Trường THPT Yên Lạc trích phần trăm tiền thu đồng phục sai quy định

Bộ GD&ĐT vừa ban hành kết luận thanh tra về việc thực hiện nhiệm vụ năm học 2022-2023 và năm học 2023-2024 của Sở GD-ĐT tỉnh Vĩnh Phúc. Trong đó, có nêu ra vi phạm của Trường THPT Yên Lạc.
Huyện Yên Lạc: Công bố bổ nhiệm cán bộ và sáp nhập đơn vị sự nghiệp Công an huyện Yên Lạc tổ chức chiến dịch “Ngày Chủ Nhật xanh”
Trường THPT Yên Lạc ở Vĩnh Phúc trích phần trăm tiền thu đồng phục sai quy định
Trường THPT Yên Lạc ở Vĩnh Phúc.

Việc thanh tra thực hiện nhiệm vụ năm học tại địa phương được triển khai ở nhiều đơn vị từ Sở GD&ĐT, các Phòng GD&ĐT và một số trường học các cấp về các nội dung như: Triển khai chương trình giáo dục phổ thông 2018, bố trí, bồi dưỡng giáo viên, mua sắm, sử dụng sách giáo khoa, thu chi…

Cụ thể, theo kết luận thanh tra, năm học 2022-2023 và 2023-2024, Trường THPT Yên Lạc có kế hoạch thực hiện các khoản thu chi. Sở GD&ĐT Vĩnh Phúc có thông báo kết quả thẩm định, phê duyệt kế hoạch thực hiện các khoản thu chi ngoài ngân sách.

Tuy nhiên, sau khi Sở GD&ĐT phê duyệt, trường này không có văn bản thông báo các khoản thu; biên bản họp phụ huynh các lớp không có minh chứng trao đổi về dự kiến các khoản thu, chi thoả thuận, tự nguyện theo quy định.

Một số nội dung thu trong kế hoạch không có trong quy định tại Nghị quyết 11 của HĐND tỉnh Vĩnh Phúc như: Thu tiền ghế ngồi tập trung cho học sinh, tiền học bạ, thu quỹ hội cha mẹ học sinh…. Ngoài ra, các lớp sử dụng điều hoà trường có thu tiền điện của mỗi lớp nhưng chưa được Sở GD&ĐT phê duyệt.

Kết luận thanh tra của Bộ GD&ĐT cũng chỉ ra, một số khoản thu thực hiện sai của trường, trong đó có khoản thu Bảo hiểm thân thể trường đưa ra mức thu là 100.000 đồng/học sinh trong khi Sở GD&ĐT Vĩnh Phúc phê duyệt đây là khoản thu theo nguyên tắc tự nguyện.

Nghị quyết Ban chấp hành cha mẹ học sinh trường có nội dung thu tiền bảo hiểm thân thể chi 2% cho giáo viên chủ nhiệm, tiền thu áo đồng phục chi 2% cho giáo viên chủ nhiệm là chưa đúng quy định.

Ngoài ra, biên bản họp phụ huynh các lớp không bàn về mức thu quỹ hội cha mẹ học sinh. Nhà trường cũng không nắm được thông tin về mức thu của Hội cha mẹ học sinh các lớp là không đúng quy định về trách nhiệm của Hiệu trưởng và giáo viên chủ nhiệm lớp.

Cũng theo kết luận, năm học 2023-2024, Trường THPT Yên Lạc đã có kế hoạch kiểm tra nội bộ, thành lập Ban kiểm tra. Tuy nhiên, các kế hoạch kiểm tra của trường có nội dung chưa rõ trọng tâm, trọng điểm, chưa ưu tiên các vấn đề bức xúc như dạy thêm, học thêm, các khoản thu đầu năm học.

Trường có tỷ lệ giáo viên 1,95 giáo viên/lớp, thiếu so với định mức quy định. Cụ thể là thiếu 11 giáo viên chủ yếu các môn như: Ngữ văn, Tiếng anh, Tin học, chưa có giáo viên dạy môn mĩ thuật, âm nhạc.

Ngoài ra, trường cũng chưa được cấp bổ sung trang thiết bị dạy học tối thiểu phục vụ chương trình giáo dục phổ thông 2018 đối với lớp 10 và 11.

“Trách nhiệm để xảy ra hạn chế, thiếu sót thuộc về Hiệu trưởng, Phó hiệu trưởng và bộ phận tham mưu thực hiện”, kết luận nêu.

Minh Khánh
Phiên bản di động