Loạn thu học phí online:

Trường tiểu học Victory ra thông báo thu học phí đủ 10 tháng phụ huynh than trời

Với tình trạng dịch bệnh kéo dài, học sinh chưa thể đến trường thì giải pháp học trực tuyến sẽ giúp trẻ không bị ngắt quãng kiến thức, tuy nhiên hiện nay đang tồn tại một thực trạng đó là việc nhiều trường mặc dù chưa tạo được niềm tin cho cha mẹ học sinh bởi thông qua những buổi học trực tuyến thất bại nhưng lại “vội vã” thông báo thu tiền học phí một cách áp đặt, khiến phụ huynh bức xúc.
Nhiều trường đại học giảm học phí cho sinh viên Trường không thu học phí 3 tháng, vay ngân hàng trả lương cho giáo viên Loạn thu học phí online: Phụ huynh bức xúc do trường Everest thu học phí quá cao Hàng loạt trường đại học giảm học phí cho sinh viên trong mùa dịch COVID-19 Sai phạm chồng sai phạm ở Trường Đại học Ngoại thương Hà Nội Trường tư thỏa thuận với phụ huynh về học phí trong đợt nghỉ tránh dịch Thực hư việc trường Newton thu 2,5 triệu mỗi học sinh khi học online Học phí trường mầm non, THPT chất lượng cao tăng thêm 400 nghìn đồng/tháng

Sau những bài phản ánh về việc “cò kè” học phí online của trường Tiểu học và Trung học cơ sở Everest. Báo Tuổi trẻ Thủ đô tiếp tục nhận được kiến nghị của các phụ huynh trường Tiểu học thực nghiệm Victory (địa chỉ tại: Lô TH2, Đường 19/5, Văn Quán, Hà Đông Hà Nội) về việc nhà trường ra thông báo sẽ thu học phí đủ 10 tháng, kể cả những tháng học online mặc dù công tác dạy học trực tuyến của nhà trường vẫn còn đang loay hoay chạy thử.

truong tieu hoc victory ra thong bao thu hoc phi du 10 thang phu huynh than troi
Phụ huynh trường tiểu học Victory phàn nàn về ứng dụng học trực tuyến thường xuyên bị lỗi

Thông báo đưa ra thông tin thu học phí như sau: “Tháng 4/2020: Chỉ thu riêng học phí, không thu tiền ăn, bán trú xe đưa đónCụ thể, khi các phụ huynh học sinh trường Tiểu học thực nghiệm Victory (Trường Victory) đang khấp khởi vui mừng vì sự chia sẻ của nhà trường khi ngày 17/2 nhà trường thông báo sẽ miễn phí online và ko thu tiền học tháng 2, tháng 3 (thời gian này học sinh được giáo viên gửi các bài học để tự ôn luyện - PV) thì đến ngày 28/3 nhà trường lại có thông báo sẽ cho học sinh học trực tuyến bắt đầu từ ngày 1/4 và trường sẽ áp dụng thu học phí khiến các bậc phụ huynh vô cùng bức xúc cho rằng nhà trường đang "tận thu"

Tháng 5,6,7/2020: Học phí và tạm tính tiền ăn bán trú và xe đưa đón. Cuối tháng 7 nhà trường sẽ quyết toán các khoản tạm tính theo số ngày thực các con đến trường”

truong tieu hoc victory ra thong bao thu hoc phi du 10 thang phu huynh than troi
truong tieu hoc victory ra thong bao thu hoc phi du 10 thang phu huynh than troi
Trường tiểu học Victory ra thông báo thu học phí

Phản đối việc thu học phí như thông báo của nhà trường một phụ huynh có con học lớp 1 tại trường này cho biết:

“Học phí học online mà thu như học chính khoá là điều không thể chấp nhận được và điều chúng tôi thất vọng nhất là khi phụ huynh có ý kiến thì trường “phớt lờ” và vẫn tự quyết định kiểu “bố thí” là sẽ giảm 10% học phí của tháng học trực tuyến. 2 buổi học trực tuyến của đầu tháng 4 trên các ứng dụng thì chưa buổi học nào thành công cả, vậy lấy cơ sở ở đâu để “đánh đồng” 2 hình thức và thu tiền như nhau được? Nếu các tháng tiếp theo vẫn phải học online thì nhà trường cũng sẽ thu như vậy sao?”

Một phụ huynh khác cũng bức xúc bày tỏ ý kiến như sau: “Theo tôi nhà trường nên ổn định việc học online rồi hãy nói đến việc thu học phí, chúng tôi chọn trường thực nghiệm là xác định đầu tư lâu dài vào giáo dục thì việc thu thu 90% hay 50% không phải là vấn đề lớn mà vấn đề ở đây là chúng tôi cần sự sòng phẳng, chúng tôi sẽ bỏ tiền nếu trường cung cấp một dịch vụ tốt. Nhà trường là doanh nghiệp, còn học sinh là khách hàng. Khi có thay đổi, chúng tôi cần sự thống nhất và hợp tình hợp lý từ cả hai phía, chứ không phải kiểu áp đặt như này”

truong tieu hoc victory ra thong bao thu hoc phi du 10 thang phu huynh than troi
Trước đó trường tiểu học Victory ra thông báo không thu học phí online

Nhiều phụ huynh khác cho rằng nhà trường không khó khăn đến mức phải “tận thu” như hiện nay mà chính phụ huynh mới cần phải được chia sẻ bởi vì có người phải nghỉ làm để kèm cặp con, thu nhập của phụ huynh cũng bị cắt giảm vì vậy không thể chỉ để đảm bảo nguồn thu của nhà trường mà làm khó phụ huynh được:

“Khi bắt đầu vào trường tất cả các học sinh đều đóng khoản phí nhập học từ 1,5 đến 3 triệu; Đầu năm học cũng đóng khoản phí xây dựng và phát triển trường từ 3 đến 5 triệu; Tiền học phẩm 1,5 triệu; Tiền hoạt động ngoại khóa 1,5 triệu. Vì vậy khi dịch bệnh xuất hiện chỉ ảnh hưởng đến nguồn thu hàng tháng và giáo viên bị giảm lương của những tháng không đi dạy chứ không hề ảnh hưởng đến các chi phí vận hành khác được. Nhà trường không nên đưa những lý do đó ra để “tận thu” các khoản không chính đáng như hiện nay. Thậm chí nếu phân tích một cách đơn giản thì việc dạy online nhà trường còn không mất nhiều chi phí bằng học thực tế bởi các phần mềm nhà trường đang sử dụng như Zoom, Trans là các ứng dụng họp HD miễn phí”. – Một phụ huynh lớp 2 trường Victory bày tỏ

truong tieu hoc victory ra thong bao thu hoc phi du 10 thang phu huynh than troi
Các khoản thu đầu năm

Trong thời điểm khó khăn chung vì dịch Covid-19 bản thân các trường muốn được xã hội thông cảm và đồng lòng cũng cần phải đáp ứng yêu cầu của phụ huynh: Minh bạch, công khai, tất cả vì học sinh thân yêu.

(Còn nữa...)

Doãn Hưng - Đinh Linh
Phiên bản di động