình nguyện ngoài cổng trường giữa mùa Covid-19 Bí thư Thành đoàn Hà Nội động viên tình nguyện viên “Tiếp sức mùa thi” Sinh viên tình nguyện “thay áo mới” cho làng quê

Những chuyến đi đặc biệt

Câu lạc bộ Ngọn lửa tuổi 20 (trực thuộc Đoàn Thanh niên trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn) là nơi Vy đang sinh hoạt. Cô gái trẻ bén duyên với câu lạc bộ từ nửa cuối năm thứ nhất đại học. Cũng từ đó, Vy có không ít những chuyến đi đặc biệt.

Đó là hành trình đền ơn đáp nghĩa về với đồng đội (dọc miền Trung) kéo dài 5 ngày (23-27/7/2019) nhằm hướng tới kỷ niệm ngày Thương binh - Liệt sĩ. Hành trình do Quỹ Mãi mãi tuổi 20 và Câu lạc bộ Ngọn lửa tuổi 20 phối hợp tổ chức.

tuoi 20 tinh nguyen va cong hien cua le vy
Nguyễn Thị Lê Vy

Vy cũng có mặt trong hành trình về thăm chiến trường xưa (Hà Nội - Tây Nguyên - Hà Nội) với quãng đường dài hơn 7.000km; Thăm, tặng quà gia đình Đại úy Nguyễn Văn Trưởng, công tác tại Lữ đoàn 170 Vùng 1 Hải quân có người con bị bệnh suy tủy vô căn…

Trong những chuyến đi ấy Vy như được sống lại những năm tháng lịch sử qua lời kể của các cô, bác cựu chiến binh.

“Mình vô cùng xúc động khi chứng kiến người lính già thắp hương và trò chuyện với đồng đội dưới mộ sau bao năm xa cách. Đôi tay run run của ông nắm lấy bàn tay chúng mình và nghẹn ngào kể về cuộc chiến năm xưa với bao mất mát, hy sinh. Mình cũng rất xúc động, cảm phục trước tình đồng chí của các bác sau bao nhiêu năm vẫn gắn bó, keo sơn… Những hình ảnh ấy giúp chúng mình thấu hiểu hơn giá trị của hòa bình hôm nay để phải sống có trách nhiệm hơn với bản thân, gia đình và xã hội”, Vy chia sẻ.

Sau những chuyến đi đó, Vy càng có năng lượng dồi dào để đến với vùng cao trong chương trình Đông ấm 2020 ở Sà Phìn (huyện Đồng Văn, Hà Giang) do Đoàn trường tổ chức. Đây là hành trình tình nguyện mang yêu thương đến với em nhỏ và bà con nhân dân hoàn cảnh khó khăn vùng cao để họ có mùa đông ấm áp. Trong chuyến đi lần này, Vy đảm nhận nhiệm vụ hậu cần, thống kê, phân loại, đóng gói vật phẩm quyên tặng.

tuoi 20 tinh nguyen va cong hien cua le vy
Lê Vy cũng các em nhỏ tham gia sinh hoạt hè

“Ngay ngày đầu lên Sà Phìn, cả đoàn đã nhận được thông báo rằng nơi này không có nước. Đường lên bản toàn đường đèo, sáng sương mù dày đặc, chiều sương xuống cái rét thêm tê tái. Có những hôm Sà Phìn lạnh dưới 10 độ C. Từ việc đi quyên góp những tấm áo mới đến trao tặng tới bà con là cả một hành trình dài với nhiều gian nan, thử thách”, Vy kể.

Lan tỏa điều tốt đẹp

Tuy nhiên, trải qua những điều đó càng khiến Vy và các tình nguyện viên khác thêm nỗ lực, mang thật nhiều yêu thương tới vùng cao. Kết thúc chuyến đi, cô gái trẻ cũng gom nhặt thêm cho bản thân nhiều kiến thức, kinh nghiệm cũng như niềm tin yêu vào cuộc sống.

Đi, cống hiến và trải nghiệm đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống của cô gái sinh năm 2000 quê Sóc Sơn (Hà Nội) này. Chiến dịch Thanh niên tình nguyện 2020 về, Vy chẳng ngần ngại khoác ba lô cùng các thành viên trong đội tình nguyện đến với xã Cam Thượng (Ba Vì, Hà Nội). Tại đây, cô gái trẻ được góp sức thực hiện nhiều phần việc ý nghĩa: Vệ sinh môi trường, tổ chức sinh hoạt hè, xây sân chơi cho thiếu nhi…

tuoi 20 tinh nguyen va cong hien cua le vy
Lê Vy luôn muốn qua các chuyến đi lan tỏa điều tốt đẹp đến cộng đồng

“Với mình hoạt động tình nguyện là cơ hội quý giá để mang yêu thương tới nhiều vùng đất khác nhau, được lan tỏa giá trị nhân văn đến mọi người và cộng đồng. Chính bản thân mình cũng tiếp thu được rất nhiều bài học và kỹ năng sống”, Vy tâm sự.

Dành nhiều thời gian cho hoạt động Đoàn, Hội và phong trào tình nguyện nhưng thành tích học tập của Vy vẫn rất xuất sắc. Năm 2018, cô gái trẻ là thủ khoa khối A khoa Khoa học Quản lý - trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn. Kết thúc năm nhất, Vy được nhận bằng khen của Hiệu trưởng nhà trường về thành tích học tập xuất sắc. Bên cạnh đó, cô gái này còn nhận được học bổng Đào Minh Quang, giành giải Ba game show “ Bản quyền về sở hữu trí tuệ”…

Bí quyết của Vy chính là luôn biết xây dựng mục tiêu cho bản thân với những kế hoạch cụ thể. Khi làm việc gì, cô gái trẻ cũng rất tập trung nên dễ dàng cân bằng thời gian cho việc học và tham gia hoạt động ngoại khóa.

Vy tâm sự: “Mình nghĩ khi tuổi còn trẻ, hãy không ngừng cố gắng sống tích cực, làm giàu cho bản thân cả kiến thức và kỹ năng. Bản thân mỗi người trẻ cũng cần năng động, đoàn kết với mọi người để góp phần xây dựng quê hương, đất nước. Quan trọng hơn, từ việc làm đó, chúng ta lan tỏa các giá trị nhân văn đến cộng đồng để xây dựng xã hội tốt đẹp hơn”.

Nguồn: Tuổi trẻ Thủ đô
tuoitrethudo.com.vn
Phiên bản di động