Trường THCS Khai Quang nỗ lực đưa chất lượng giáo dục đứng thứ 27/145 trường THCS trong toàn tỉnh Vĩnh Phúc

Thời gian qua, trường THCS Khai Quang (TP Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc) đã và đang không ngừng đoàn kết, sáng tạo, thi đua “Dạy tốt - Học tốt”, từ đó từng bước nâng cao chất lượng giáo dục đại trà và chất lượng học sinh giỏi. Năm học 2020-2021, chất lượng thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT có sự tăng trưởng vượt bậc. Theo sự đánh giá của Sở GD&ĐT tỉnh Vĩnh Phúc, trường đang đứng ở vị trí thứ 27/145 trong toàn tỉnh.
Vĩnh Phúc: Khởi tố đối tượng mua bán trái phép chất ma túy Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc): Hỗ trợ doanh nghiệp do ảnh hưởng của dịch COVID -19 Phúc Yên (Vĩnh Phúc): Chủ động phòng chống dịch là ý thức trách nhiệm từ mỗi người dân

Nỗ lực nâng cao chất lượng giáo dục

Trường THCS Khai Quang được thành lập vào năm 1966, tiền thân là trường cấp II Khai Quang trên cơ sở được tách ra từ trường cấp 2 Tô Hiệu, thị xã Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc trong thời kỳ chống chiến tranh phá hoại của đế quốc Mỹ. Trải qua hơn 55 năm xây dựng và phát triển qua các thời kỳ, nhà trường không ngừng phát triển về mọi mặt, đạt được nhiều thành tích về các mặt giáo dục. Với những thành tích đó, năm 2007 nhà trường được UBND tỉnh Vĩnh Phúc công nhận trường đạt chuẩn Quốc gia giai đoạn 2001-2010. Năm học 2021-2022, nhà trường có 27 lớp với 1105 học sinh ở 4 khối lớp.

Tập thể cán bộ giáo viên trường THCS Khai Quang
Tập thể cán bộ giáo viên trường THCS Khai Quang

Nhà giáo Nguyễn Cẩm Mỹ- Hiệu trưởng trường THCS Khai Quang cho biết: Quyết tâm đưa chất lượng giáo dục đại trà của nhà trường từng bước đi lên và giữ ổn định nằm trong top 30 của tỉnh, những năm qua, trường THCS Khai Quang luôn coi trọng việc bố trí, sử dụng đội ngũ giáo viên đúng chuyên môn, phù hợp với năng lực; tạo điều kiện cho giáo viên học tập, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cũng như khơi dậy lòng đam mê, nhiệt huyết, khuyến khích các thầy, cô chủ động đổi mới phương pháp dạy học.

Trong đó, trọng tâm là phải phát huy tính tích cực, chủ động của học sinh, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy và quản lý; thực hiện nghiêm túc trong kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học sinh; tăng cường bồi dưỡng học sinh giỏi, phụ đạo học sinh yếu, kém. Đồng thời, đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; cuộc vận động “Dân chủ - kỷ cương - tình thương - trách nhiệm”; phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, “Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương sáng về đạo đức, tự học và sáng tạo”...

Lễ khai giảng trường THCS Khai Quang
Lễ khai giảng trường THCS Khai Quang

Trong nhiều năm qua nhà trường luôn luôn nhận được sự quan tâm, chỉ đạo sâu sát của các cấp uỷ Đảng, chính quyền về mọi mặt như xây dựng cơ sở vật chất, nguồn lực tài chính cũng như đội ngũ thầy cô giáo. Đặc biệt là sự quan tâm chỉ đạo trực tiếp, sát sao của Phòng GD&ĐT thành phố Vĩnh Yên trong công tác chuyên môn. Bên cạnh đó, nhà trường luôn nhận được sự ủng hộ của nhân dân địa phương đối với nhà trường. Về phía nhà trường, trong tình hình dịch bệnh COVID -19 diễn biễn rất phức tạp, dưới sự chỉ đạo của Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh COVID- 19 thành phố Vĩnh Yên, của Phòng GD&ĐT thành phố, của Đảng uỷ, UBND phường Khai Quang, cán bộ giáo viên, nhân viên nhà trường đã không ngừng tìm tòi, vận dụng các hình thức học tập phù hợp với diễn biến của dịch bệnh, kết hợp dạy học trực tiếp trên lớp với học trực tuyến, mua phòng học Zoom theo đơn vị lớp để từng giáo viên có thể chủ động dạy học, tổ chức trao phương tiện học tập cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn để đảm bảo 100% học sinh toàn trường có đầy đủ phương tiện để học trực tuyến. Với tất cả sự nỗ lực nội tại và sự quan tâm giúp đỡ của các lực lượng chính trị, xã hội và nhân dân địa phương, chất lượng giáo dục toàn diện của nhà trường đã từng bước được nâng lên.

Sự tăng trưởng vượt bậc tại các kỳ thi

Trong chuỗi các thành tích mà thầy và trò nhà trường đã đạt được trong năm học 2020-2021, điều đầu tiên phải nhắc đến là: Chất lượng thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT có sự tăng trưởng vượt bậc! Nếu như mùa tuyển sinh lớp 10 năm học 2019-2020 trường xếp hạng 126/145 trường THCS trong toàn tỉnh với tỉ lệ 65,4% HS dự thi đỗ vào THPT công lập.

Đặc biệt, thì mùa tuyển sinh lớp 10 năm học 2020-2021 trường đã tăng 41 bậc, xếp hạng 85/145 với 85,7% HS dự thi đỗ vào THPT công lập; Và đặc biệt, mùa tuyển sinh lớp 10 năm học 2021-2022 trường được Sở GD&ĐT Vĩnh Phúc xếp hạng 27/145 trường THCS trong toàn tỉnh với 98,2% HS dự thi đỗ vào THPT công lập, tăng 58 bậc so với năm học 2020-2021, tăng 99 bậc so với năm học 2019-2020; Hơn nữa, tất cả các môn học dự thi tuyển sinh vào THPT của trường đều cao hơn điểm bình quân chung của tỉnh. Kết quả đó đã khẳng định được sự tăng trưởng chất lượng giáo dục đại trà của nhà trường trong những năm qua.

Học sinh trường THCS Khai Quang thi đồng diễn thể dục
Học sinh trường THCS Khai Quang thi đồng diễn thể dục

Không chỉ chất lượng đại trà mà chất lượng giáo dục mũi nhọn và chất lượng giáo dục toàn diện cũng gặt hái được nhiều kết quả đáng ghi nhận: Trong các kì thi Học sinh giỏi các môn văn hoá, học sinh nhà trường đã giành được 1 giải Nhất, 3 giải Nhì, 4 giải Ba, 5 giải KK cấp thành phố; Trong các kì thi thể dục thể thao và các cuộc thi khác, học sinh nhà trường đã giành được 1 giải Khuyến khích trong cuộc thi "Hát Quốc ca tại địa chỉ đỏ" cấp quốc gia do Trung ương Đoàn phát động, 1 giải KK cấp quốc gia trong cuộc thi An toàn giao thông cho nụ cười ngày mai; 1 giải Nhất trong HKPĐ, 1 giải Nhì trong cuộc thi "Em yêu lịch sử quê hương Vĩnh Phúc", 1 giải Ba trong hội thi “Kể chuyện theo sách” cấp tỉnh; cấp thành phố đạt 36 giải ở các cuộc thi, hội thi (trong đó có 2 giải Nhất, 6 giải Nhì, 19 giải Ba, 9 giải KK); Đối với giáo viên đạt 1 giải Nhì, 3 giải Ba, 2 giải KK trong hội thi giáo viên dạy giỏi các môn KHTN cấp thành phố.

Tập huấn phòng cháy chữa cháy
Tập huấn công tác phòng cháy chữa cháy

Trong học kì I của năm học này (năm học 2021- 2022), các thầy cô giáo và các em học sinh tiếp tục nỗ lực phấn đấu và đạt được kết quả tốt đẹp trong các kì thi, cuộc thi, hội thi đã được tổ chức. Đối với giáo viên: có 7/7 thầy cô đạt giải giáo viên dạy giỏi các môn KHXH cấp thành phố (trong đó có 1 giải Nhất, 2 giải Nhì, 1 giải Ba, 3 giải KK và có 2 thầy cô được phòng GD&ĐT Vĩnh Yên lựa chọn tiếp tục dự thi vòng tỉnh); có 3/3 sản phẩm dự thi thiết kế bài giảng điện tử đạt giải cấp thành phố và tham dự kì thi cấp tỉnh (Trong đó có 1 Giải Nhất môn Ngữ văn, 1 giải Ba môn Toán, 1 KK môn Tiếng Anh). Đối với học sinh đã có 7 lượt học sinh đạt giải trong kì thi Học sinh giỏi lớp 9 và cuộc thi nghiên cứu KHKT (trong đó có 1 giải Nhì, 1 giải Ba và 5 giải Khuyến khích), có 10 tác phẩm đượt lọt vào vòng chung khảo trong cuộc thi vẽ tranh tuyên truyền về An toàn giao thông cấp tỉnh.

Với ngôi trường khang trang, sạch đẹp và có bề dày về truyền thống hiếu học; trường THCS Khai Quang đã và đang khẳng định được vị trí và vai trò của mình trong sự nghiệp giáo dục và đào tạo của TP Vĩnh Yên nói riêng, của tỉnh Vĩnh Phúc nói chung và là địa chỉ giáo dục tin cậy của các bậc phụ huynh. Mục tiêu phấn đấu của nhà trường trong kỳ tuyển sinh lớp 10 năm học này là giữ vững vị trí thứ 27 trong tổng số 145 trường trong toàn tỉnh.

Mỹ Sơn
Phiên bản di động