Truy xuất nguồn gốc nông sản "sạch" khó hay dễ?

Bắc Giang - Làm thế nào để người tiêu dùng có thể truy xuất nguồn gốc nông sản hướng tới sử dụng an toàn là bài toán không hề dễ giải. Chính vì thế, sự kiện chính quyền huyện Hiệp Hòa ra mắt trang web hiephoaocop.vn đã đánh dấu một bước ngoặt quan trọng trong việc ứng dụng công nghệ thông tin vào quá trình tiêu thụ các sản phẩm nông nghiệp "sạch".
Nông sản Việt Nam giảm mạnh xuất khẩu sang Trung Quốc Thái Nguyên phấn đấu “mỗi xã một sản phẩm” OCOP Bánh mì thanh long đầu tiên ở Việt Nam

Huyện Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Giang có diện tích tự nhiên 20.110 ha (13.500 ha đất nông nghiệp) với thổ nhưỡng đa dạng, phong phú, có đất bạc màu phù xa bồi đắp thích nghi với nhiều loại cây trồng, vật nuôi.

Truy xuất nguồn gốc nông sản
Các sản phẩm nông sản tiêu biểu của huyện Hiệp Hoà được giới thiệu, quảng bá tại buổi ra mắt website hiephoaocop.vn

Trên địa bàn của huyện hiện có 5 doanh nghiệp và 46 hợp tác xã (HTX) đang đầu tư sản xuất kinh doanh; toàn huyện xây dựng được 38 cánh đồng mẫu lớn, 30 mô hình ứng dụng công nghệ cao.

Truy xuất nguồn gốc nông sản
Người dân thăm quan và lựa chọn các sản phẩm

Có thể kể đến một số sản phẩm nông sản tiêu biểu như: Rau Cần -Hoàng Lương, Bưởi -Hiệp Hòa, gạo nếp cái Hoa Vàng, Bánh Chưng- Vân, Dưa lưới; Nho hạ đen; Trám đen- Hoàng Vân; Đông trùng hạ thảo, Thịt lợn thảo dược...

Truy xuất nguồn gốc nông sản
huyện Hiệp Hoà nổi tiếng có vựa rau cần với sản lượng rất lớn

Trong đó có một số sản phẩm đã được đăng ký nhãn hiệu, đã và đang được nhiều người tiêu dùng trong và ngoài huyện biết đến.

Truy xuất nguồn gốc nông sản
Việc truy xuất nguồn gốc giúp người tiêu dùng an tâm khi sử dụng sản phẩm nông sản

Để thúc đẩy sản xuất nông nghiệp phát triển, lãnh đạo huyện đã chỉ đạo triển khai xây dựng Đề án “Quản lý sản xuất, truy xuất nguồn gốc và xúc tiến thương mại nông sản sạch và an toàn huyện Hiệp Hòa” với hệ thống truy xuất nguồn gốc sản phẩm nông nghiệp và điểm trưng bầy, giới thiệu sản phẩm.

Truy xuất nguồn gốc nông sản
Để thúc đẩy sản xuất nông nghiệp phát triển, lãnh đạo huyện Hiệp Hoà đã chỉ đạo triển khai xây dựng Đề án “Quản lý sản xuất, truy xuất nguồn gốc và xúc tiến thương mại nông sản sạch và an toàn"

Chiều 26/9, UBND huyện Hiệp Hòa đã tổ chức Lễ khai trương điểm giới thiệu và ra mắt website hiephoaocop.vn về truy xuất nguồn gốc nông sản tiêu biểu của huyện Hiệp Hòa.

Truy xuất nguồn gốc nông sản
Bảng hướng dẫn người dân truy xuất sản phẩm hàng hoá thông qua điện thoại thông minh

Trao đổi với phóng viên, ông Hoàng Công Bộ, Chủ tịch UBND huyện Hiệp Hoà nhấn mạnh việc ra mắt website truy xuất nguồn gốc chỉ là khởi đầu, việc quan trọng tiếp theo đó là các cơ quan chuyên môn, quản lý cần chủ động giám sát, cập nhật dữ liệu, thông tin đầy đủ, kịp thời về nguồn gốc sản phẩm trên trang website hiephoaocop.vn và điểm trưng bày.

Truy xuất nguồn gốc nông sản
Lạc đen của huyện Hiệp Hoà được đánh giá có chất lượng thơm, ngon

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp, HTX, người sản xuất cần tranh thủ và sử dụng có hiệu quả các nguồn kinh phí hỗ trợ của Trung ương, tỉnh, huyện, đầu tư hỗ trợ hạ tầng cơ sở, đường giao thông, kênh mương, nhà kính, nhà màng; hỗ trợ giống cây...

Truy xuất nguồn gốc nông sản
Thịt lợn thảo dược
Truy xuất nguồn gốc nông sản
Trám đen là sản phẩm có tiếng tại huyện Hiệp Hoà

Chủ tịch huyện Hiệp Hòa cũng mong muốn, trong thời gian tới các doanh nghiệp, HTX và người sản xuất cần chủ động đầu tư mở rộng sản xuất, đổi mới quy trình kỹ thuật theo hướng sản xuất hữu cơ, hướng sản phẩm sạch, sản phẩm an toàn đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của thị trường.

Doãn Hưng - Vi Hải
Phiên bản di động