Từ đủ 14 tuổi trở lên đều có thể là chủ thể của tội cướp tài sản

Mới đây Công an huyện Thanh Oai vừa phối hợp với Phòng Cảnh sát Hình sự (Công an TP Hà Nội) triệt phá ổ nhóm cướp manh động. Đáng chú ý, 2 trong 3 đối tượng đang độ tuổi “teen”.
Băng nhóm tuổi "teen" manh động dùng dao cướp tài sản Bắc Ninh: Cặp đôi 2k bị khởi tố vì hành vi cướp tài sản Đi đòi nợ, bất ngờ bị khởi tố, bắt tạm giam về tội... "cướp tài sản"

Tuổi “teen” là cách gọi chỉ những người có độ tuổi từ 10 đến 19. Đây là độ tuổi có nhiều sự thay đổi để từ một cô, câu bé trở thành những anh, chị trưởng thành. Trong cuộc đời, ai cũng trải qua giai đoạn tuổi này với những đặc điểm biến đổi tâm lý, thậm chí là “nổi loạn”, bất cần, hành động chưa chín chắn…

Chính vì vậy, việc 2 trong 3 đối tượng vừa bị lực lượng chức năng tạm giữ để điều tra về hành vi cướp tài sản lại khiến các bậc phụ huynh thật sự lo ngại.

Cụ thể, từ 15 – 25/9, trên tuyến đường Cienco5 (thuộc địa bàn xã Mỹ Hưng, huyện Thanh Oai), Nguyễn Viết Đông (sinh năm 2000, trú tại xã Đại Yên, huyện Chương Mỹ) đã bị bắt giữ khi đang kiếm “mồi” để thực hiện hành vi cướp. Ngay sau đó, Nguyễn Quý Hòa (sinh năm 2001, trú tại xã Đồng Lạc, huyện Chương Mỹ) và Đặng Đình Dũng (sinh năm 2002, trú tại xã Đại Yên, huyện Chương Mỹ) đã đến cơ quan công an đầu thú.

Bước đầu 3 đối tượng trên đã khai nhận thực hiện 5 vụ cướp tài sản trên tuyến đường Cienco5.

ảnh minh hoa
ảnh minh hoa

Theo Bộ luật Hình sự năm 2015, cả Đông, Hòa, Dũng đều có thể trở thành chủ thể của tội cướp tài sản bởi cả 3 đối tượng đã trên 14 tuổi và có năng lực trách nhiệm hình sự.

3 đối tượng dùng thủ đoạn lợi dụng thời điểm khi đường vắng (sáng sớm), nhằm vào các con mồi yếu thế (phụ nữ đi chợ) và dùng công cụ hỗ trợ (dao “mèo”) để đe dọa nhằm khiến nạn nhân sợ hãi và tin rằng nếu không để cho họ lấy tài sản thì tính mạng, sức khỏe sẽ bị nguy hại, lâm vào tình trạng không thể chống cự nhằm chiếm đoạt tài sản.

Tội cướp tài sản là tội phạm có cấu thành tội phạm hình thức và được coi là hoàn thành từ thời điểm người phạm tội đã thực hiện một trong các hành vi dùng bạo lực, đe dọa dùng ngay tức khắc vũ lực hoặc hành vi khác làm cho người bị tấn công lầm vào tình trạng không thể chống cự được, không kể người phạm tội có chiếm đoạt được tài sản hay không.

Do đó, căn cứ vào những thông tin ban đầu, theo Bộ luật Hình sự năm 2015, các đối tượng Đông, Hòa, Dũng có thể bị phạt tù từ 3 năm đến 10 năm đối với người phạm tội không có tình tiết tăng nặng định khung hình phạt.

Đáng chú ý, trong quá trình thực hiện hành vi và dựa vào lời khai của đối tượng, các đối tượng thực hiện hành vi có sử dụng vũ khí (dao mèo), có tổ chức (từ 2 người trở lên), có tính chất chuyên nghiệp (phạm tôi từ 5 lần trở lên) nên cả 3 đối tượng có thể phải chịu hình phạt tù từ 7 năm đến 15 năm.

Bên cạnh khung hình phạt trên, Điều 168 Bộ luật Hình sự còn quy định thêm về hình phạt bổ sung, theo đó người phạm tội cướp còn có thể bị phạt tiền từ 10 triệu đồng đến 100 triệu đồng, phạt quản chế, cấm cư trú từ 1 năm đến 5 năm hoặc tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản.

Có thể nói, tội phạm trong lứa tuổi “teen” ngày càng có diễn biến phức tạp, điều này đặt ra trách nhiệm lớn đối với gia đình, nhà trường và xã hội trong việc giáo dục, quản lý, định hướng và tuyên truyền pháp luật cho các em, tránh lệch lạc, ngang bướng, bất cần dẫn đến hành vi phạm pháp.

Hoài An (t/h)
Phiên bản di động